ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

149730 กระทู้ ใน 4436 หัวข้อ- โดย 847 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: axlrose

17 พฤษภาคม 2024 | 09:20:03 PM
Thai Progressive Rock CommunityThaiProgAny Colour You Like5 อันดับรถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก
หน้า: [1] 2 3 ... 5
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 5 อันดับรถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก  (อ่าน 28299 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 03 ตุลาคม 2009 | 03:50:09 PM »

กิจการ "รถไฟเมืองไทย" ผ่านกาลเวลามายาวนาน 120 กว่าปี ยังไม่ค่อยพัฒนาไปไกลจากคำค่อนขอด "ถึงก็ชั่ง-ไม่ถึงก็ชั่ง" แถมบางครั้งมีหมัดหนูโดยสารไปเป็นเพื่อนอีกต่างหาก ครั้นจะนั่งรถไฟฟ้ารางก็แสนสั้นวิ่งเอื่อยๆ วนไปวนมาแต่ในตัวเมือง

         วันนี้ถือโอกาสที่นิตยสารเทคโนโลยีเครื่องยนต์กลไกเล่มดังของสหรัฐอเมริกา "ป๊อปปูลาร์ เมคานิกส์" ฉบับใหม่ตีพิมพ์บทความ "สุดยอด 5 รถไฟความเร็วสูงสุดในโลก" นำเรื่องราวมาถ่ายทอดต่อให้แสบกระดองใจเล่นๆ ว่า "รถไฟต่างแดน" เขาพัฒนาไปไกลถึงไหนต่อไหนกันบ้างแล้ว!


1. Shanghai Maglev : เซี่ยงไฮ้แม็กเลฟ

 สถานที่ : นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีหลงหยาง เขตพู่ตง กับท่าอากาศยานนานาชาติพู่ตง ในอนาคตมีแผนขยายเส้นทางไปยังท่าอากาศยานหงเฉียว เชื่อมต่อไปเมืองหังโจว

         ระยะทาง : 19 ไมล์ (30 กิโลเมตร)

         ความเร็วขณะวิ่งให้บริการ : 268 ไมล์ ต่อชั่วโมง หรือราว 431 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         ความเร็วสูงสุด : 311 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         คุณสมบัติเด่น : "เซี่ยงไฮ้แม็กเลฟ" สร้างสถิติเป็น "รถไฟฟ้าแม่เหล็กความเร็วสูง" (แม็กเลฟ) ขบวนแรกของโลกที่วิ่งให้บริการเชิงพาณิชย์ด้วยความเร็วสูงสุด

         ระบบการทำงานแตกต่างจากรถไฟรางทั่วโลก เพราะตัวรถทั้งขบวนจะถูกกลไกสนามแม่เหล็กยกให้ลอยสูงจากราง ประมาณ 1-10 มิลลิเมตรแล้วแต่จังหวะการวิ่ง จึงไม่มีล้อ ไม่มีเบรก ไม่มีเพลา ไม่มีระบบส่งกำลัง ผู้พัฒนาเรียกระบบนี้ว่า "ไกด์เวย์"

         อย่างไรก็ตาม วิศวกรบางกลุ่มมองว่า ราคาการลงทุนวางโครงข่ายรถไฟแม็กเลฟสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากเกินไป และยังไม่แน่ชัดว่าถ้าวิ่งระยะยาวแล้วจะมีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นหรือไม่



2. Alta Velocidad Espanola (AVE) : รถไฟความเร็วสูงเอวีอี

   สถานที่ : ประเทศสเปน วิ่งเชื่อมต่อเมืองใหญ่ 4 เมือง ประกอบด้วย มาดริด, เซบีญา, มาลาก้า และบาร์เซโลนา

         ระยะทาง : 410 ไมล์ (660 กิโลเมตร)

         ความเร็วขณะวิ่งให้บริการ : 210 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 338 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         ความเร็วสูงสุด : 227 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 365 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         คุณสมบัติเด่น : ในอดีตรางรถไฟสเปนจะมีขนาดความกว้าง 1,668 มิลลิเมตร แต่รถเอวีอี ใช้รางมาตรฐาน 1,435 มิลลิเมตร ซึ่งใช้โดยทั่วไปในทวีปยุโรป

