spacer.png, 0 kB
John McLaughlin and Mahavishnu Orchestra (AFM)
Top Ten Songs from Genesis (Analog Kid)
5 Greatest Major Fusion Jazz Albums from 70's (AFM)
The Red Stratocaster and EMGs (AFM)
Diggin' Deeper "Shine On You Crazy Diamond - Pink Floyd" (AFM)
Roger Waters - Amused to Death (AFM)
Porcupine Tree - Fear of a Blank Planet (Parid)
Top Ten Songs from Yes (Analog Kid)
Top Ten Songs from King Crimson (Analog Kid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part I (Parid)
The Rise and Fall of Queensryche (Lilium)
13 Essential Albums of “Extreme Progressive Metal” (Lilium)
Eloy Albums Guide (PSLK)
13 Greatest Rhythm Section Albums (AFM)
Robert Fripp's Soundscapes Technique (AFM)
Penguin Cafe Orchestra (Panyarak)
Penguin Cafe Orchestra & Simon Jeffes (Polotoon)
Mike Oldfield (Panyarak)
John Cale (Panyarak)
Philip Glass - Part I (Panyarak)
Philip Glass - Part II (Panyarak)
Van der Graaf Generator (Panyarak)
Sally Oldfield (Panyarak)
Family (Panyarak)
Renaissance & Annie Haslam (Panyarak)
Strawberry Fields Forever by George Martin (Winston)
Syd Barrett (Panyarak)
Peter Gabriel (panyarak)
Telecasters plus Les Paul Goldtop & Gretsch Duo Jet (AFM)
7 Phases in Prog Heads Life (Analog Kid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part II (Parid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part III (Parid)
Pink Floyd's Back Up Role
Ayreon - 01011001 (Parid)
Roger Waters – Amused to Death (Parid)
Snowy White & His Guitar : Interview (AFM)
Rick Wakeman (panyarak)
Coldplay - Viva la Vida (parid)
Jeff Beck - Blow By Blow & Wired (AFM)
Interview with \"Dredg\" (Lilium)

spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Home arrow Articles
5 Greatest Major Fusion Jazz Albums from 70's PDF Print E-mail
Written by Agent Fox Mulder   
Tuesday, 19 February 2008

แนะนำอัลบั้มมาสเตอร์พีซที่(เกือบ)ถูกลีม -

สุดยอด 5 เมเจอร์อัลบั้มฟิวชั่นแจ๊สจากยุค 70's

Written by Agent Fox Mulder

จากกระทู้ในเว็บบอร์ด Pantip.com ห้อง Rock & Roll วันที่ 8 มกราคม 2549


วันนี้ผมขอเสนอลิสต์ 5 Greatest Major Fusion Jazz Albums from 70's # สุดยอด 5 เมเจอร์อัลบั้มฟิวชั่นแจ๊สจากยุค 70's ครับผม

ลิสต์นี้เป็นลิสต์ของผมเอง เป็นการแนะนำอัลบั้มฟิวชั่นแจ๊สจากยุค 70's ที่ประสบความสำเร็จในระดับเมเจอร์ โดยศิลปินระดับเมเจอร์ของวงการ ส่วนใหญ่อัลบั้มที่เอามาแนะนำกันนี้จะเป็นผลงานที่ถือได้ว่าเป็นเสาหลักของวงการฟิวชั่นเลยทีเดียว อัลบั้มที่เอามาแนะนำกันนี้ส่วนใหญ่ก็จะมีโทนหลากหลายอารมณ์ที่แตกต่างกันไป ทั้งซีเรียส เข้มข้ม สนุกสนาน สบายๆ จนไปถึงออกแนวแฟนตาซีหน่อยๆ พร้อมทั้งแนะนำอัลบั้ม "กับแกล้ม" ที่เหมาะสำหรับฟังเป็นกับแกล้มคู่ไปกับอัลบั้มชุดนั้นๆ อัลบั้ม "กับแกล้ม" ที่นำมาแนะนำอาจจะเป็นผลงานอัลบั้มอื่นๆ ของวงหรือศิลปินคนนั้นๆ หรือบางครั้งก็เป็นงานเดี่ยวจากสมาชิกภายในวง ถ้าใครติดใจอัลบั้มไหนก็จะสามารถหาอัลบั้มมาฟังต่อยอดไปเรื่อยๆ ได้ครับ

