วันนี้ระหว่างขับรถไปทำงานตอนเช้า ก็คิดไปเพลินๆ ถึงเหตุผลที่ทำไมรายการ Reality ทุกรายการ จะต้องใช้การโหวตผ่านทางโทรศัพท์มือถือเป็นตัวตัดสินแพ้ชนะ แน่นอนว่าประเด็นนึงที่ชัดเจนก็คือเรื่องของรายได้จากการโหวตผ่านทางระบบมือถือแน่นอน แต่ผมคิดว่ามีสิ่งที่แยบยลไปกว่านั้น และต้องขอบอกว่ารายการเหล่านี้ "ฉลาด" และคิดถูกมากๆ ที่ทำแบบนี้
มันคือการทดลองสินค้ากับตลาดนั่นเองครับ
ย้อนกลับไปที่ข้อความเก่าของผมที่พูดถึงว่า แฟนของผู้เข้าแข่งขันบางท่าน มีจำนวนไม่น้อย แต่เป็นพวกแอบเชียร์ลึกๆ ในใจ ไม่ค่อยแสดงออก และที่สำคัญคือไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะลงเงินให้กับผู้เข้าแข่งขันที่ตนเองชื่นชอบ หรือว่าอาจจะเป็นเหตุผลที่ตนเองอาจจะมีเงินพอก็จริง แต่คิดว่าการลงเงินโหวตพวกนี้ เป็นการลงเงินที่ไม่คุ้มค่า จึงได้แต่นั่งเชียร์อยู่บ้านเฉยๆ
ดังนั้นถ้าผู้เข้าแข่งขันประเภทนี้ได้รับชัยชนะ (จากการตัดสินของคณะกรรมการ) เมื่อเขาได้รับตำแหน่งไป และออกผลงานภายใต้สังกัดของพวกเขาเอง กลุ่มแฟนๆ ก็ยังจะคงเป็นกลุ่มเดิม ซึ่งก็จะยังไม่ก่อให้เกิดรายได้เช่นเดียวกับตอนที่เค้าแข่งขัน ถ้าเค้าออกเทป อาจจะมีคนซื้อไปฟังน้อย ใช้วิธีโหลดเอาหรือดูทาง youtube มากกว่า ถึงจะไปเล่นละครเวที เล่นละคนโทรทัศน์ ก็คงจะมีแฟนที่ติดตามจริงจังไม่มากนัก
ต่างกับสินค้าอีกประเภทหนึ่ง ที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหนียวแน่น และเป็นกลุ่มเป้าหมายที่พร้อมจะเป็นแหล่งรายได้ให้กับผู้ทำธุรกิจประเภทเจ้าของรายการ เจ้าของค่ายเพลง เจ้าของบริษัทสร้างละคร ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ไม่ว่าผู้เข้าแข่งขันคนนั้นจะไปทำอะไร ออกเทป เล่นละครเวที ละครโทรทัศน์ หรือไปเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้าชนิดใด ก็จะยังได้ีรับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น จากกลุ่มแฟนคลับที่ส่วนใหญ่เป็นสาวๆ
ทุกวันนี้คนที่ชนะเลิศเป็นอันดับหนึ่งใน Season ต่างๆ ของรายการ The Star ไม่ใช่คนที่ดังและสร้างรายได้มากที่สุด แต่คนที่ดังและมีรายได้มากที่สุด กลับเป็นคนที่ได้ที่สองจากการประกวดในช่วงปีแรกๆ
นี่มันการตลาดชั้นยอดชัดๆ เลยเนี่ย
นี่เป็นเหตุผลข้อหนึ่งที่ผมไม่ดูรายการทีวีเช่นนี้เลยครับหรือพวกละครน้ำเน่าก็เหมือนกัน ผมจึงใช้เวลาเสพความบันเทิงในห้องฟังเพลงดูหนังของผม
แทนที่จะมาเสียเวลาดูรายการทีวีแบบนี้ครับ