         นอกจากนั้น กลไกการทำงานหล่อเลี้ยงด้วยกระแสไฟฟ้า 25 กิโลวัตต์ (AC) เพื่อให้เข้ากับรถไฟของประเทศอื่นๆ ในยุโรปเช่นกัน แสดงถึงเป้าหมายที่ชัดเจนของสเปนที่ต้องการขยายเส้นทางเอวีอีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมืองแปร์ปินญอง ประเทศฝรั่งเศส

         วัตถุประสงค์เพื่อให้การเดินทางระหว่าง 4 เมืองใหญ่คล่องตัว และส่งผู้โดยสารกระจายต่อไปทั่วประเทศด้วยรถด่วนตามปกติอีกทอดหนึ่ง



3. Beijing-Tianjin Intercity Railway : รถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-เทียนสิน

สถานที่ : ประเทศจีน วิ่งระหว่างกรุงปักกิ่ง กับเมืองเทียนสิน

         ระยะทาง : 71 ไมล์ (114 กิโลเมตร)

         ความเร็วขณะวิ่งให้บริการ : 217 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         ความเร็วสูงสุด : 245 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 394 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         คุณสมบัติเด่น : เริ่มเปิดบริการเมื่อปี พ.ศ.2551 นี่เอง ตัวรางไม่มีบัลลาสต์ ส่วนโครงสร้างฐานรางรถไฟรองรับด้วยพื้นคอนกรีต ทำให้รางแข็งแรงมั่นคงยิ่งขึ้น ไม่ต้องคอยเสียเวลาซ่อมแซมบูรณะมากนัก

         ในอดีตการโดยสารรถไฟจากปักกิ่งไปเทียนสิน ใช้เวลา 70 นาที แต่ด้วยรถไฟสายใหม่นี้ช่วยร่นเวลาลงมาเหลือ 30 นาที ภายหลังเปิดบริการปีแรก สามารถขนส่งผู้โดยสารได้กว่า 18.7 ล้านคน



4. Train a Grande Vitesse (TGV) : รถไฟความเร็วสูงเตเจเว (ทีจีวี)
สถานที่ : ประเทศฝรั่งเศส ชุมทางตั้งต้นเริ่มจากกรุงปารีสแล่นออกสู่สถานีใน 200 กว่าเมืองทั่วประเทศ เช่น นีซ ลียง อาวินยง และดิฌอง

         ระยะทาง : 538 ไมล์ (865 กิโลเมตร)

         ความเร็วขณะวิ่งให้บริการ : 217 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         ความเร็วสูงสุด : 356 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 572 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         คุณสมบัติเด่น : เริ่มเปิดวิ่งเป็นครั้งแรกระหว่างกรุงปารีส นครหลวงฝรั่งเศส กับเมืองลียง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 ต่อมาจึงขยายเส้นทางอย่างรวดเร็ว สร้างตำนานเป็นรถไฟความเร็วสูงที่ชาวโลกได้ยินชื่อคุ้นหูมากที่สุด และยังวิ่งข้ามไปยังชาติเพื่อนบ้าน เช่น วิ่งลอดอุโมงค์ใต้ทะเลไปอังกฤษ

         ระบบไฟฟ้าสลับสับเปลี่ยนได้ 2 รูปแบบ ทั้งกระแสไฟมาตรฐานในยุโรป 25 กิโลวัตต์ (AC) และระบบไฟ 1.5 กิโลวัตต์ (DC) ของฝรั่งเศส ปัจจุบันครองตำแหน่งแชมป์รถไฟที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารตามตารางเวลาเร็วที่สุดในโลก 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



5. Nozomi Shinkansen : รถไฟความเร็วสูง "โนโซมิ ชินคันเซ็น"

  สถานที่ : ประเทศญี่ปุ่น ให้บริการเส้นทางสายโทไกโด/ซันโย ชินคันเซ็น จากโตเกียวไปฮากาตะ