อัลบั้มเหล่านี้เสมอภาคกันทั้งหมดนะครับ ไม่ได้จัดเรียงตามความยอดเยี่ยมของมัน แต่จัดเรียงตามปีที่ออกวางจำหน่ายครับ

ขอเชิญติดตามชมได้เลยครับ


1. Mahavishnu Orchestra – Birds of Fire (1972)


2. Herbie Hancock – Head Hunters (1973)

อัลบั้มฟิวชั่นจากมือเปียโน/คีย์บอร์ดคนสำคัญของวงการแจ๊ส Head Hunters เป็นอัลบั้มฟิวชั่นในช่วงต้นยุค 70's ที่ผสมผสานกลิ่นอายของ Funk และ R&B ลงไปมากพอสมควร (เรียกได้ว่า Jazz-Funk) เห็นได้ชัดเจนทันทีจากแทร็กแรกของอัลบั้ม Chameleon ที่เปิดด้วยริฟฟ์เบส Funk จ๋าๆ เต็มที่ และจังหวะแบบ R&B เรียกได้ว่าเพลงนี้แทบจะเอามาแร็ปได้เลยทีเดียว แถมยังเอางานเก่าขึ้นหิ้งของตัวเองมาคัฟเวอร์ใส่สีสันลงไปอีกในเพลง Watermelon Man นี่ถือเป็นสุดยอดอัลบั้มของ Herbie Hancock ในช่วงยุค Electric ของเขาเลยทีเดียว หลังจากที่ผลิตงานสุดยอดมาแล้วในยุค Acoustic อย่าง Maiden Voyage นอกจากตัวอัลบั้มจะสุดยอดเยี่ยมแล้ว ยังเป็นอัลบั้มฟิวชั่นที่ฟังสนุก และเพลิดเพลินชุดหนึ่งอีกด้วยครับ

อัลบั้ม "กับแกล้ม"
Herbie Hancock - Maiden Voyage (1965)
Herbie Hancock - Sextant (1972)
Herbie Hancock - Thrust (1974)


3. Return to Forever – Romantic Warrior (1976)

วง Return to Forever ก่อตั้งโดยมือคีย์บอร์ดคนสำคัญอีกคนหนึ่งของวงการ นั่นคือ Chick Corea ซึ่งออกอัลบั้มแรกมาตั้งแต่ปี 1972 มีการสลับสับเปลี่ยนไลน์อัพอยู่หลายเที่ยว แต่นี่คืออัลบั้มในยุคที่มีไลน์อัพแข็งแกร่งที่สุด และมีความเป็นร็อคที่สุดจะเข้มข้น แถมซาวน์ก็ยังออกไปทางโปรแกรสสีฟหน่อยๆ อีกต่างหาก นักตรีแต่ละคนก็โชว์ฝีมือสุดยอด โดยเฉพาะ Al Di Meola และ Stanley Clarke ซึ่งถือเป็นอัลบั้มปูทางสำหรับพวกเขา ก่อนที่สองคนนี้จะไปพีคเต็มที่ใน Elegant Gypsy และ School Days ซึ่งเป็นงานเดี่ยวของพวกเขาเอง ส่วนมือกลอง Lenny White ก็ไม่เบาเหมือนกัน ปัจจุบัน Chick Corea ก็เปลี่ยนชื่อวงจาก Return to Forever ไปใช้ชื่อ Chick Corea Elektric Band แทน (ไม่เข้าใจ ? ทำไมไม่สะกดให้ถูก) ไลน์อัพในยุคปัจจุบันแม้สมาชิกจะเปลี่ยนไป แต่ก็ยังคงความสุดยอดเหมือนเคย มีทั้ง John Patitucci, Frank Gramble และ Dave Weckl ถ้าใครสนใจก็ลองไปหาดีวีดี Chick Corea Elektric Band - Live at Montreux 2004 มาชมกันล่ะครับ Dave Weckl นั้นโชว์ฝีมือกลองไว้สุดยอดทีเดียว

