spacer.png, 0 kB
John McLaughlin and Mahavishnu Orchestra (AFM)
Top Ten Songs from Genesis (Analog Kid)
5 Greatest Major Fusion Jazz Albums from 70's (AFM)
The Red Stratocaster and EMGs (AFM)
Diggin' Deeper "Shine On You Crazy Diamond - Pink Floyd" (AFM)
Roger Waters - Amused to Death (AFM)
Porcupine Tree - Fear of a Blank Planet (Parid)
Top Ten Songs from Yes (Analog Kid)
Top Ten Songs from King Crimson (Analog Kid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part I (Parid)
The Rise and Fall of Queensryche (Lilium)
13 Essential Albums of “Extreme Progressive Metal” (Lilium)
Eloy Albums Guide (PSLK)
13 Greatest Rhythm Section Albums (AFM)
Robert Fripp's Soundscapes Technique (AFM)
Penguin Cafe Orchestra (Panyarak)
Penguin Cafe Orchestra & Simon Jeffes (Polotoon)
Mike Oldfield (Panyarak)
John Cale (Panyarak)
Philip Glass - Part I (Panyarak)
Philip Glass - Part II (Panyarak)
Van der Graaf Generator (Panyarak)
Sally Oldfield (Panyarak)
Family (Panyarak)
Renaissance & Annie Haslam (Panyarak)
Strawberry Fields Forever by George Martin (Winston)
Syd Barrett (Panyarak)
Peter Gabriel (panyarak)
Telecasters plus Les Paul Goldtop & Gretsch Duo Jet (AFM)
7 Phases in Prog Heads Life (Analog Kid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part II (Parid)
Aviv Geffen - Blackfield : Part III (Parid)
Pink Floyd's Back Up Role
Ayreon - 01011001 (Parid)
Roger Waters – Amused to Death (Parid)
Snowy White & His Guitar : Interview (AFM)
Rick Wakeman (panyarak)
Coldplay - Viva la Vida (parid)
Jeff Beck - Blow By Blow & Wired (AFM)
Interview with \"Dredg\" (Lilium)

spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Home arrow Snowy White & His Guitar : Interview (AFM)
Snowy White & His Guitar : Interview (AFM) PDF Print E-mail
Written by Agent Fox Mulder   
Sunday, 01 June 2008

Interview : Snowy White & His Guitar 


แปลจากบทสัมภาษณ์ในเว็บไซต์ Snowy White Fanclub สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2007
แปลโดย Agent Fox Mulder


หลายคนอาจจะรู้จักมือกีตาร์ขี้อายคนนี้แล้ว โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นแบบระดับอ๋องของวง Pink Floyd แต่ถ้าคุณยังไม่คุ้นชื่อมือกีตาร์หนุ่มพูดน้อยคนนี้ ขอแนะนำว่า Snowy White เป็นมือกีตาร์ที่เป็นมือปืนรับจ้างที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง และได้รับหน้าที่เป็นมือกีตาร์ห้องอัดรวมถึงออกทัวร์ให้กับศิลปินดังๆ มากมาย อย่าง Cockney Rebel, Al Stewart, Linda Lewis, Cliff Richard และ Peter Green รวมถึงเข้าร่วมเป็นสมาชิกวง Thin Lizzy ในช่วงต้นยุค 80's อยู่พักหนึ่ง และแน่นอนว่าสโนวี่เคยร่วมงานและสนิทสนมกับคนในวงพิงค์ฟลอยด์เป็นเวลานานกว่า 30 ปีแล้ว สโนวี่เริ่มเข้าร่วมงานกับ Pink Floyd ตั้งแต่ปี 1977 ในฐานะมือกีตาร์แบ๊คอัพในทัวร์คอนเสิร์ตจนไปถึงทัวร์ในปี 1980 ภายหลังได้ไปเป็นมือกีตาร์ประจำวงของ Roger Waters มานานกว่า 20 ปีและยังคงออกทัวร์ร่วมกับ Roger Waters อยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้สโนวี่ยังมีงานเพลงในฐานะศิลปินเดี่ยวและร่วมกับวงดนตรีของเขาที่ชื่อว่า The White Flames อีกด้วย บทสัมภาษณ์นี้จะเน้นหนักเป็นพิเศษไปในเรื่องกีตาร์ Gibson Les Paul Goldtop อันเป็นกีตาร์ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเขามานานกว่า 40 ปีแล้ว  

