spacer.png, 0 kB
John McLaughlin and Mahavishnu Orchestra (AFM)
Top Ten Songs from Genesis (Analog Kid)
5 Greatest Major Fusion Jazz Albums from 70's (AFM)
The Red Stratocaster and EMGs (AFM)
Diggin' Deeper "Shine On You Crazy Diamond - Pink Floyd" (AFM)
Roger Waters - Amused to Death (AFM)
Porcupine Tree - Fear of a Blank Planet (Parid)
Top Ten Songs from Yes (Analog Kid)
Top Ten Songs from King Crimson (Analog Kid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part I (Parid)
The Rise and Fall of Queensryche (Lilium)
13 Essential Albums of “Extreme Progressive Metal” (Lilium)
Eloy Albums Guide (PSLK)
13 Greatest Rhythm Section Albums (AFM)
Robert Fripp's Soundscapes Technique (AFM)
Penguin Cafe Orchestra (Panyarak)
Penguin Cafe Orchestra & Simon Jeffes (Polotoon)
Mike Oldfield (Panyarak)
John Cale (Panyarak)
Philip Glass - Part I (Panyarak)
Philip Glass - Part II (Panyarak)
Van der Graaf Generator (Panyarak)
Sally Oldfield (Panyarak)
Family (Panyarak)
Renaissance & Annie Haslam (Panyarak)
Strawberry Fields Forever by George Martin (Winston)
Syd Barrett (Panyarak)
Peter Gabriel (panyarak)
Telecasters plus Les Paul Goldtop & Gretsch Duo Jet (AFM)
7 Phases in Prog Heads Life (Analog Kid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part II (Parid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part III (Parid)
Pink Floyd's Back Up Role
Ayreon - 01011001 (Parid)
Roger Waters – Amused to Death (Parid)
Snowy White & His Guitar : Interview (AFM)
Rick Wakeman (panyarak)
Coldplay - Viva la Vida (parid)
Jeff Beck - Blow By Blow & Wired (AFM)
Interview with \"Dredg\" (Lilium)

spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Home arrow The Red Stratocaster and EMGs (AFM)
The Red Stratocaster and EMGs PDF Print E-mail
Written by Agent Fox Mulder   
Tuesday, 18 March 2008

The Red Stratocaster and EMGs

Written by Agent Fox Mulder
11 มกราคม 2551


แปลและเรียบเรียงจากบทความของ Bjorn Riis ในเว็บไซต์ Gilmourish.com
โดย Agent Fox Mulder

ในช่วงก่อนทัวร์อัลบั้ม About Face เดฟและฟิล เทเลอร์ได้ไปที่โกดังของ Fender ที่ลอนดอน และซื้อกีตาร์ Stratocaster ใหม่กลับมาหกตัว กีตาร์เหล่านี้เป็นสายการผลิตใหม่ของรุ่นที่พวกเค้าชื่นชอบ ซึ่งออกวางจำหน่ายหลังจากที่ CBS ขายบริษัทเฟนเดอร์ออกมาไม่นาน พวกเขาซื้อรุ่น '57 reissue มาห้าตัวด้วยกัน ตัวหนึ่งเป็นสีบลอนด์ ปิ๊กการ์ดขาว และคอเป็นไม้เมเปิ้ล ส่วนอีกสี่ตัวเป็นสีแดง ปิ๊กการ์ดขาว และคอเป็นไม้เมเปิ้ลเช่นกัน ส่วนตัวสุดท้ายเป็นรุ่น '62 reissue สีแดง ปิ๊กการ์ดขาว และคอเป็นไม้โรสวูด ทั้งหมดมีปิ๊คอัพเป็นสต๊อกปิ๊คอัพรุ่นของเฟนเดอร์ 50's reissue

และแล้วกีตาร์ Red Strat สีแดงเหล่านี้ ก็ได้กลายมาเป็นกีตาร์ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของกิลมัวร์มาตลอดเป็นเวลาอย่างน้อยอีก 15 ปีต่อมา


- ภาพช่วงแรกของกีตาร์ Red Strat ( ภาพซ้าย) ซึ่งไม่ได้ติดตั้งปิ๊คอัพของ EMG หลังจากนั้นปิ๊คอัพ EMG ก็มาปรากฎโฉมบนกีตาร์ Red Strat ครั้งแรกในงาน Live Aid เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 1985 (ภาพขวา)