         ระยะทาง : 664 ไมล์ (1,068 กิโลเมตร)

         ความเร็วขณะวิ่งให้บริการ : 186 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 299-300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         ความเร็วสูงสุด : 275 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 442 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

         คุณสมบัติเด่น : "โนโซมิ" เป็นชื่อรุ่นรถไฟในเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง (ชินคันเซ็น) ของญี่ปุ่น ซึ่งทำความเร็วสูงที่สุดในกลุ่ม

         ความเร็วของ "โนโซมิ" แต่ละรุ่น หรือแต่ละซีรีส์ไม่เท่ากัน โดยบางรุ่นวิ่งได้ถึง 442 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ปัจจุบันการโดยสารโนโซมิจากกรุงโตเกียว ไปยังนครโอซากา ระยะทาง 515 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงเศษ

         จุดเด่นรถไฟไฮเทครุ่นนี้ คือ ออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ติดตั้งกระจกโพลีคาร์บอเนตซึ่งแตกยาก-ทนทานต่อแรงกระแทกสูง และมีระบบ "แอร์สปริง" ใช้แรงอัดอากาศช่วยประคองสมดุลขบวนรถเวลาเข้าโค้ง





































































































6. รถไฟไทย...





เครดิต http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E8384349/E8384349.html
บันทึกการเข้า
♫ phil_wc ♫
Phi
Blade Runner
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 2083


นักดนตรีบ้าบอ

chupawicht@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2009 | 04:09:17 PM »

ว่าแล้วต้องมีมุกนี้ ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

lalink
Selling England By The Pound
**
กระทู้: 272



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2009 | 04:13:24 PM »

ก็ไม่เลวนะคับ

รถไฟไทยติดอันดับที่ 6 แน่ะ


แต่ดูหน้าตาแล้ว มันแปลกๆ อยู่นา ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ไอแอมตองสาม
Close To The Edge
******
กระทู้: 1492


aka TONG MAYER


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2009 | 04:17:38 PM »

ก็ไม่เลวนะคับ

รถไฟไทยติดอันดับที่ 6 แน่ะ


แต่ดูหน้าตาแล้ว มันแปลกๆ อยู่นา ยิงฟันยิ้ม

Vintage ขอรับ  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

ขออภัย ต่อไปจะไม่ล่้วงเกิน.
JM-Sarn
Phi
Close To The Edge
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 1340


โฮมุ Homu ほむ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 03 ตุลาคม 2009 | 05:16:52 PM »

เห็นแล้วนึกถึงอันที่เขา่เอารถตำรวจแต่ละประเทศมาให้ดูกันจริงๆ
บันทึกการเข้า







Forget the power of technology and science, for so much has been forgotten, never to be re-learned. Forget the promise of progress and understanding, for in the grim dark future there is only war. There is no peace amongst the stars, only an eternity of carnage and slaughter, and the laughter of thirsting gods. - Warhammer 40,000 Universe
tisanai
Administrator
Fragile
*****
กระทู้: 330


tisanai_@hotmail.com
ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 ตุลาคม 2009 | 04:19:50 PM »

รถไฟไทย
เป็นที่เร็วรองมาจาก รถไฟญี่ปุ่น
พบเห็นตามต่างจังหวัด รถไฟมีสีฉูดฉาด(รึป่าว)
มีความเร็วมาก(ขับรถเร็วกว่า)
เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว+ขอทาน
มีความคลาสสิกในตัวไม่ใหม่ยังไงก็ยังงั้นหวนให้คิดถึงเวลาเก่าๆ
นี้แล คือความ เทพของรถไฟไทย

บันทึกการเข้า

มีปัญหาการใช้งานส่งเมล์มาที่ support@thaiprog.net
คุณ ผู้เยี่ยมชม กรุณาอ่านกฎระเบียบปฎิบัติ Thaiprog
ให้ชัดเจนนะครับ
(ไม่ต้องตกใจแค่ฟังชั่นพิเศษขึ้นเป็นชื่อตัวเราเท่านั้นเองครับคุณ ผู้เยี่ยมชม)
Shineon
Global Moderator
Fragile
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 417


chopang_11@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 04 ตุลาคม 2009 | 05:10:09 PM »

