spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Home arrow No-Man - Together We\'re Stranger ([-])
No-Man - Together We're Stranger ([-]) PDF Print E-mail
Written by Agent Fox Mulder   
Saturday, 12 April 2008

No-Man - Together We're Stranger

Written by [-]


Members
Tim Bowness (Voice, Lyrics)
Steven Wilson (Instruments)

Track list
1. Together We're Stranger
2. All the Blue Changes
3. The City in a Hundred Ways
4. Things I Want to Tell You
5. Photographs in Black & White
6. Back When You Were Beautiful
7. The Break-Up for Real

No-Man เป็นวงแรกของพี่แว่นสุดหล่อวัยสี่สิบ Steven Wilson (Porcupine Tree/Blackfield) และเป็นงานเดียวที่แกไม่ได้ร้องนำเองด้วย สำหรับนักร้องของวงนี้จะเป็น Tim Bowness ซึ่งเป็นคนแต่งเนื้อเพลงเองด้วย ทางวงนั้นได้รับแรงบันดาลใจหลายๆอย่างในส่วนของแอมเบียนท์ ทริปฮอพ และ อิเลกโทรนิกปอป แต่ปรากฏว่า วงนี้กลับออกอัลบั้มมาน้อยกว่า Pocupine Tree เสียอีก (สมาชิกทั้งคู่ก็ต่างมีโปรเจ็คเป็นของตัวเองอยู่แล้ว) ตอนนี้ เมื่อนับอัลบั้มใหม่ที่กำลังจะออกในเดือนหน้าแล้วก็รวมเป็น 6 ชุด

ผลงานชิ้นนี้เป็นงานที่สร้างคอนเซ็ปต์ได้รันทดจิตใจยิ่ง จากเนื้อเพลงที่ทิมได้เขียนขึ้นมา ผนวกกับเสียงร้องที่หม่นหมองแต่กังวานของเขา ทำให้การถ่ายทอดอารมณ์ของแต่ละเพลงนั้นมีความกลมกลืนกัน (แค่ชื่ออัลบั้มก็หม่นพอแล้ว) สำหรับภาคดนตรี ผู้ที่มีหน้าที่จัดวางทั้งหมดก็คือพี่แว่นนั่นเอง ซึ่งงานนี้พี่แว่นเหมาเล่นทั้งกีต้าร์ Soundscapes เบส และคีย์บอร์ดเองทั้งหมด และแกกทำ็ืำได้งดงามมากเสียด้วย ไม่แปลกเลยที่พี่แว่นแกจะเข้ากับ Richard Barbieri ได้เป็นปี่เป็นขลุ่ย ส่วนเครื่องดนตรีเสริมที่เราจะลืมไม่ได้เลยก็คือกลุ่มเครื่องเป่าลมไม้อย่างคลาริเน็ตและฟลุต ที่จะมาเสริมสร้างภาคดนตรีให้แน่นขึ้นไปอีก อีกอย่างที่ไม่ธรรมดาก็น่าจะเป็นการที่ Roger Eno มาร่วมบรรเลงฮาร์โมเนี่ยมด้วย (เป็นเครื่องดนตรีคล้ายๆเปียโนแต่มีเสียงออกมาคล้ายๆออร์แกน)

ทุกเพลงในอัลบั้มนี้จะมี Soundscapes เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แล้วจะเสริมด้วยเครื่องดนตรีอย่างกีต้าร์ เบส และเครื่องเป่าไปก้ตามแต่โอกาส บางทีก็จะมีเสียงเปียโนบรรเลงด้วย เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นพี่แว่นแล้ว คงหนีไม่พ้นภาคดนตรีที่นิ่งและหม่นหมองเป็นแน่ แต่บางทีก็อาจจะทำให้เราง่วงได้เหมือนกัน อย่างไรก็ลองหาเวลาเหมาะลองฟังดูครับ เพราะงานปอปที่ซับซ้อนแบบนี้คงจะหาได้ยากแล้ว สำหรับเพลงที่ผมคิดว่าเด่นขึ้นมาก็น่าจะเป็น Photographs in Black & White ที่แสดงให้เห็นศักยภาพของเครื่องดนตรีทั้งอะคูสติกและอิเลกทริก และงานดนตรีก็เข้าใกล้ความเป็นโพสร็อคมากด้วย หรือถ้าคุณชอบบัลลาดง่ายๆก็จะมีเพลงถัดมาก็คือ Back When You Were Beautiful ที่มีความหมายซับซ้อนแต่ลึกซึ้ง ส่วนตัวดนตรีก็จะเด่นที่ Soundscapes และเสียงออร์แกน ผมคงบอกได้เท่านี้ ส่วนเพลงอื่นๆนั้นลองฟังได้ตามสะดวก

งานของ No-Man นั้นก็เปรียบเหมือน Porcupine Tree ในเวอร์ชั่นที่นิ่งและฟังง่ายกว่า(เล็กน้อย) แต่มีความซับซ้อนเฉกเช่นกัน มีข่าวมาว่าอัลบั้มใหม่นั้นมีแขกรับเชิญหัวกะทิอยู่มากมายทีเดียว งานดนตรีจะเป็นอย่างไรก็รอติดตามได้ในเดือนหน้านะครับ ส่วนงานชุดนี้ก็เหมาะสำหรับเวลาที่อยู่คนเดียวอย่างสงบและใช้กับการทำสมาธิได้อย่างดี ถ้ามีโปรเจ็คอื่นๆของพี่แว่นอีกก็จะนำเอามาเขียนให้อ่านกันต่อไป


Last Updated ( Saturday, 12 April 2008 )
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Sellers in Clothing