อัลบั้มคู่ชุด Long Distance Roundabout คือต้นฉบับของเทปบู้ทเล็ค 501 สองม้วนนี้ครับ
แล้วก็เหมือนเช่นเคยครับ คือมีการเปลี่ยนชื่อเทปให้ดูเหมาะสมแล้วก็นำรูปภาพจาก Tour Progam มาประกอบกับ artwork
ที่ออกแบบได้อย่างลงตัว
นับเป็นหน้าปกเทปที่สวยสดงดงามอีกชุดหนึ่งเลยทีเดียว แล้วก็ยังดูดีกว่าหน้าปกแผ่นเสียง 2-LP ต้นฉบับเสียอีก !!!
ความจริงแล้วบรรดาแฟนเพลงของคณะ Anderson Bruford Wakeman Howe ควรจะขอบคุณพ่อค้าแผ่นบู้ทเล็คในสมัยนั้น
ที่ช่วยกันทำผลงานบันทึกการแสดงสดของวงนี้ออกมามากมาย ซึ่งก็ขายดิบขายดีพอสมควรจนมีผลทำให้สมาชิกนักดนตรี
ถึงกับตัดสินใจปล่อย live album ออกมาเสียเองอย่างเป็นทางการ
โดยเฉพาะคอนเสิร์ตจาก Shoreline Amphitheatre ที่เมือง Mountain View, CA เมื่อวันที่ 9 กันยายน ปี ค.ศ. 1989 นั้น
Radio Show รายการ King Biscuit Flower Hour (KBFH) ของ DIR Broadcasting Corp. ก็มีการบันทีกเสียงเอาไว้ เพื่อ
ใช้ออกอากาศทางสถานีวิทยุในเครือข่ายทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย
ตามข้อมูลที่ผมรู้มา ทางรายการ KBFH เคยออกอากาศคอนเสิร์ตนี้ครั้งแรกเมื่อต้นปี 1990 และแบ่งเป็น 2 อาทิตย์ติดต่อกัน
รวม 2 ตอนๆ ละ 1 ชั่วโมง (ช่วงวันที่ 1-7 และ ช่วงวันที่ 8-14 เดือนมกราคม) หลังจากนั้นแล้วจึงตัดคอนเสิร์ตเหลือเพียงหนึ่ง
ชั่วโมงและออกอากาศซ้ำประมาณปีละครั้งใน 4-5 ปีต่อๆ มา
และแน่นอนที่สุด Radio Show ดังกล่าวก็โดนก็อปเป็นแผ่นบู้ทเล็คตามระเบียบ แต่ว่าแผ่นเสียงต้นฉบับ 2 แผ่นของเทป 501
เท่าที่ผมทราบ ไม่ได้ก็อปมาจากรายการ KBFH ที่ผมเพิ่งบอกไปเมื่อกี้นี้นะครับ
พิจารณาตามคุณภาพของเสียงแล้วน่าจะเป็น audience recording หรือว่า bootleg แอบอัดแท้ๆ จากกลุ่มคนดู จึงทำให้มัน
น่าสนใจไปอีกแบบนึง เนื่องจากว่าบรรยากาศทุกวินาทีไม่น่าจะมีการตัดต่อแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าระบบเสียงจะไม่ชัดเจนซัก
เท่าไหร่ แต่ก็มีจุดน่าสนใจของมันเองอยู่ในตัวถ้าเผื่อต้องการสัมผัสกับบรรยากาศที่มันดิบและสดจริงๆ
แล้วที่ควรจะเป็นสิ่งเด่นที่สุดของผลงานชุดนี้ก็คือเพลง I've Seen All Good People ที่หาฟังไม่ได้จากอัลบั้มคู่บันทึกการ
แสดงสดชุด An Evening of Yes Music Plus ที่หาซื้อกันได้ทั่วไปของคณะ ABWH
...ไหนๆ ก็อุตส่าห์เข็นผลงานออกมาแข่งกับพวก bootlegger แล้วทำไมไม่เอาเพลงใส่ไว้ให้มันครบทุกเพลงก็ไม่รู้ !
ผมเองเคยตั้งข้อสงสัยเอาไว้ว่า ด้วยเหตุใดวงดนตรีทุกวงถึงมีการกระทำเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด ?
บางครั้งยังอดคิดไม่ได้เลยว่านักดนตรีพวกนี้นี่เองแหละ ที่ทำให้มีแผ่นบู้ทเล็คดีๆ ออกมาให้เราได้ซื้อกัน (โดยเฉพาะพวก
out-takes หรือแม้แต่ unreleased versions, etc.) แล้วก็มีส่วนเอี่ยวด้วยกับพวก bootlegger ผู้ผลิตผลงานประเภทนี้
ตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้.