เลือกยากจัง แล้วจะมาเติมให้เต็มต่อไปด้วยคนครับ
ดีใจครับที่รสนิยมการฟังเพลงส่วนหนึ่งใกล้เคียงคุณปัญญรักษ์ (สะกดผิดตั้งหลายเพลง ผมไม่ค่อยเก่งอังกฤษน่ะครับ)
going for the one , the turn of... , made in japan ผมก็ชอบมากครับ
ตอนแรกคิดว่าคุณปัญญรักษ์จะชอบเพลงที่หนักๆ ฟังยากซะอีก
เพลงหนักๆ ก็ฟังครับ แต่ถ้าต้องเลือกแค่ 10 ชุด ก็ขอเลือกพวกนี้ก่อนครับ (เน้น 30 ปีขึ้นไป)
เอาเพลงหนักๆ บ้างครับ ส่วน Deep Purple ไม่เอ่ยซ้ำ เพราะถือว่าอยู่ในลิสต์แรกแล้ว
1. Wishbone Ash - Wishbone Four - เพราะเพลง Everybody Needs a Friend เพลงเดียว ทำให้ต้องขวนขวายหาทั้งอัลบั้มมาฟัง และก็หลงรักทั้งชุึดตั้งแต่นั้นมา
2. Rainbow - On Stage - ประทับใจทั้งระบบเสียงและการนำเสนอ แถมยังเป็น line up ที่เล่นแสดงสดได้ยอดเยี่ยมที่สุดของวง
3. Motorhead - Ironfist - เป็นอัลบั้มชุดแรกที่ได้ฟังและหลงรักทันที ทั้งๆ ที่คนอื่นเขาชื่นชอบชุึดก่อนหน้านี้กันหมด
4. UFO - Strangers in the Night - เลือกยากสำหรับวงนี้ ก็เลยลงเอยกับบันทึกการแสดงสดที่มีเพลงโปรดอยู่ทั้งอัลบั้ม
5. Black Sabbath - Heaven & Hell - ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ
6. Michael Schenker Group - same - เหมือนการเกิดใหม่ของ Michael Schenker ซึ่งตอนนั้น เป็นผลงานที่ทำให้มีความหวังว่า พวกสมาชิกที่แยกไปตั้งวงใหม่ จะทำให้ได้ฟังผลงานดีๆ แบบไม่ขาดสาย
7. Judas Priest - Defenders of the Faith - ชุดนี้ออกมาตอนเรียนปริญญาโทที่อเมริกา น่าจะเป็นผลงานที่หนักที่สุดที่่วิทยุในอเมริกาเปิดออกอากาศในช่วงนั้น แม้ Metallica ยังไม่มีสถานีร็อคเปิดออกอากาศเลย
8. Metallica - Ride the Lightning - ได้ฟังครั้งแรกพร้อมกับชุด Kill em all แต่ก็หลงรักชุึดนี้มากกว่าเล็กน้อย
9. Rainbow - Down to Earth - แม้ว่าจะชอบเสียงและสไตล์การร้องของ Ronnie James Dio แต่เสียงแผดร้องของ Graham Bonnet มันช่างถูกโฉลกกับหูเสียจนต้องตามเก็บผลงานของเขามาตลอดจนปัจจุบัน
10. Iron Maiden - Killers - ด้วยความที่ติดใจเสียงร้องของ Paul Di'anno มากกว่า Bruce Dickinson ที่หลายคนชื่นชอบ
ชุดที่น่าจะติดอันดับแต่จำใจต้องตัดออกไปก็มี Triumph - Just a Game, AC/DC - For Those about to Rock, Suzi Quatro - Rock Hard, Whitesnake - Ready 'an Willing, Gillan - Magic, Blue Oyster Cult - Cultosaurus Erectus, Thin Lizzy - Live & Dangerous, Quatermass - same, Aerosmith - Toys in the Attic, Scorpions - Taken by Force, Loudness - Live Loud Alive, Runaways - Queens of Noise, Uriah Heep - Sweet Freedom, Led Zeppelin - In Through the Out Door, Heart - Bebe Le Strange ฯลฯ
ขอแถมดัวยอัลบั้มเพลงบรรเลงที่ทรงอิทธิพลสำหรับผมมา 30 กว่าปีแล้วครับ
1. Brian Eno - On Land
2. Philip Glass - Glassworks
3. Jon Hassell - Fourth World Vol.1 - Possible Musics
4. Kitaro - Silk Road
5. Jean Michel Jarre - Equinoxe
6. Mike Oldfield - Ommadawn
7. Laraaji - Day of Radiance
8. Tangerine Dream - Encore
9. Vangelis - Antarctica
10. Sky - Sky2
ชุดที่ต้องตัดออกไปเพราะยังไม่เก่าพอก็มี Steve Hackett - Bay of Kings, Yngwie J Malmsteen - Concerto Suite for Electric Guitar & Orchestra in E Flat Minor Op 1, Rick Wakeman - Simply Acoustic