(ข้อมูลนี้ผมเคยนำลงไว้ในเวบ พันทิป เมื่อ 3-4 ปีก่อนนะครับ)
จากที่ทราบกัน หลังจากการเสื่อมความนิยมของดนตรีแธรซแล้วก็มีการหันไปสนใจดนตรีที่รับได้ง่ายกว่า ไม่ก็บางพวกที่หักเหไปสนใจดนตรีที่หนักกะบาลยิ่งกว่า จนมีการพัฒนาของดนตรีเดธเมทัล และก็เป็นจุดกำเนิดให้แก่ดนตรีของแบล็ด เมทัล ในเวลาต่อมา ซึ่งมีรากเง้าของดนตรีเฮฟวี่เป็นแบบอย่าง เช่น มาจาก Venom หรือเป็บแธรซแบบ Slayer แล้ว Brutal ก็ทำให้เดธทั่ว ๆ ไป (Old school) กลายเป็นเด็กไปชั่วขณะ (แต่ผมกลับชอบรูปแบบนี้ เพราะจะทำให้มีการพัฒนาที่ดีต่อวงรุ่นต่อไปสู่ technical ที่ดีๆได้ และไม่ซ้ำซาก) .... แล้วก็มีกลุ่มคนบางจำพวกที่กลับมาสนใจดนตรีภาคเมโลดี้สวย ๆ มีการนำเสนอผสมผสานของดนตรี 2 ประเภทนี้ทั้ง แบล็ก และ เดธเข้าด้วยกัน อาจจะมี ก๊อธ. รวมเข้าไปอีกด้วย ทั้งนี้ ภาคมีโลดีสวยๆ ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่ ....แน่นอนมันคือ เมโลดิก เดธ - แบล็กนั่นไง ส่วนพวกที่เน้นไปที่ฟาสต์ แบล็ก หรือ เดธแบบปั่นกระจุยไปเลยนี่ เค้าต้องการสร้างประเด็นมาจากจุดไหน อันนี้ไม่มีใครทราบ แต่เกินอะไรขึ้น ทำไมดนตรีเมโลดิกถึงไม่สามารถนำรูปแบบของการชำเราที่รุนแรงแบบ Gore หรือ Grind - Core แม้แต่ Brutal นำมาใช้ในกรณีนี้ได้ ..... ??
คำถามคือ "ทำไมไม่มี Melodic Brutal และ Melodic Grind?" อะไรทำนองนี้
มีผู้ให้คำตอบมาว่า
ผมว่าเป็นธรรมชาติของแนวทางพวกนั้นนะครับ
ถ้าจะอธิบายแบบในทฤษฎีดนตรีแล้วก็คือ Brutal Death กับ Grindcore นั้นเป็นดนตรีที่ Atonal โดยพัฒนาการ ในขณะที่ดนตรีในสาย Melodic ทั้งหมดเป็น Tonal
คือ ให้เปรียบเปรยง่ายๆ แล้วมันก็เหมือนน้ำกับน้ำมันน่ะครับ โดยปกติมันไปด้วยกันไม่ได้
อย่างไรก็ดีงานอย่าง Necrophagist นั้นก็มีคนบอกว่าเป็น Melodic Brutal เหมือนกัน
แต่ผมว่ามันเป็นงาน Melodic Death ที่โหดเป็นพิเศษ ที่ร้องแบบ Brutal
ผมว่าช่วงที่ Brutal นี่พัฒนามาเป็น Technical Brutal กันอย่างจริงจังก็น่าจะช่วงหลังๆ ปี 2000 นี่แหละครับ ซึ่งเป็นช่วงที่ผมไม่ได้ตามแล้ว (บอกตรงๆ ว่าผมค่อนข้างจะรู้สึกว่ามันคงไม่มีอะไรจะหนักและเร็วไปกว่านี้แล้วมันตันแล้วตอนราวๆ ปลายๆ 90 และต้น 2000 ผมเลยเลิกฟัง ... อย่างไรก็ดีตอนนี้ผมเข้าใจว่าความคิดของผมก็ไม่ได้เป๊ะนักเพราะ เอาจริงๆ มันมีมีทางไปของมัน -ซึ่งผมก็รู้นิดหน่อยเท่านั้น- แต่ผมว่ามันก็แทบจะเร็วและหนักกว่าตอนนั้นไม่ได้จริงๆ แหละ - ถ้าไม่นับการพัฒนาของ Sound)
จากคุณ : FxxkNoEvil