อัลบั้ม "กับแกล้ม"
Al Di Meola - Elegant Gypsy (1977)
Stanley Clarke - School Days (1976)
John McLaughlin, Paco De Lucia, Al Di Meola - Friday Night in San Francisco (1980)
และอัลบั้มอื่นๆ ของ Chick Corea และวง Return to Forever


4. Weather Report – Heavy Weather (1977)

อัลบั้มจากซูเปอร์กรุ๊ปอีกวงหนึ่งของวงการ ก่อตั้งโดยมือเปียโน/คีย์บอร์ด Joe Zawinul และมือแซ็กโซโฟน Wayne Shorter ออกอัลบั้มแรกมาตั้งปี 1971 และเปลี่ยน Rhythm Section มาหลายครั้ง จนเมื่อสุดยอดมือเบส Jaco Pastorius เข้ามาแทน Alphonso Johnson ในปี 1976 อัลบั้มฟิวชั่นที่ประสบความสำเร็จในระดับเมเจอร์มากที่สุดจึงก่อกำเนิดขึ้น Heavy Weather เป็นอัลบั้มที่มีส่วนผสมของทั้ง Jazz, Rock, Pop และ Funk ซาวน์ค่อนข้างออกไปทาง Smooth Jazz เล็กน้อย เสียงเฟร็ตเลสเบสอันไหลลื่นของ Jaco โดดเด่นตลอดทั้งอัลบั้ม อีกทั้งเต็มไปด้วยแทร็กเยี่ยมๆ หลายแทร็ก Birdland เป็นแทร็กเปิดอัลบั้มที่มีไลน์เมโลดี้อันแสนสวยงาม ออกไปทาง Pop หน่อยๆ และยังมีเพลงบัลลาดบรรยากาศลอยๆ อย่าง A Remark You Made ที่ทั้งเบสของ Jaco คีย์บอร์ดของ Zawinul และแซ็กโซโฟนของ Shorter ผลัดกันโต้ตอบกันอย่างลงตัว และยังมีแทร็กโชว์ Percussion อย่าง Rumba Mama นี่เป็นอัลบั้มที่ยืนยันให้เห็นว่าวงดนตรีชั้นดีนั้นไม่จำเป็นพึ่งกีตาร์เสมอไปอีกด้วย อ้อ! ใครติดใจเบสของ Jaco ก็อย่าไปหางานเดี่ยวของเขามาฟังด้วยล่ะครับ เพราะมันสุดยอดจริงๆ

อัลบั้ม "กับแกล้ม"
Jaco Pastorius - Jaco Pastorius (1976)
Weather Report - Mysterious Traveller (1974)
Weather Report - Black Market (1976)
Weather Report - 8:30 (1979)
Weather Report - Live and Unreleased (2002)


