ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

149721 กระทู้ ใน 4435 หัวข้อ- โดย 847 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: axlrose

16 พฤษภาคม 2024 | 02:45:00 AM
หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Crossover Prog Top Albums  (อ่าน 3595 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
喜 ? 多 ? 郎
Tubular Bells
****
กระทู้: 883



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 | 04:58:40 PM »

คำนิยามของ Crossover Prog คืออะไรครับ ?

http://www.progarchives.com/subgenre.asp?style=3&top=100
บันทึกการเข้า

ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 8547


nagoya_mega_snake@windowslive.com
ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 | 05:11:00 PM »

ก็ตามที่เขาบอกในนั้นแหละครับ เพราะการจัดกลุ่ม Crossover Prog ตามที่ผมเข้าใจ รู้สึกจะมีแค่ใน Progarchives ที่เดียว (รึเปล่า?)
บันทึกการเข้า


Stay cheap, praise the explicit, embrace the scuzz, be true to art and yourself, eat shit, keep music evil.
lilivm's self-indulgence: https://rateyourmusic.com/~potatahtapapoh
Analog Kid
Three of a Perfect Pair
******
กระทู้: 1513



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 | 06:14:32 PM »

เว็ปนี้บ้าจัดประเภทมากๆ ไม่ต้องซีเรียสมากครับ

เปลี่ยนกลุ่มมาหลายทีมาก 555
บันทึกการเข้า
喜 ? 多 ? 郎
Tubular Bells
****
กระทู้: 883



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 | 06:20:33 PM »

เว็ปนี้บ้าจัดประเภทมากๆ ไม่ต้องซีเรียสมากครับ

เปลี่ยนกลุ่มมาหลายทีมาก 555

พอดีไปฟังเพลงวง Big Big Train - Fighter Command แล้วสำเนียงเพลงมันแปลกๆดี รู้สึกมีเสียงเม้าท์ออแกนหรือไงเนี๊ยะ แล้วเสิร์ชดูทางกูเกิ้ล ก็ไปเจอเว็ปนี้เค้าบอกว่าเป็น Crossover Prog (เป็นครั้งแรกที่ผมได้ยินได้เห็นชื่อนี้) แถมไปเห็นการจัดอัลบั้มเข้าให้ด้วย เลยนึกสงสัย ฯ
บันทึกการเข้า

ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14399


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 | 09:24:44 PM »

คำนิยามของ Crossover Prog คืออะไรครับ ?

http://www.progarchives.com/subgenre.asp?style=3&top=100
ผมก็ขออนุญาตอธิบายอย่างง่าย ๆ ก็แล้วกัน เพราะรู้สึกว่าคำนิยามใน progarchives มันยาวเกินไป และบางคนอ่านไปอ่านมาพาลจะสับสนและในที่สุดก็ไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดเพี้ยนไปเสียเปล่า ๆ

Crossover Prog ก็คือดนตรี prog ที่มีสไตล์หรืออิทธิพลของดนตรีพ็อพอยู่ แต่ยังไม่ละทิ้งองค์ประกอบที่สำคัญของดนตรี prog ไป เช่น การแต่งคำประพันธ์ที่ทรงภูมิและแฝงแนวคิดก้าวหน้า ฝีมือและเทคนิคการเล่นดนตรีที่ซับซ้อน มีชั้นเชิง และแปลกใหม่ มีการใช้คีย์บอร์ดและซินธ์เพื่อสร้างสีสันให้แก่ดนตรี เป็นต้น กล่าวคือ จะเรียกว่าเป็นพ็อพก็ได้ แต่เป็นพ็อพที่ "เหนือชั้นกว่า" และ "ไม่ธรรมดา" และด้วยเหตุที่ crossover prog เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับดนตรีพ็อพ ดังนั้นดนตรีประเภทนี้จึงไม่เน้นการแต่งเพลงร่ายยาวแบบมหากาพย์หรือ suite (เพลงตับ) แต่จะไปเน้นโครงสร้างเพลงที่สั้นหรือไม่ยาวจนเกินไปอันเป็นลักษณะเด่นของเพลงพ็อพ

ที่กล่าวมาอาจจะยังไม่เห็นภาพเท่ากับการไปลอง "ทำการบ้าน" ดูเอง ดังนั้น จึงขอแนะนำตัวอย่างผลงาน crossover prog ที่น่าฟังและเป็นยาสามัญประจำบ้านของคอ prog ทั่วไปดังนี้

- อัลบั้มของ The Moody Blues ตั้งแต่ Days of Future Passed เรื่อยมาจนถึง Seventh Sojourn
- ผลงานของ Barclay James Harvest เช่น Everyone Is Everybody Else, Time Honoured Ghosts
- ผลงานของ Supertramp เช่น Crime of the Century, Breakfast in America, Even in the Quietest Moment
- ผลงานของ Procol Harum เช่น อัลบั้มชุดแรก (A Whiter Shade of Pale), Shine on Brightly
- ผลงานของปีเตอร์ เกเบรียล หลายชุด
- ผลงานของ Roxy Music

