ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

149733 กระทู้ ใน 4436 หัวข้อ- โดย 847 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: axlrose

21 พฤษภาคม 2024 | 09:24:36 AM
Thai Progressive Rock CommunityThaiProgAny Colour You Like5 อันดับรถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก
หน้า: 1 2 [3] 4 5
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 5 อันดับรถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก  (อ่าน 28302 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #30 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2009 | 06:35:37 AM »

ทำไม ? อันดับ 5 ทิ้งห่างจาก อันดับ 6 ไกลมากเลย..... อายจัง


 ยิ้มกว้างๆ เห็นแล้วเหงื่อแตกเลยครับ...
ถ้าผมเป็นคนอินเดียละก้อ ไม่ขอนั่งในตู้แน่นอนครับ ขอเสี่ยงตายอยู่นอกตู้ดีกว่า เพราะว่า....
-เวลาถึงจุดหมายแล้ว อาจจะลงไม่ได้ หรือไม่ก็ลงไม่ทัน ต้องเลยไปอีกป้าย สองป้าย  โกรธ
-หรือไม่ก็ต้องตายเพราะหายใจไม่ออก ขาดอากาศ...หรือตายเพราะแก๊สไข่เน่าจากมหาชนที่ล้อมตู้อยู่  แลบลิ้น อายจัง


พวกเขากลิ่นตัวแรงมาก ไม่ค่อยอาบน้ำ และไม่ใช้ roll on กันครับ การขึ้นลิฟท์กับพวกเขาเป็นประสบการณ์ที่ไม่รู้ลืมครับ
บันทึกการเข้า

panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #31 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2009 | 06:58:59 AM »

อยากทราบว่า รถไฟไืทย ที่สยามประเทศตอนนี้มีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบมีบริการแตกต่างกันอย่างไรครับ? นอกจากความเหม็นที่ต่างกัน (ผมเคยนั่งแต่แบบที่ความเร็วต่ำๆน่ะครับ)

มีรถไฟชั้นหนึ่ง รถไฟชั้นสอง และรถไฟชั้นสาม   แลบลิ้น

บริการที่น่าประทับใจที่สุดไม่ได้อยู่ที่ตัวรถไฟ แต่อยู่ที่ทัศนียภาพครับ โดยเฉพาะเวลานั่งไปเชียงใหม่ ถ้าตื่นขึ้นมาบนรถไฟตอนเช้าๆจะได้สัมผัสกับเสน่ห์ของวิวทิวทัศน์และอากาศยามเช้าที่น่าประทับใจมากๆครับ  ยิ้มกว้างๆ

ถ้าเป็น ชินคันเซ็น คงไม่ได้สัมผัสบรรยากาศยามเช้า เพราะถึงก่อนครับ

แต่สำหรับผมแล้ว ผมก็ Prefer Shinkansen นะครับ แต่ถ้าเมืองไทยมีรถไฟแบบชินคันเซ็นจริงๆ ก็อยากให้สงวนรถไฟแบบเก่าเอาไว้ เพื่อใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศแบบเก่าๆที่หาไม่ได้จากรถไฟแบบอื่น (แต่ต้องสะอาดและมีการบริการที่ดีกว่านี้นะครับ)  ยิ้มกว้างๆ

ที่ญี่ปุ่น ต่อให้มี Shinkansen แล้ว เขายังอนุรักษ์รถหัวจักรไอน้ำแบบที่ต้องตักถ่านหินเติมไว้ และนำออกวิ่งในโอกาสพิเศษต่างๆ ด้วยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ตุลาคม 2009 | 07:23:42 AM โดย panyarak » บันทึกการเข้า

Superbad
Fragile
***
กระทู้: 405



ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2009 | 12:22:48 PM »

แล้วมี 5 อันดับรถไฟที่ตกรางเยอะที่สุดมั๊ยคับ
บันทึกการเข้า




panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #33 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2009 | 03:14:12 PM »

แล้วมี 5 อันดับรถไฟที่ตกรางเยอะที่สุดมั๊ยคับ

อเมริกาน่าจะติดอันดับต้นๆ กับเขาด้วยครับ แม้ว่าจะไม่เป็นข่าวมาถึงเมืองไทย สมัยก่อนสาย Amtrak ที่วิ่งข้ามรัฐ ก็ตกรางกันแทบจะเดือนเว้นเดือนเลย รถใต้ดินก็ชนกันในอุโมงค์บ่อยๆ
ส่วนที่ญี่ปุ่น มีสถิติคนฆ่าตัวตายด้วยการโดดลงจากชานชลาให้รถไฟทับสูงที่สุดในโลก ญี่ปุ่นมีกฎหมายให้ผู้ได้รับความเสียหายจากการที่รถไฟต้องหยุดวิ่งเพราะการฆ่าตัวตายบนราง ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากญาติผู้ตายด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ตุลาคม 2009 | 03:17:54 PM โดย panyarak » บันทึกการเข้า

kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #34 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2009 | 03:37:04 PM »

