spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Home arrow About Us
About Us PDF Print E-mail
Written by Floydian_Oak   
Tuesday, 19 February 2008

ในยามที่บ้านเมืองของเราเศรษฐกิจฝืดเคือง กระแสแนวดนตรีอันหลากหลายก็ถูกจำกัดวงแคบมาจนเหลือเพียงน้อยนิด ธุรกิจเกี่ยวกับดนตรีในบ้านเราซบเซา สิ่งที่เหลืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอัลบั้ม นิตยสารดนตรี มิวสิควีดีโอ รวมถึงการทำโปรโมทศิลปินของค่ายต่างๆ ในปัจจุบัน คงไว้แต่ส่วนของ “ ธุรกิจ ” ไม่เหลือส่วนที่เป็น “ ศิลปะ ” คงไว้ซักนิดเดียว หนังสือนิตยสารดีๆ หลายเล่มต้องปิดตัวลง ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ นักเขียนดีๆ ที่ผมเคารพหลายท่าน ไม่มีพื้นที่ที่จะเขียนบทความอันทรงคุณค่าออกเผยแพร่

เว็บไซต์แห่งนี้ถือกำเนิดขึ้นด้วยเป้าหมายคือ จะเป็นที่รวบรวมบทความ ข้อเขียนอันเป็นเนื้อหาสาระของสมาชิกหลายๆ ท่านในเว็บเรา ให้ได้อ่านและศึกษากันอย่างเต็มที่ รวมทั้งเผยแพร่ และเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับนักฟังมือใหม่และมือเก่าที่สนใจในเรื่องราวของดนตรีโปรแกรสสีฟ รวมถึงไอเดียของการสร้างเป็น “ สังคมดนตรีโปรแกรสสีฟออนไลน์คุณภาพ ” แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทยอีกด้วย ผมและกลุ่มน้องๆ ไม่ได้เป็นเจ้าของเว็บไซต์แห่งนี้หรอกครับ เราอยากให้สมาชิกทุกท่านรู้สึกเหมือนกับว่าพวกเราเป็นเจ้าของเว็บไซต์แห่งนี้ร่วมกัน

ผมขออนุญาตยกเอาข้อความในกระทู้เก่าในเว็บพันทิพดอทคอม เมื่อครั้งเปิดตัวเว็บไซต์ ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2007 มาให้ได้อ่านกันอีกครั้งครับ เพื่อเป็นการทำความเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับเว็บไซต์แห่งนี้ให้มากยิ่งขึ้นครับ


สวัสดีครับผม กระทู้นี้ขออนุญาตเปิดตัวเว็บบอร์ดอย่างเป็นทางการเสียที พร้อมทั้งมีเรื่องเล่ามาให้ได้อ่านกันนิดหน่อยครับ

ช่วงนี้ผมยุ่งเสียเหลือเกิน เพราะเพิ่งเปิดเทอมมาหมาดๆ ไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ แถมยังขึ้นปี 3 แล้วซะด้วย เรื่องของเรื่องคือช่วงก่อนเปิดเทอมที่ผ่านมา ผมกับน้องสองคนได้คุยกันและตัดสินใจที่จะเปิดเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับโปรแกรสสีฟขึ้นมาซักแห่งหนึ่ง ที่เป็นของคนไทย เรื่องราวมีอยู่ว่า........

ผมรู้จักกับน้องอั้มหรือน้อง Hurricane_love goldfish มาซักพักหนึ่งแล้ว น้องเค้าชอบฟังพิงค์ ฟลอยด์มาก และสนใจในเรื่องดนตรีโปรแกรสสีฟเอามากๆ เช่นกัน น้องเค้าก็มีกลุ่มเพื่อนที่เป็นรุ่นราวคราวเดียวกันอีกสองสามคน ซึ่งผมเองก็ได้ทำความรู้จักด้วยในเวลาต่อมา ที่น่าแปลกคือเด็กที่เพิ่งจะอยู่ในช่วงวัยเรียน ม.ต้น กลุ่มนี้หันมาฟังโปรแกรสสีฟตามกันทั้งกลุ่ม (เข้าใจว่าไปแนะนำกันเอง) ทั้ง Yes, ELP, Genesis, Alan Parsons Project, Dream Theater และอื่นๆ อีกมากมาย แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่น้องทั้งกลุ่มเป็นเหมือนกันอีกอย่างคือ พวกเค้าบ้า Pink Floyd มากเอาการ พอๆ กับผม เรื่องนี้ทำให้ผมย้อนนึกยังสมัยผมวัยเดียวกับน้องเค้า ผมฟังโปรแกรสสีฟคนเดียว โดยไม่มีเพื่อน(ในวัยเดียวกัน)ฟังซักคน