ภาพแรกที่ปรากฎให้เห็นของกีตาร์ (ถ่ายเมื่อช่วงราวๆ ออกอัลบั้ม About Face ในปี 1984) แสดงให้เห็นว่ามันค่อนข้างจะ “ ใหม่แกะกล่อง ” อุปกรณ์ทุกอย่างใหม่และเป็นของดั้งเดิม ยกเว้นเสียแต่คันโยกที่ถูกตัดให้สั้นลง อันที่จริงแล้วมีข้อมูลว่ากีตาร์ Red Strat ถูกนำไปออกทัวร์ About Face ด้วย แต่ส่วนใหญ่เราจะเห็นเดฟใช้ Strat สีครีม Strat สีแดงคอโรสวูด และกีตาร์ Black Strat ตัวเก่าเสียมากกว่า การปรากฎโฉมของมันครั้งแรกอย่างเป็นทางการของกีตาร์กับปิ๊คอัพ EMG คือบนเวที Live Aid ในเดือนกรกฎาคมปี 1985 เมื่อครั้งที่เดฟรับหน้าที่เป็นมือกีตาร์แบ๊คอัพให้กับ Bryan Ferry

กีตาร์ Red Strat ทำหน้าที่เป็นกีตาร์ตัวหลักสำหรับทัวร์ A Momentary Lapse of Reason/Delicate Sound of Thunder (1987-1990) และในการบันทึกเสียงและทัวร์อัลบั้ม The Division Bell ในปี 1994 มันถูกปรากฎโฉมบนทีวีเป็นจำนวนครั้งนับไม่ถ้วน รวมไปถึงงานที่เดฟไปเป็นมือกีตาร์รับเชิญตลอดช่วงยุค 80's และ 90 's เดฟยังคงใช้งานมันบันทึกเสียงกีตาร์บางส่วนในการบันทึกเสียงอัลบั้ม On An Island และการออกทัวร์ด้วย แต่เดฟคอนเมนต์ว่า เขาชอบเสียงของ Black Strat มากกว่า เนื่องจากปิ๊คอัพ EMG บนกีตาร์ Red Strat ให้เสียงที่ “ เหมือนฮัมบั๊คเกอร์เกินไป และเสียงไม่ค่อยมีความเป็น Strat”

- ภาพถ่ายโคลสอัพของกีตาร์ 1984 '57 reissue Stratocaster และปิ๊กอัพ EMG ถ่ายภาพจากงานนิทรรศการ Interstellar Exhibition ในปี 2004

- ภาพถ่ายโคลสอัพอีกภาพหนึ่งของกีตาร์ Red Strat จากงานนิทรรศการ Interstellar Exhibition ในปี 2004 สังเกตสติ๊กเกอร์เล็กๆ ที่ด้านหลัง ที่เขียนว่า “#1” บางทีนี่อาจจะแสดงถึงว่ากีตาร์นี้เป็นกีตาร์ Red Strat ตัวหลักของเดฟ (เดฟอาจจะมี Red Strat ที่นำไปใช้ในการออกทัวร์หลายตัว)

The EMG Pickups

เนื่องมาจากเวทีที่ใช้สำหรับโชว์ของพิงค์ฟลอยด์มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เดฟต้องการปิ๊คอัพที่สามารถรับมือกับสัญญาณวิทยุ และสัญญาณรบกวนจากระบบไฟขนาดใหญ่บนเวทีได้ ปิ๊คอัพซิงเกิ้ลคอยล์แบบเก่า ส่งเสียงจี่และสัญญาณเสียงถูกรบกวนมากเกินไป ซึ่งเคยเป็นปัญหามาแล้วในทัวร์ก่อนๆ ที่ผ่านมา อย่าง The Wall Tour
กีตาร์ Red Strat ของเดฟแต่ละตัว (รวมถึงสีครีมอีกหนึ่งตัวด้วย) ถูกติดตั้งปิ๊คอัพ Active ความต้านทางต่ำ EMG-SA แบบซิงเกิ้ลคอยล์ ซึ่งใช้แม่เหล็ก Alnico ซึ่งจะสามารถควบคุมการบูสต์และบีบย่านความถี่ของเสียงได้สองระบบ คือระบบ EXG mid-cut/expander และ SPC mid booster ซึ่งจะถูกควบคุมโดย Tone Knob ทั้งสองตัวบนกีตาร์ โดยหลักแล้วเดฟจะใช้ EXG สำหรับเล่นริธึ่มเนื่องจากมันช่วยทำให้เสียงกีตาร์มีความคมชัดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับเสียงไดรฟ์อ่อนๆ EXG ให้ลักษณะของเสียงในแบบเดียวกับการบูสต์ EQ แบบ V-set ซึ่งคือการบูสต์เสียงในย่านความถี่สูงและต่ำ สำหรับ SPC นั้นเป็นการบูสต์ย่านเสียงกลาง ซึ่งให้เสียงที่อ้วนหนาคล้ายกับปิ๊คอัพฮัมบั๊คเกอร์ เจ้า SPC นี่เองถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในซาวน์ของกิลมัวร์ การเร่ง SPC ให้แรงขึ้น คุณจะได้ซาวน์หนาอ้วนกลมและ bluesy แบบที่เดฟใช้ใน Shine On, Another Brick Part 2 และอื่นๆ

 


Last Updated ( Tuesday, 18 March 2008 )
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Sellers in Clothing