กีตาร์ Gibson Goldtop ของคุณเป็นรุ่นที่ผลิตในปีไหน? แล้วคุณได้มันมาเมื่อไหร่ครับ?
กีตาร์ Gibson Goldtop ของผมเป็นรุ่นที่ผลิตในปี 1957 ครับ ผมซื้อมันมาตอนปี 1968 ที่ประเทศสวีเดน แต่จริงๆ แล้วผมไม่ได้ซื้อมันมาหรอก ผมเอากีตาร์ Stratocaster ไปแลกเป็นกีตาร์ตัวนี้มา

ทำไมคุณถึงได้ใช้กีตาร์ตัวนี้เป็นกีตาร์หมายเลข 1 ประจำตัวคุณล่ะครับ?
อืม ผมชอบโทนเสียงของ Les Paul แล้วผมก็เล่นกีตาร์ได้แค่ทีละตัวเดียว ผมก็เลยเลือกมัน

คุณเคยทำมันหายไหม?
ไม่ครับ ยังไม่เคย

คุณกังวลกับการขนย้ายเวลาที่นำเธอไปใช้เล่นเวลาออกทัวร์ไหม?
บางทีมันเป็นปัญหาเหมือนกัน และตอนนี้มันก็ดูมีความยุ่งยากมากขึ้นเวลาที่จะเอาเธอขึ้นไปบนเครื่องบิน พวกเจ้าหน้าที่มักจะนำเอาเํธอไปเก็บไว้ที่ส่วนช่องเก็บของใต้เครื่องบิน แต่ผมต้องการจะเอาเํธอขึ้นไปเก็บในส่วนของห้องโดยสารในเครื่องบินอยู่กับผม ซึ่งบางทีเจ้าหน้าที่ก็จะไม่อนุญาต ซึ่งเมื่อก่อนมันจะเป็นเรื่องที่ง่ายกว่านี้ แต่ตอนนี้ทุกอย่างดูยุ่งยากขึ้นมาก และท้ายที่สุดแล้วผมเลยพยายามหลีกเลี่ยงที่จะเอาเธอไปออกทัวร์ด้วย เพราะเรื่องเครื่องบินเนี่ยแหละ
- (สโนวี่เรียกแทนกีตาร์ของเขาว่า "She" ตลอดการตอบคำถามนี้ เนื่องจากผู้สัมภาษณ์เรียกแทนกีตาร์ว่า "Her" ก่อนในคำถามนี้ - ผู้แปล)

นี่เป็นเหตุผลที่ส่วนใหญ่คุณใช้กีตาร์ตัวนี้เล่นแต่เฉพาะในยุโรปใช่ไหมครับ?
ใช่เลย เป็นเหตุผลหนึ่ง เพราะว่าผมสามารถขับรถเวลาไปเล่นตามสถานที่ต่างๆ ได้ นอกนั้นก็ไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่หรอก

คุณมีกีตาร์ตัวอื่นนอกจากตัวนี้อีกไหม?
ปีที่ผ่านมานี่ผมซื้อ Les Paul มาอีกตัวนึง คล้ายๆ กับตัวนี้มาก เพื่อที่จะเอาไว้ใช้ตอนออกทัวร์กับโรเจอร์ เพราะว่าผมอยากใช้คันโยก ก็เลยเอาคันโยกติดเข้าไปด้วย แล้วก็มีคนให้กีตาร์ PRS ผมมาตอนที่ผมอยู่ในอเมริกาตอนปี 1999 ตอนนี้ก็ยังเก็บมันไว้อยู่ เอามาเล่นบ้างบางที แต่ก็ไม่ค่อยบ่อยเท่าไหร่ จริงๆ แล้วผมชอบตัวเก่าของผมที่สุดแหละครับ