โดยส่วนตัว ผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเพลง prog ออกเป็น sub-genre ย่อย ๆ อย่างที่ progarchives ทำอยู่ เพราะคนที่ฟังดนตรี prog อยู่เป็นประจำจะสามารถรับรู้ได้เองว่าเพลงหรืออัลบั้มใดที่เป็น prog เพราะว่า prog มันมีองค์ประกอบที่บ่งบอกลักษณะเฉพาะของความเป็น prog ในตัวของมันอยู่แล้วครับ
บันทึกการเข้า
喜 ? 多 ? 郎
Tubular Bells
****
กระทู้: 883



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 | 10:03:33 PM »

คำนิยามของ Crossover Prog คืออะไรครับ ?

http://www.progarchives.com/subgenre.asp?style=3&top=100
ผมก็ขออนุญาตอธิบายอย่างง่าย ๆ ก็แล้วกัน เพราะรู้สึกว่าคำนิยามใน progarchives มันยาวเกินไป และบางคนอ่านไปอ่านมาพาลจะสับสนและในที่สุดก็ไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดเพี้ยนไปเสียเปล่า ๆ

Crossover Prog ก็คือดนตรี prog ที่มีสไตล์หรืออิทธิพลของดนตรีพ็อพอยู่ แต่ยังไม่ละทิ้งองค์ประกอบที่สำคัญของดนตรี prog ไป เช่น การแต่งคำประพันธ์ที่ทรงภูมิและแฝงแนวคิดก้าวหน้า ฝีมือและเทคนิคการเล่นดนตรีที่ซับซ้อน มีชั้นเชิง และแปลกใหม่ มีการใช้คีย์บอร์ดและซินธ์เพื่อสร้างสีสันให้แก่ดนตรี เป็นต้น กล่าวคือ จะเรียกว่าเป็นพ็อพก็ได้ แต่เป็นพ็อพที่ "เหนือชั้นกว่า" และ "ไม่ธรรมดา" และด้วยเหตุที่ crossover prog เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับดนตรีพ็อพ ดังนั้นดนตรีประเภทนี้จึงไม่เน้นการแต่งเพลงร่ายยาวแบบมหากาพย์หรือ suite (เพลงตับ) แต่จะไปเน้นโครงสร้างเพลงที่สั้นหรือไม่ยาวจนเกินไปอันเป็นลักษณะเด่นของเพลงพ็อพ

ที่กล่าวมาอาจจะยังไม่เห็นภาพเท่ากับการไปลอง "ทำการบ้าน" ดูเอง ดังนั้น จึงขอแนะนำตัวอย่างผลงาน crossover prog ที่น่าฟังและเป็นยาสามัญประจำบ้านของคอ prog ทั่วไปดังนี้

- อัลบั้มของ The Moody Blues ตั้งแต่ Days of Future Passed เรื่อยมาจนถึง Seventh Sojourn
- ผลงานของ Barclay James Harvest เช่น Everyone Is Everybody Else, Time Honoured Ghosts
- ผลงานของ Supertramp เช่น Crime of the Century, Breakfast in America, Even in the Quietest Moment
- ผลงานของ Procol Harum เช่น อัลบั้มชุดแรก (A Whiter Shade of Pale), Shine on Brightly
- ผลงานของปีเตอร์ เกเบรียล หลายชุด
- ผลงานของ Roxy Music

โดยส่วนตัว ผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเพลง prog ออกเป็น sub-genre ย่อย ๆ อย่างที่ progarchives ทำอยู่ เพราะคนที่ฟังดนตรี prog อยู่เป็นประจำจะสามารถรับรู้ได้เองว่าเพลงหรืออัลบั้มใดที่เป็น prog เพราะว่า prog มันมีองค์ประกอบที่บ่งบอกลักษณะเฉพาะของความเป็น prog ในตัวของมันอยู่แล้วครับ

ไอ้เรื่องจำเพาะเจาะจงว่าอะไรเป็นอะไร อะไรไม่ใช่ อะไรใช่ นี่ปวดหัวพอๆกับวิชาปรัชญาเหมือนกันนะครับเนี๊ะ หรือจะเป็นคติอภิปรัชญาในดนตรี เอาไว้ทะเลาะกันเล่นๆ  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

TRON
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 12866



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 | 10:07:43 PM »

คำนิยามของ Crossover Prog คืออะไรครับ ?

http://www.progarchives.com/subgenre.asp?style=3&top=100

นี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่บรรดาสื่อทั้งหลายชอบนักที่จะบัญญัติหรือคิดคำใหม่ๆให้มันแยกย่อยแนวดนตรีสารพัดเกินความจำเป็น สื่อพวกนี้ชอบแสดงออกว่าตัวเองรู้มากหรือเหนือชั้นและมาคอยจำแนกวงโน้นวงนี้ให้ไปอยู่ในกลุ่มใหม่ๆเสมอ มากๆเข้าผมว่ามันน่าเบื่อและพาลจะทำให้คนรุ่นใหม่สับสนและจะหลงกับการแยกแนวดนตรีจนไม่ได้ใส่ใจกับดนตรีแท้ๆที่ศิลปินสรรค์สร้างมา เป็นเรื่องที่น่าเศร้าครับ อีกหน่อยคงจะมี Nano Prog บ้าบออะไรออกมาอีกก็ได้
บันทึกการเข้า
喜 ? 多 ? 郎
Tubular Bells
****
กระทู้: 883