ต่อมา ผมก็ได้รู้จักกับน้องคนนึงในกลุ่ม ชื่อน้องโอ๊ค น้องเค้าก็ยังอยู่ในวัย ม.ต้น เช่นกัน ชอบพิงค์ ฟลอยด์มาก ผมเข้าใจว่าน้องเค้าเรียนเปียโนมาแบบเป็นการเป็นงานตั้งแต่ยังเล็ก น้องเค้านอกจากจะชอบฟังโปรแกรสสีฟแล้ว ยังมีความสามารถในการเล่นคีย์บอร์ดด้วย น้องเค้าก็หัดเล่นเพลงของ Pink Floyd หลายๆ เพลง แล้วก็ชอบ Richard Wright มาก น้องเค้าเองก็ทราบว่าผมก็เล่นกีตาร์อยู่ ก็ชอบโทรมาคุยและพยายามจะซ้อมเล่นเพลง Shine On กันผ่านทางโทรศัพท์ (เป็นการซ้อมที่น่าอนาถมาก) ผมเองฟังเสียง Solo เลียนแบบ Minimoog ในเพลง Shine On แล้วก็ต้องขอบอกว่าน้องเค้าดูมีแววมากๆ ฝีมือและฟีลน้องเค้าใช้ได้ทีเดียว (อาจจะเกิดจากการดูดีวีดี Pulse มากเกินไปรึเปล่า ? เลยเล่นได้เหมือนซะขนาดนั้น) น้องเค้าก็อยากที่จะตั้งวง Tribute Pink Floyd เล่นกันกับผม

ก่อนหน้านี้เราเคยตั้ง Group ที่ชื่อว่า Floydians_Th ในเว็บ Last.fm แต่ก็แป๊กไป เพราะสมาชิกค่อนข้างน้อย น้องโอ๊คบอกผมว่า เค้าอยากทำเว็บที่เกี่ยวกับโปรแกรสสีฟขึ้นมา น้องเค้าเองก็มีความสามารถในด้านการทำเว็บและกราฟฟิคอยู่พอสมควร เราเคยคุยกันเล่นๆ อยู่พักหนึ่ง วันนึงน้องเค้าก็ไปทำบอร์ดมาจนได้

กลับมาอีกด้านหนึ่ง ด้านของห้องร็อค สมัยก่อนที่ผมอายุรุ่นราวคราวเดียวกับน้องเค้า (น่าจะซักประมาณ 6 ปีมาแล้ว) สมัยนั้นผมจำได้ว่า ผมเพิ่มเริ่มฟัง Pink Floyd ใหม่ๆ และเพิ่งเค้ามาตั้งกระทู้ในพันทิพ ซึ่งสมัยนั้นยังไม่มีห้องร็อค ยังเป็นโต๊ะเฉลิมไทยอยู่ ผมตั้งกระทู้เกี่ยว Pink Floyd มีพี่ๆ ที่เข้ามาตอบหลายคน พี่หมอ winston พี่หมอ warlus พี่ปีศาจลายคราม พี่ la_link และอีกมากมาย

เวลาผ่านไป จนเกิดเป็นห้องร็อค กระแสโปรแกรสสีฟก็ยังคงแรงอยู่เสมอๆ รวมถึงสมาชิกคนเก่าๆ ก็ยังอยู่ พี่ปีศาจลายครามก็เพิ่งเข้ามาตอบกระทู้ข้างล่าง พี่ Analog Kid ก็ยังขยันตั้งกระทู้โปรแกรสสีฟดีๆ ให้เราได้อ่านกันอยู่เสมอ พี่หมอวินส์ก็ยังผ่านไปผ่านมา

กลับมาที่เรื่องของน้องๆ อีกครั้ง น้องเค้าอยากจะตั้งวง Tribute Pink Floyd อยากเล่นดนตรี อยากเล่นโชว์ เหมือนที่ผมเองก็อยากเคยทำ แต่ผมก็ได้บอกน้องว่า ความเป็นจริงแล้ว การที่เราจะตั้งวงทริบิวต์ขึ้นมาซักวงแล้วออกแสดงมีรายได้เป็นการเป็นงานเป็นเรื่องที่ยากมาก โดยเฉพาะการเล่นเพลงเก่าๆ อย่าง Old School Prog ลักษณะนี้ หากเราลองเทียบกับประเทศต่างๆ ในฝั่งยุโรปและอเมริกา ส่วนใหญ่ประเทศในแถบนี้มักจะมี Pink Floyd Tribute ในแทบทุกประเทศ ในประเทศใหญ่ๆ อย่างอเมริกา นี่คือจะมีเป็นแต่ละวงประจำเมืองของเค้าเลย ที่สำคัญคือ พวกนี้สามารถหารายได้ได้อย่างมั่นคง พวกเค้าไม่ต้องไปเล่นตามผับ ตามบาร์ แต่พวกเค้าสามารถปิดสถานที่ใหญ่ๆ เปิดเป็นโชว์ของตัวเองได้เลย บางวงก็ถึงขั้นดังระดับโลกไปแล้ว อย่างเช่นวง Assie Floyd ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งสามารถข้ามทวีปไปเปิดการแสดงในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้เลยทีเดียว พวกเค้ามีตารางออกทัวร์เหมือนกับวงดนตรีชื่อดังจริงๆ และงานด้านโปรดักชั่นของเค้าก็สุดๆ ไปเลย