จริงไหมที่ Peter Green เคยต้องการที่จะขายกีตาร์ Gibson Les Paul ตัวที่เค้าใช้สมัยอยู่กับ Fleetwood Mac ให้กับคุณ?
จริงครับ เขาเสนอขายผมในราคา 100 ปอนด์ ตอนนั้นผมไม่มีเงินพอ สิ่งเดียวที่น่าจะทำได้ตอนนั้นคือผมต้องขายกีตาร์ของผมเพื่อที่จะเอาเงินที่ได้ไปซื้อกีตาร์ของเขา แต่ผมไม่ค่อยอยากทำแบบนั้นเท่าไหร่ เพราะถึงยังไงมันก็ยังคงเป็น Peter Green's guitar อยู่ดี

มาคุยทางด้านเทคนิคบ้างทีกว่า เรามีคำถามทางเทคนิคที่จะถามคุณซักเล็กน้อย

อืม เป็นเรื่องยากสำหรับผมเลย

ผมจะพยายามถามแบบง่ายๆ นะครับ ตอนนี้คุณใช้แอมป์กับเอฟเฟคต์อะไรบ้างครับ?

โอเค สำหรับแอมป์โดยปกติแล้วผมจะใช้ Vox AC-30 บางทีก็จะใช้ Fender Twin Reverb ส่วนเอฟเฟคต์นี่ผมไม่ค่อยใช้เยอะมากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะใช้เยอะเวลาที่ออกทัวร์กับโรเจอร์ แต่ถ้าผมเล่นกับวงของตัวเองก็จะใช้แค่คอรัสกับพวกดีเลย์นิดหน่อยเท่านั้น ไม่ค่อยได้ใช้อะไรมากมายครับ




คุณใช้สายกีตาร์ขนาดเท่าไหร่?
ก็เป็นสายเบอร์ '09 จนถึง '52 ดังนั้นก็จะมีเบอร์ '09, '11, '13,'30, '42, '52

มีการซ่อมหรือปรับปรุงอะไรกับกีตาร์ของคุณบ้างไหม ในช่วงปีที่ผ่านๆ มา?
ใช่ มีเยอะเลย เนื่องจากว่ามันเป็นกีตาร์ใช้งาน ถ้ามีอะไรต้องซ่อม ผมก็จะซ่อมมัน ก็มีเปลี่ยนไปหลายอย่าง ลูกบิดก็เปลี่ยนเพราะว่าอันเก่ามันไม่ค่อยดีแล้ว วงจรก็เดินใหม่เพราะว่ามันเก่ามากแล้ว ส่วนบริดจ์ก็เป็นบริดจ์ตัวที่ Peter Green ให้ผมมา ผมก็เลยใส่บริดจ์อันนี้ลงไป แล้วก็ยังมีอีกหลายอย่าง รีเฟรต แ้ล้วก็....

ผมสังเกตว่าคุณใช้ซาวน์แบบ Out-of-phase แบบ Peter Green ด้วย?
ใช่ครับ ผมติดตั้งสวิทซ์เพื่อปรับซาวน์แบบ Out-of-phase เวลาที่จะใช้ก็จะดึงปุ่ม Tone บนตัวกีตาร์ขึ้นมาเพื่อปรับเป็นวงจร Out-of-phase ผมไม่ค่อยได้ใช้ซาวน์นี้เท่าไหร่เวลาที่ออกทัวร์กับโรเจอร์ ส่วนใหญ่จะใช้เวลาเล่นกับวงของผมเอง
- (ซาวน์แบบ Out-of-phase หรือที่รู้จักกันในชื่อ Peter Green Mod เป็นการโมดิฟายด์ปรับแต่งวงจรในกีตาร์ Les Paul แบบหนึ่ง ผู้ที่บุกเบิกการโมด์วงจรแบบนี้คือ Peter Green ซึ่งเป็นการปรับแต่งวงจรเพื่อให้เสียงของกีตาร์ Les Paul ซึ่งปรกติเสียงที่อ้วนหนา กลายเป็นเสียงที่ออกแหลม บาง และให้โทนที่ Juicy คล้ายกับเสียงของกีตาร์ Fender ซึ่งการโมด์วงจรแบบนี้สามารถติดตั้งสวิทซ์เพื่อเลือกเปิด/ปิด ซาวน์แบบนี้ได้ - ผู้แปล)