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 | 10:15:34 PM »

คำนิยามของ Crossover Prog คืออะไรครับ ?

http://www.progarchives.com/subgenre.asp?style=3&top=100

นี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่บรรดาสื่อทั้งหลายชอบนักที่จะบัญญัติหรือคิดคำใหม่ๆให้มันแยกย่อยแนวดนตรีสารพัดเกินความจำเป็น สื่อพวกนี้ชอบแสดงออกว่าตัวเองรู้มากหรือเหนือชั้นและมาคอยจำแนกวงโน้นวงนี้ให้ไปอยู่ในกลุ่มใหม่ๆเสมอ มากๆเข้าผมว่ามันน่าเบื่อและพาลจะทำให้คนรุ่นใหม่สับสนและจะหลงกับการแยกแนวดนตรีจนไม่ได้ใส่ใจกับดนตรีแท้ๆที่ศิลปินสรรค์สร้างมา เป็นเรื่องที่น่าเศร้าครับ อีกหน่อยคงจะมี Nano Prog บ้าบออะไรออกมาอีกก็ได้

นั่นสินะครับ ไอ้ดนตรีร๊อคเนี๊ยะ ผมสงสัยว่ามันคงมีเป็น 20-30 สาย หรือเกินกว่านั้น ไปโน้นเลยละมั๊งครับ ฯ
บันทึกการเข้า

ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14399


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2010 | 12:04:49 AM »

เมื่อหลายทศวรรษก่อน ถ้าไม่มีคนบัญญัติคำว่า progressive rock ขึ้นมา ทุกวันนี้ก็คงไม่มีคำเรียกบ่งบอกคุณลักษณะเฉพาะของดนตรีที่เรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายในบอร์ดนี้นิยมฟังกันหรอกครับ -- ก็คงจะมีแต่คำว่า rock หรือไม่ก็ rock & roll เท่านั้น -- แม้แต่อัลบั้ม Dark Side of the Moon ของ Pink Floyd เองในยุคนั้นยังถูกจัดชั้นว่าเป็นดนตรีประเภท pop เลย ยังไม่มีใครเรียกว่าเป็น progressive (ถ้าสงสัยว่าจริงหรือไม่ ใครที่มีแผ่นเสียงเบอร์ SHVL-804 ลองพลิกปก gatefold เข้าไปดูด้านในก็ได้ครับ) และในเมื่อมี progressive rock แล้ว ต่อมามันก็ต้องมี progressive metal วิวัฒน์กันไปตามลักษณะเฉพาะของดนตรีที่เปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพของยุคสมัย ผมเองมองว่าสำนักไหนจะจำแนกแยกแยะแนวเพลงเป็นอย่างไร นั่นมันเป็นทฤษฎีของเขา เรามีสิทธิ์เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดีก็ควรจะศึกษาพอประดับไว้เป็นความรู้บ้าง ว่าทำไมเขาถึงเรียกวงนี้ว่า symphonic prog และอะไรคือ symphonic prog? หรือทำไมเขาจึงเรียกวงนั้นว่า eclectic prog และอะไรที่ทำให้ eclectic prog แตกต่างไปจาก symphonic prog? ถ้ามองในแง่ดี ผมว่าการจำแนกแยกย่อยเช่นนี้คงเพื่อความมุ่งประสงค์ในการศึกษาสำหรับผู้ที่ฟังเพื่อศึกษาอย่างเอาจริงเอาจัง ไม่ใช่ฉาบฉวย คนที่ฟังและศึกษาดนตรีแขนงนี้อย่างจริงจังในโลกตะวันตกนั้นยังมีอยู่มาก สถาบันสอนดนตรีของเขาก็คงมีสอนทฤษฎีดนตรีรวมทั้งดนตรี progressive ด้วย การที่ progarchives ได้จำแนกประเภทย่อยของดนตรี prog ไว้อย่างละเอียดอาจมีประโยชน์ต่อผู้ที่ศึกษาดนตรีและฟังดนตรีประเภทนี้อย่างลึกซึ้งและจริงจังก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤศจิกายน 2010 | 12:25:26 AM โดย ปีศาจลายคราม » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป:  

ThaiProg.net Ver 4.0 by tisanai,Shineon,kongbei
Top 10 Best Sellers in Kindle eBooks Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers In Automotive Parts And Accessories Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers in Tools and Home Improvement Under $10, Reviewer 2016
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books
Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Reviewer 2017 Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Best Sellers In Grocery