แต่ในเมืองไทย อย่าว่าแต่โปรแกรสสีฟเลยครับ เพลงร็อคยุค 70 's ทั่วๆ ไป ยังหาที่ฟังค่อนข้างยาก ผับส่วนใหญ่ที่เล่นเพลงร็อค ก็จะกระเดียดไปทางเมทัลแทบหมด นอกนั้นก็เป็นเพลงป๊อบทั่วๆ ไปเลย

ข้ามมาที่อีกเรื่องหนึ่ง คือนิตยสารดนตรีในบ้านเราหลายๆ เล่ม ก็ปิดตัวลงไปแทบหมด แน่นอนว่ามันเป็นผลมาจากเรื่องของเศรษฐกิจ และรสนิยมของตลาด หนังสือดีๆ หลายเล่ม ก็ไม่มีออกมาให้ได้อ่านกันอีกแล้ว ที่ยังหลงเหลือให้ได้อ่านกันส่วนใหญ่ก็เป็นนิตยสารดนตรีที่มีเรื่องราวของแฟชั่น เข้าไปผสมอยู่เสียครึ่งหนึ่ง หรือไม่ก็เป็นพวกนิตยสารเมทัลไปเลย ทำให้การหาข้อมูลเกี่ยวกับดนตรีเหล่านี้ที่เป็นภาษาไทย หาอ่านได้ยากมาก

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ผมจึงตัดสินใจทำเว็บบอร์ดแห่งนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะได้เป็นสื่อกลางของชาวโปรแกรสสีฟในไทย เป็นที่เก็บข้อมูล บทความ งานเขียนที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเช่นไรในอนาคต คิดว่าคุณค่าของมันก็คงไม่ลดลง และอย่างน้อยอาจจะเป็นการเปิดทางให้กับดนตรีโปรแกรสสีฟให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยครับ

เว็บบอร์ดนี้ น้องโอ๊คเป็นคนสร้างขึ้นมา ส่วนชื่อ Thaiprog.net ผมก็เพิ่งไปจดโดเมนมาเมื่อาทิตย์ที่แล้ว เว็บแห่งนี้จึงเปิดอย่างไม่เป็นทางการเมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านี้ ข้อมูลหรือกระทู้อะไรจึงยังมีไม่มากนักครับ อนึ่งผมไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะพยายามแบ่งแยกห้องร็อคแต่อย่างใด แต่แค่อยากเสนอเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับชาว Prog ทุกท่าน รวมถึงแฟนๆ ของ DT ด้วยนะครับ สำหรับการตั้งกระทู้และพูดคุย แลกเปลี่ยน เรื่องของ Prog ได้อย่างเต็มที่

ช่วงนี้ผมเขียนอะไรไม่ค่อยออก แต่กำลังศึกษาเรื่องคีย์บอร์ดของริกและการทำงานของตู้ลำโพงเลสลี่อย่างละเอียดอยู่ บทความเกี่ยวกับตู้ลำโพงเลสลี่ที่เป็นภาษาไทย เรียกได้ว่าแทบจะหาอ่านไม่ได้เลย เลยพยายามจะเขียนออกมาเป็นเรื่องราวอยู่ครับ ยังไงในอนาคตจะหาโอกาสเขียนให้เสร็จสมบูรณ์ให้ได้ครับ

ลองเข้าไปดูกันได้นะครับ

www.thaiprog.net

Agent Fox Mulder


Administator Team

Floydian_Oak :
Webmaster, Board Admin - ออกแบบจัดทำเว็บไซต์และเว็บบอร์ดอัพโหลดข้อมูล

Kongbei : Moderator, Support & Promotor - ดูแลตรวจสอบความเรียบร้อยภายในเว็บบอร์ดและประชาสัมพันธ์เว็บไซต์

Agent Fox Mulder : Moderator, Site Manager & Promotor - เขียนบทความและประชาสัมพันธ์เว็บไซต์

Shineon : Moderator,Support - ดูแลตรวจสอบความเรียบร้อยภายในเว็บบอร์ดและสำรองข้อมูลเว็บบอร์ด

 สำหรับโลโก้ของเว็บเรา ออกแบบโดยพี่ฟิว (Phil_wc) สมาชิกของเราครับผม ขอขอบคุณด้วยครับ

Last Updated ( Sunday, 23 March 2008 )
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Sellers in Clothing