คุณเป็นคนทำพวกนี้เองหรือเปล่าครับเนี่ย?
ผมไม่ได้ทำเองหรอก ก็แค่เอาไปให้คนอื่นที่ทำเป็นทำให้ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่น่ะ ถ้าทำเองคงจะเสียเวลามาก

ปิ๊กการ์ดของกีตาร์คุณหายไปตอนไหนครับ เพราะว่าตอนสมัยที่คุณเล่นอยู่กับวง Thin Lizzy ยังมีภาพถ่ายที่กีตาร์ของคุณยังมีปิ๊กการ์ดอยู่เลย?

จริงเหรอ ไม่มั้ง ถ้างั้นอันนั้นน่าจะเป็นกีตาร์คนละตัวกับตัวนี้ ผมเอาปิ๊กการ์ดออกตั้งแต่ได้กีตาร์ตัวนี้มาเมื่อตอนปี 1968 โน่นแน่ะ ตอนนี้ยังเก็บไว้อยู่เลย ผมยังเก็บพวกอุปกรณ์เก่าๆ ไว้อยู่นะ แต่ผมไม่ได้ใช้กีตาร์ตัวนี้ใส่ปิ๊กการ์ดเล่นกับ Thin Lizzy มันต้องเป็นกีตาร์คนละตัวกันแน่นอน

ผมเคยได้ยินมาว่าการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ทำให้สีเคลือบผิวของกีตาร์ Goldtop แตกร้าวได้ แล้วมันเกิดขึ้นกับกีตาร์ของคุณหรือเปล่า?

สำหรับตัวของผม น่าจะเกิดจากการสึกกร่อนตามอายุขัยมากกว่านะ (หัวเราะ) ใช่แหละ การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ แสงแดด และอีกหลายอย่าง ฝุ่น แสง ความร้อน หรืออะไรก็ได้ ทำให้มันแตกร้าวได้ทั้งนั้น ใช่ไหมล่ะ


คุณยังมีกล่องเคสกีตาร์ดั้งเดิมของมันเก็บไว้ไหม?
ไม่มีแล้วครับ มันหายไป แล้วผมก็ซื้อเคสใหม่มาตอนปี 1977 ที่ลอสแองเจิลลิส ตอนที่ทัวร์ักับพิงค์ฟลอยด์ ซึ่งเคสนี้ปีที่แล้วมันก็หายไปอีก ตอนนี้ผมเลยยืมเคสจากคนที่ดูแลเรื่องซาวน์ให้กับการแสดงของผม เขามีเคสกีตาร์อยู่ ก็เลยให้ผมมาใช้

คุณทราบรึเปล่าว่าปีนี้ ทาง Gibson จะหยุดการผลิตกีตาร์ Les Paul Goldtop แล้ว?
ไม่ล่ะครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน

กีตาร์ Goldtop ตัวเก่ากับตัวใหม่่นี่เปรียบเทียบกันแล้วเป็นยังไงบ้าง?
ก็ไม่เลวทีเดียว ให้ความรู้สึกที่คล้ายกันมาก แต่ว่ามันไม่ได้มี Sustain(เสียงค้างยาว) ที่ดีเวลาดีดทุกเฟรตเหมือนกับตัวเก่าของผม เสียง Sustain ก็ไม่ค่อยเหมือนกันด้วย แต่มันก็มีคันโยกที่ลดรีโซแนนซ์ได้ มันค่อนข้างดี ให้ฟีลที่ดีเวลาเล่น และผมก็ค่อนข้างรู้สึกดีเวลาที่เล่นมันนะ