     แม่เคยเล่าว่านั่งรถไฟข้ามประเทศ  ถ้าจำไม่ผิดทางยุโรปครับ บอกว่าหรูมากๆ เคยถ่ายรูปมาให้ดูเป็นเห็นนอนเลยครับ  ผมเคยนั่งจากหัวลำโพงไปเชียงใหม่  นอนไม่หลับเลย กลิ่นก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ   เคยมีญาติฐานะดีครับขับ เบนซ์ S500  เขาไปเที่ยวหัวหิน  ขับตรงทางลัดเข้าเมือง  เวลาผมไปเที่ยวผมก็ขับประจำ แล้วมืดมากๆครับเป็นเขาขึ้นๆลงๆด้วย  มีทางรถไฟผมก็เคยนึกว่าถ้ารถไฟมาจะรู้ไหมน่า  สรุปหลังจากนั้นเกือบครึ่งปี  ญาติเขาขับไปตรงนั้น ขากลับตอนกลางคืน โดนรถๆฟชนลากไปเกือบครึ่งกิโล   ก็ลูกเขาเสียชีวิตเลยครับ  แล้วตอนหลังมีการมาทำการิดสัญญาณ(วัวหายล้อมหอกเหมือนเดิม)
     ถ้าจำไม่ผิดเคยมีคนบอกว่าในไทยมีอีก 1500แห่งที่ยังไม่ได้สร้างที่กั้นหรอครับ  เขาบอกที่ไม่สร้างเพราะ 1 แห่งใช้งบ เป็นล้านเลยหรอครับ  ปกติขนาดนั้นเลยหรอครับ ฮืม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 ตุลาคม 2009 | 09:43:46 PM โดย Shineon » บันทึกการเข้า

panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009 | 07:03:57 AM »

เคยขึ้นแต่ Shinkansen ของญี่ปุ่นตั้งแต่รุ่นแรกสุดตอน 8 ขวบ และรุ่นต่อๆ มาจนปัจจุบัน รุ่นหลังๆ ที่นั่งสบาย เหมือนที่นั่งชั้นธุรกิจในเครื่องบิน ห้องน้ำสะอาดมาก เก็บเสียง ของกินอร่อย (มาก)
บันทึกการเข้า

อาโนลด์ เลนย์
Oxygene
********
กระทู้: 2539



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009 | 09:17:01 AM »

ทำไม ? อันดับ 5 ทิ้งห่างจาก อันดับ 6 ไกลมากเลย..... อายจัง
บันทึกการเข้า
panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009 | 11:24:58 AM »

ทำไม ? อันดับ 5 ทิ้งห่างจาก อันดับ 6 ไกลมากเลย..... อายจัง

ขอปลอบใจด้วยระบบขนส่งมวลชน (น่าจะเรียกว่ามหาชน) อันดับ 7 ครับ ตอนไปอินเดีย ผมก็เห็นภาพเหล่านี้ เห็นแล้วรักเมืองไทยมากขึ้นเป็นกอง


บันทึกการเข้า

ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 8547


nagoya_mega_snake@windowslive.com
ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009 | 11:39:28 AM »

เคยขึ้นแต่ Shinkansen ของญี่ปุ่นตั้งแต่รุ่นแรกสุดตอน 8 ขวบ และรุ่นต่อๆ มาจนปัจจุบัน รุ่นหลังๆ ที่นั่งสบาย เหมือนที่นั่งชั้นธุรกิจในเครื่องบิน ห้องน้ำสะอาดมาก เก็บเสียง ของกินอร่อย (มาก)

อยากทราบว่า Shinkansen ที่ญี่ปุ่นตอนนี้มีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบมีบริการแตกต่างกันอย่างไรครับ? นอกจากความเร็วที่ต่างกัน (ผมเคยนั่งแต่แบบที่ความเร็วกลางๆน่ะครับ)
บันทึกการเข้า


