spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Home arrow Toto - Hydra (Lilium)
Toto - Hydra (Lilium) PDF Print E-mail
Written by Agent Fox Mulder   
Thursday, 29 May 2008

Toto - Hydra

Written by Lilium
วันที่  4 พฤษภาคม 2551
Rating : 


Tracklist

All songs by David Paich, except where noted.

  1. "Hydra" (David Hungate/Bobby Kimball/Steve Lukather/David Paich/Steve Porcaro/Jeff Porcaro) – 7:31
  2. "St. George and the Dragon" – 4:45
  3. "99" – 5:16
  4. "Lorraine" – 4:46
  5. "All Us Boys" – 5:03
  6. "Mama" (David Paich/Bobby Kimball) – 5:14
  7. "White Sister" (David Paich/Bobby Kimball)– 5:39
  8. "A Secret Love" (David Paich/Bobby Kimball/Steve Porcaro)– 3:07

Line-up/Musicians 

  • Steve Lukather - guitar, vocals
  • Bobby Kimball - vocals
  • David Hungate - bass
  • Jeff Porcaro - drums
  • Steve Porcaro - keyboards
  • David Paich - keyboards, vocals


พูดถึงพัฒนาการทางด้านคุณภาพของการทำงาน ผลลัพท์และเสียงวิจารณ์จะออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจ แต่บางครั้งบางคราวก็ต้องแลกด้วยการที่ผลประโยชน์ที่ได้ตอบแทนน้อยลงไป ซึ่งจะเห็นได้จากผลงานเพลงของหลายๆวงที่พยายามทำงานให้ออกมาละเอียดลออมากขึ้นกว่าผลงานเดิมที่เคยทำไว้ เสียงวิจารณ์ก็ออกมาในแง่ดี แต่ยอดขายกลับลดลง ซึ่งวงอย่าง Toto ก็หนีไม่พ้นสถานการณ์นี้่เช่นเดียวกัน

สำหรับอัลบั้ม Hydra นี้คือผลงานชุดที่สองของวงเมโลดิคร๊อคชื่อดังอย่าง Toto ซึ่งขึ้นชื่ออยู่แล้วในเรื่องการทำดนตรีเมโลดิคร๊อคที่งดงามพิถีพิถันและมีซิงเกิ้ลดังๆออกมามากมาย ซึ่งอัลบั้มแรกของพวกเขานั้นสามารถทำยอดขายได้ถึงระดับดับเบิ้ล แพลตินั่มกันเลยทีเดียว โดยที่ในอัลบั้มที่สองนี้พวกเขาก็พยายามพัฒนาการทำงานให้ซับซ้อนและมีความเป็นโปรเกรสสีฟยิ่งขึ้น แต่น่าเสียดายที่ยอดขายไปได้เพียงระดับ Gold เท่านั้น  ทั้งๆที่ภาคดนตรีและมุมมองในการแต่งเพลงในอัลบั้มนี้จะเหนือกว่าอัลบั้มแรกมากทีเดียว

อัลบั้มนี้เปิดตัวด้วยไตเติ้ลแทร๊ค Hydra ที่ถึงแม้จะมีความยาวไม่มากเท่าวงโปรเกรสสีฟแท้ๆวงอื่นๆ แต่ด้วยการใช้เนื้อเพลงแบบเล่าเรื่องนิยายแฟนตาซี รวมถึงภาคดนตรีที่ละเอียดซับซ้อนแถมยังเร้าใจ ทำให้เพลงนี้เป็นมหากาพย์ขนาดย่อมๆของวงได้เลยทีเดียว (เพลงนี้น่าจะเป็นหนึ่งในเพลงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของวงด้วย) ตามมาติดๆด้วย St.George and the Dragon ที่มีเนื้อร้องต่อเนื่องมาจากเพลงที่แล้ว เป็นเพลงเมโลดิคร๊อคจังหวะกลางๆ เรียบง่าย ฟังเพลินๆดีครับ ก่อนจะมาถึงเพลงบัลลาดสุดไพเราะและเปี่ยมอารมณ์อย่าง "99" ที่ดนตรีนวลเนียนและละเอียดมากๆ ทั้งเสียงเปียโนและซินธ์ได้ถูกเรียบเรียงมาอย่า่งลงตัว บวกกับเสียงร้องนุ่มๆแฝงความเศร้าของ Steve Lukather ยิ่งได้อารมณ์ลึกซึ่งได้อารมณ์โปรเกรสสีฟครับ ซึ่งเนื้อร้องของเพลงนี้ก็ได้แรงบันดาลใจมากจากภาพยนตรวิทยาศาสตร์์เรื่อง THX-1138 ของ George Lucas นั่นเอง ต่อเนื่องด้วย Lorraine ที่ขึ้นต้นเป็นเปียโนบัลลาดเพราะๆ (Steve Lukather ร้องนำอีกเพลง) ก่อนจะปรับอารมณ์ให้สดใสขึ้นด้วยท่อนคอรัสจังหวะเร็ว ทางด้าน All Us Boys เป็นร๊อคธรรมดาๆไม่มีอะไรโดดเด่นแต่ก็สนุกสดใส ร้องนำโดย Steve Porcaro ถือว่าเป็นการเปลี่ยนอารมณ์หนีจากความเคร่งเครียดจริงจังในช่วงต้นอัลบั้มได้ดีครับ ในขณะที่ Mama เป็นเพลงที่ Bobby Kimball ได้โชว์เสียงร้องเต็มๆอีกครั้ง บรรยากาศแบบอาร์แอนด์บีเล็กๆจากชุดที่แล้วฟุ้งเต็มไปหมด กลางๆเพลงมีโซโล่เปียโนไฟฟ้าดวลกับกีตาร์พองาม ก็ฟังเพราะดีครับ ต่อด้วย White Sister ร๊อคสนุกๆอีกเพลงที่ไม่ค่อยจะมีอะไรที่น่าจดจำสักเท่าไร แต่จำได้ว่าตอนฟังเวอร์ชั่นไลฟ์ในชุด Livefields จะมันส์กว่ามากครับ ปิดท้ายด้วย A Secret Love เปียโนบัลลาดอันแสนงดงาม บรรยากาศชวนฝัน เป็นอีกเพลงที่การเรียบเรียงเสียงเปียโนและคีย์บอร์ดทำได้ยอดเยี่ยมมากๆ

อัลบั้มนี้ถือว่าเป็นพัฒนาการที่น่าชมเชยในด้านดนตรีของทางวง ถึงแม้จะมีบา่งเพลงที่ดุออกจะธรรมดาไปบ้าง แต่ในความเห็นผมแล้ว อัลบั้มนี้เป้นอัลบั้มที่น่าฟังและศึกษาชุดหนึ่ง ซึ่งถ้าชอบผลงานอื่นๆของวงนี้แล้วก็ไม่น่าที่จะปฏิเสธอัลบั้มนี้ครับ โดยเฉพาะแฟนๆโปรเกรสสีฟร๊อคที่สนใจจะฟังผลงานของวงนี้ ก็ต้องแนะนำอัลบั้มนี้กันก่อนเลย เพราะน่าจะเป็นงานที่ละเอียดและน่าจะมีความเป็นโปรเกรสสีฟมากที่สุดเท่าที่วงเคยทำมาครับ


Last Updated ( Thursday, 29 May 2008 )
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Sellers in Clothing