ในฐานะนักดนตรีรับจ้าง คุณฝึกซ้อมทุกวันไหม?
ไม่ ผมไม่ค่อยได้เล่นกีตาร์มากนักเวลาอยู่คนเดียว ผมชอบเล่นกับนักดนตรีคนอื่นๆ มากกว่า ดังนั้นถ้าผมอยู่คนเดียว บางทีผมอาจหยิบกีตาร์มาดีดเล่นๆ ซักสิบนาที แค่นั้นแหละ


คุณใช้กีตาร์แต่งเพลงด้วยใช่ไหม?
ใช่ ผมจะสตรัมคอร์ดไปเรื่อยแล้วก็พยายามนึกถึงไอเดียต่างๆ ไป เช่นโซโล่หรือว่าพวกทางเดินคอร์ดอะไรแบบนี้ ผมไม่ได้บังคับตัวเองในการเขียนเพลงมาก ผมจะรอให้ไอเดียต่างๆ มันออกมาเอง

คุณหัดเล่นกีตาร์เองหรือเปล่า?
ใช่ครับ ผมฝึกเล่นเอง นั่งเล่นในห้องนอนเป็นเดือนเป็นปี ตอนสมัยที่ผมยังวัยรุ่นอยู่ผมเล่นแต่พวกบลูส์อย่างเดียว

มือกีตาร์คนไหนที่เป็นแรงบันดาลใจในการเล่นของคุณตอนนี้?
Eric Clapton ตอนที่ผมได้ยินเขาเล่นครั้งแรก เขาเล่นได้ร้อนแรงและยอดเยี่ยมมาก ตอนนั้นประมาณปี 1965 หรือ 1966 แล้วก็พวกมือกีตาร์เก่าๆ อย่าง B.B.King, Otis Rush ประมาณนี้ หลังจากนั้นก็ Peter Green ผมว่าเขายอดเยี่ยมมาก เล่นได้อย่างมีวิญญาณจริงๆ แล้วก็ Carlos Santana ในช่วงต้นยุค 70's ผมว่ามันมีจิตวิญญาณอยู่เต็มเปี่ยมในการเล่นของเขา ส่วนในปัจจุบันนี้ มีมือกีตาร์อยู่ไม่กี่ึคนที่ผมชอบฟัง แล้วก็ไม่ค่อยรู้จักใครเท่าไหร่ในตอนนี้

คุณอยากจะบอกอะไรกับมือกีตาร์หน้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มเล่่นกีตาร์บ้าง?
ไม่รู้สิ ก็พยายามฝึกเล่นไว้ แล้วก็อย่าฟังคนอย่างผมเล่นมากนัก พยายามเล่นให้เป็นแบบฉบับของตัวเอง

โอเค คิดว่าเราคงหมดคำถามแล้วครับ ขอบคุณมาก คุณพอจะบอกแผนงานสำหรับปีนี้ของคุณได้ไหม ว่าจะทำอะไรต่อไปบ้าง?
อืม ทัวร์ของโรเจอร์ที่ผมเล่นก็จะสิ้นสุดไปวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ หลังจากนั้นผมก็จะมิกซ์อัลบั้มแสดงสดของผมให้เสร็จ อัลบั้มอาจจะออกประมาณเดือนกันยายน แล้วก็มีงานคอนเสิร์ตกับวงของผมนิดหน่อย แล้วปีหน้าผมจะพยายามทำงานสตูดิโออัลบั้มชุดใหม่ให้เสร็จ ซึ่งตอนนี้ก็ทำเสร็จไปประมาณครึ่งนึงแล้วครับ




Last Updated ( Sunday, 01 June 2008 )
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
spacer.png, 0 kB
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Sellers in Clothing