Stay cheap, praise the explicit, embrace the scuzz, be true to art and yourself, eat shit, keep music evil.
lilivm's self-indulgence: https://rateyourmusic.com/~potatahtapapoh
ท่านผีเพลง
Voyage Of The Acolyte
*********
กระทู้: 4733


Phantom of the Paradise


ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009 | 03:37:01 PM »

ได้ทั้งความรู้
และ
อย่างฮา



ส.ว.ชอบรถไฟไทยครับ
เร็วมากไม่ดี
ปวดหู ปวดตา คลื่นไส้

แถม ไม่ได้ซื้อของกินแปลกๆ
สัมผัสกลิ่นแปลกๆ
และที่สำคัญ
อดมองสาวๆ เล่นน้ำในลำธารด้วย
บันทึกการเข้า

panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009 | 03:53:43 PM »

เคยขึ้นแต่ Shinkansen ของญี่ปุ่นตั้งแต่รุ่นแรกสุดตอน 8 ขวบ และรุ่นต่อๆ มาจนปัจจุบัน รุ่นหลังๆ ที่นั่งสบาย เหมือนที่นั่งชั้นธุรกิจในเครื่องบิน ห้องน้ำสะอาดมาก เก็บเสียง ของกินอร่อย (มาก)

อยากทราบว่า Shinkansen ที่ญี่ปุ่นตอนนี้มีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบมีบริการแตกต่างกันอย่างไรครับ? นอกจากความเร็วที่ต่างกัน (ผมเคยนั่งแต่แบบที่ความเร็วกลางๆน่ะครับ)

เป็นคำถามที่อธิบายให้เข้าใจยากเหมือนกันครับ
ขอแบ่งตาม series หรือรุ่นที่ผลิตก่อนครับ

สาย Tōkaidō และ Sanyō Shinkansen - สายที่วิ่งระหว่างโตเกียวกับภาคตะวันตก เช่นโอซากา และเลยไป
0 series เป็นรุ่นแรกสุด เริ่มวิ่งปี 1964 และถอนออกไปเมื่อปี 2008 ความเร็วสูงสุด 220 km/h
100 series รุ่นต่อมา (หัวจะแหลมกว่ารุ่น 0 เล็กน้อย) เริ่มวิ่งปี 1985 บางตู้มี 2 ชั้น และเริ่มมีรถเสบียง ความเร็วสูงสุด 230 km/h วิ่งเฉพาะสาย Sanyō Shinkansen ที่จอดทุกสถานี (Kodama)
Doctor Yellow ไม่ใช้วิ่งรับส่งผู้โดยสาร แต่ใช้ทดสอบระบบราง ไฟฟ้า และวิศวกรรม
300 series รุ่นต่อมาเริ่มวิ่งปี 1992 ใช้วิ่งสำหรับขบวนที่จอดน้อยสถานี (Nozomi) ความเร็วสูงสุด 270 km/h
500 series รุ่นหัวจรวดที่สวยที่สุด ใช้วิ่งสำหรับขบวนที่จอดน้อยสถานี (Nozomi) ตั้งแต่ปี 1997 ความเร็วสูงสุด 300 km/h และเริ่มนำไปวิ่งในขนวนที่จอดทุกสถานี (Kodama) ตั้งแต่ปี 2008
700 series รุ่นปากเป็ด เริ่มวิ่งปี 1999 ความเร็วสูงสุด 285 km/h ใช้วิ่งทั่วไปทั้ง Nozomi, Hikari, and Kodama  มี 2 สี แบบสีขาวคาดน้ำเงิน
กับเทาคาดเหลือง ที่มีชื่อเฉพาะว่า Rail Star
923 Doctor Yellow ไม่ใช้วิ่งรับส่งผู้โดยสาร แต่ใช้สำหรับทดสอบระบบราง ไฟฟ้า และวิศวกรรม
N700 series รุ่นใหม่ล่าสุด คล้ายรุ่นปากเป็ด แต่ออกเหลี่ยมนิดๆ เริ่มวิ่งปี 2007 ความเร็วสูงสุด 300 km/h วิ่งขบวนที่จอดน้อยสถานี
(หมายเหตุ - ชื่อที่ใช้แบ่งขบวนรถว่าจอดบ่อยแค่ไหน Kodama - จอดทุกสถานี หรือรถด่วน
Hikari - จอดน้อยสถานีกว่า Kodama หรือรถด่วนมาก
และ Nozomi จอดน้อยสถานีที่สุด เท่ากับเป็นรถด่วนที่สุด)