5. Pat Metheny Group – Pat Metheny Group (1978)

อัลบั้มแรกของแพทในนาม Pat Metheny Group ในสังกัด ECM ซึ่งเป็นการร่วมงานกันของ Pat Metheny และมือคีย์บอร์ด/คอมโพสเซอร์คู่ใจ Lyle Mays ที่ปัจจุบันก็ยังรักษาความสัมพันธ์ในการทำงานร่วมกันมาเป็นเวลาร่วมสามสิบปีเข้าไปแล้ว ก่อนหน้านี้แพทออกอัลบั้มในนามตัวเองมาสองชุดคือ Bright Size Life ที่ค่อนข้างหนักไปทาง Post-Bop ซึ่งมี Jaco มาร่วมเล่นเบสในอัลบั้มด้วย ( ในไตเติ้ลแทร็กของ Bright Size Life นั้น Jaco เล่นเบสได้นุ่มนวลสุดยอดมาก ใครยังไม่เคยฟังรีบไปหามาฟังโดยด่วนครับ) ออกในปี 1976 ( บางที่ก็บอกว่าออกปลายปี 1975) และอัลบั้ม Watercolors ในปี 1977 ที่เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกของแพทกับลีล และมือกลอง Dan Gottlieb ก่อนที่จะร่วมกันฟอร์มวงและออกอัลบั้ม Pat Metheny Group ในปี 1978 ถัดมา แฟนๆ หลายคนของแพทเรียกอัลบั้มชุดว่า " White Album" ซาวน์โดยรวมของอัลบั้มเป็น Contemporary Jazz ที่มีกลิ่นของ Smooth Jazz และ Fusion อยู่คละคลุ้ง ฝรั่งคนนึงเขียนรีวิวไว้ใน amazon.com ว่าเป็นอัลบั้มที่ฟังแล้วให้ความรู้สึกที่เป็น Winter Feel มาก ทั้งๆ ที่เขาฟังในช่วงหน้าร้อน ซึ่งผมเองก็สัมผัสได้ทันทีตั้งแต่ตอนที่ฟังอัลบั้มชุดนี้ครั้งแรก กับบรรยากาศลอยๆ สบายๆ (แต่ก็รู้สึกเหงาโดดเดี่ยวแบบพิกลๆ ด้วย) หกแทร็กในอัลบั้มนี้แพทแต่งคนเดียวครึ่งนึง และอีกครึ่งนึงแพทแต่งร่วมกับลีล ไฮไลท์อยู่ที่สองแทร็กแรก San Lorenzo และ Phase Dance เปียโนของลีลนุ่มนวลอย่างยิ่ง ไลน์เบสของ Mark Egan ฟังแล้วชวนให้นึกถึง Jaco ( เข้าใจว่ามาร์คพยายามจะเล่นให้เหมือน Jaco) อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มของแพทที่ค่อนข้างฟังง่าย ไม่เหมือนอัลบั้มฮาร์ดคอร์แจ๊สของแพทในยุคถัดมา อย่าง Song X ที่แพทย้ายไปอยู่กับสังกัด Gaffen เป็นอัลบั้มแรก อัลบั้มหลายๆ ชุดของแพทบางทีซาวน์ค่อนข้างแตกต่างกันมาก แสดงให้เห็นถือฝีมืออันสุดยอดในการทำงานของแพท บางอัลบั้มก็เบาโหวง นุ่มนวล บางอัลบั้มก็ซีเรียสสุดๆ อัลบั้มนี้เหมาะแก่ผู้ที่ต้องการเริ่มรู้จักแพทเป็นอย่างยิ่งครับ ฟังง่าย ได้คุณค่า แถมยังสุดจะไพเราะอีกด้วย

อัลบั้ม "กับแกล้ม"
Pat Metheny - Bright Size Life (1976)
อัลบั้มชุดอื่นๆ ของ Pat Metheny และ Pat Metheny Group เท่าที่คุณจะหาได้

ป.ล. เพิ่งเสียเงินไปกับ Dream Theater ได้ข่าวจากห้องแจ๊สมาว่าต้นปีหน้า ประมาณเดือนมีนาคม แพทจะมาเล่นคอนเสิร์ตที่บ้านเราในรูปแบบ Trio ( น่าเสียดายจัง อยากดูลีลด้วยอ่ะ) แฟนๆ เตรียมตังค์ไว้ได้เลย ใครอยากหาอัลบั้มฟังอุ่นเครื่องไปก่อน แนะนำสตูดิโออัลบั้มหนึ่งชุดและแสดงสดอีกหนึ่งชุดนี้ไปฟังก่อนเลยครับ ยอดเยี่ยมทั้งคู่เลย
Pat Metheny - Trio 99>00 (2000)
Pat Metheny - Trio Live (2000)


Last Updated ( Tuesday, 18 March 2008 )
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Sellers in Clothing