Kyūshū Shinkansen - สายเกาะคิวชู
800 series เริ่มวิ่งปี 2004 ขบวน Tsubame ความเร็วสูงสุด 260 km/h

Tōhoku, Jōetsu, and Nagano Shinkansen - สายตะวันออกเฉียงเหนือ
200 series เป็นรถรุ่นแรกสำหรับสาย Tōhoku และ Jōetsu Shinkansen ตั้งแต่ปี 1982 หน้าตาเหมือนรุ่น 0 แต่คาดสีเขียว ความเร็วสูงสุด 240 km/h ยังพอมีให้เห็นบ้าง
E1 series เป็นแบบตู้ 2 ชั้นทั้งขบวน เริ่มปี 1994 ความเร็วสูงสุด 240 km/h สำหรับตู้ 2 ชั้นนี้ บางคนนั้งชั้นล่างแล้วจะเวียนศรีษะและไม่เห็นวิวเลย มีพ่นสี 2 แบบ
E2 series เริ่มให้บริการปี 1997 ความเร็วสูงสุด 275 km/h
E4 series เป็นหัวรถปากเป็ดแบบตู้ 2 ชั้น เริ่มปี 1997 ความเร็วสูงสุด 240 km/h
E5 series กำลังผลิตอยู่เพื่อใช้วิ่งในปี  2011 ความเร็วสูงสุด 320 km/h

Yamagata and Akita Shinkansen - สายเหนือ
400 series เป็น Mini-shinkansen (ต้องใช้ขบวนเล็ก ตู้รถแคบ เนื่องจากภูมิประเทศเป็นป่าเขาคดเคี้ยว) เริ่มวิ่งปี 1992 สำหรับขบวนที่ชื่อ Tsubasa แม้ว่าจะวิ่งได้เร็วกว่านี้ แต่ถูกจำกัดความเร็วไว้ที่ 130 km/h
E3 series  เริ่มวิ่งปี 1997 สำหรับขบวน Akita Shinkansen Komachi และ Yamagata Shinkansen Tsubasa
E6 series กำลังผลิตอยู่เพื่อออกวิ่งปี 2013 สำหรับขบวน Akita Shinkansen Komachi ความเร็วสูงสุด 320 km/h

บริการก็ยอดเยี่ยมเหมือนกันหมด เกือบทุกขบวนมีตู้ชั้นหนึ่งซึ่งเขาใช้ชื่อว่า Green Car ซึ่งค่าโดยสารแพงกว่าปกติ เท่าราคาเครื่องบินในระยะทางเท่าๆ กัน ที่นั่งกว้างขวางกว่า และบางขบวนมีบางตู้ที่ให้สูบบุหรี่ได้ ซึ่งเดินผ่านเข้าไปแทบจะสำลักควันตาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ตุลาคม 2009 | 04:36:37 PM โดย panyarak » บันทึกการเข้า

kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009 | 04:57:07 PM »

อยากทราบว่า รถไฟไืทย ที่สยามประเทศตอนนี้มีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบมีบริการแตกต่างกันอย่างไรครับ? นอกจากความเหม็นที่ต่างกัน (ผมเคยนั่งแต่แบบที่ความเร็วต่ำๆน่ะครับ)
บันทึกการเข้า
kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 05 ตุลาคม 2009 | 04:59:05 PM »

รถไฟฟ้า BTS กับรถไฟฟ้าใต้ดินของไทย วิ่งได้กี่ km/h ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ... 5
พิมพ์
กระโดดไป:  

ThaiProg.net Ver 4.0 by tisanai,Shineon,kongbei
Top 10 Best Sellers in Kindle eBooks Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers In Automotive Parts And Accessories Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers in Tools and Home Improvement Under $10, Reviewer 2016
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books
Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Reviewer 2017 Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Best Sellers In Grocery