แล้วมี 5 อันดับรถไฟที่ตกรางเยอะที่สุดมั๊ยคับ

อเมริกาน่าจะติดอันดับต้นๆ กับเขาด้วยครับ แม้ว่าจะไม่เป็นข่าวมาถึงเมืองไทย สมัยก่อนสาย Amtrak ที่วิ่งข้ามรัฐ ก็ตกรางกันแทบจะเดือนเว้นเดือนเลย รถใต้ดินก็ชนกันในอุโมงค์บ่อยๆ
ส่วนที่ญี่ปุ่น มีสถิติคนฆ่าตัวตายด้วยการโดดลงจากชานชลาให้รถไฟทับสูงที่สุดในโลก ญี่ปุ่นมีกฎหมายให้ผู้ได้รับความเสียหายจากการที่รถไฟต้องหยุดวิ่งเพราะการฆ่าตัวตายบนราง ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากญาติผู้ตายด้วยครับ

แบบนี้ใครที่มีญาติชั่วๆ มีปัญหากับญาติ อยู่ไปก็ไ่ม่มีความสุข ก็มาฆ่าตัวตายกันระนาวเลยสิครับ นอกจากตายหนีความทุกข์แล้ว ยังได้แก้แค้นญาติอีกด้วย
บันทึกการเข้า
panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #35 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2009 | 03:51:45 PM »

แล้วมี 5 อันดับรถไฟที่ตกรางเยอะที่สุดมั๊ยคับ

อเมริกาน่าจะติดอันดับต้นๆ กับเขาด้วยครับ แม้ว่าจะไม่เป็นข่าวมาถึงเมืองไทย สมัยก่อนสาย Amtrak ที่วิ่งข้ามรัฐ ก็ตกรางกันแทบจะเดือนเว้นเดือนเลย รถใต้ดินก็ชนกันในอุโมงค์บ่อยๆ
ส่วนที่ญี่ปุ่น มีสถิติคนฆ่าตัวตายด้วยการโดดลงจากชานชลาให้รถไฟทับสูงที่สุดในโลก ญี่ปุ่นมีกฎหมายให้ผู้ได้รับความเสียหายจากการที่รถไฟต้องหยุดวิ่งเพราะการฆ่าตัวตายบนราง ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากญาติผู้ตายด้วยครับ

แบบนี้ใครที่มีญาติชั่วๆ มีปัญหากับญาติ อยู่ไปก็ไ่ม่มีความสุข ก็มาฆ่าตัวตายกันระนาวเลยสิครับ นอกจากตายหนีความทุกข์แล้ว ยังได้แก้แค้นญาติอีกด้วย

แบบนี้ญาติต้องโดดให้รถไฟทับตายตามไปด้วย
บันทึกการเข้า

kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #36 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2009 | 04:16:20 PM »

แล้วมี 5 อันดับรถไฟที่ตกรางเยอะที่สุดมั๊ยคับ

อเมริกาน่าจะติดอันดับต้นๆ กับเขาด้วยครับ แม้ว่าจะไม่เป็นข่าวมาถึงเมืองไทย สมัยก่อนสาย Amtrak ที่วิ่งข้ามรัฐ ก็ตกรางกันแทบจะเดือนเว้นเดือนเลย รถใต้ดินก็ชนกันในอุโมงค์บ่อยๆ
ส่วนที่ญี่ปุ่น มีสถิติคนฆ่าตัวตายด้วยการโดดลงจากชานชลาให้รถไฟทับสูงที่สุดในโลก ญี่ปุ่นมีกฎหมายให้ผู้ได้รับความเสียหายจากการที่รถไฟต้องหยุดวิ่งเพราะการฆ่าตัวตายบนราง ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากญาติผู้ตายด้วยครับ

แบบนี้ใครที่มีญาติชั่วๆ มีปัญหากับญาติ อยู่ไปก็ไ่ม่มีความสุข ก็มาฆ่าตัวตายกันระนาวเลยสิครับ นอกจากตายหนีความทุกข์แล้ว ยังได้แก้แค้นญาติอีกด้วย

แบบนี้ญาติต้องโดดให้รถไฟทับตายตามไปด้วย

แบบนี้คนบนรถไฟคงฮาน่าดูครับ คนนึงฆ่าตัวตายหนีความทุกข์ คนนึงฆ่าตัวตายหนีหนี้
บันทึกการเข้า
Sombunประธานชมรมคนรักหนังเก่า
Close To The Edge
******
กระทู้: 1409



ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2009 | 09:37:44 PM »

อยากทราบว่า รถไฟไืทย ที่สยามประเทศตอนนี้มีกี่แบบ แล้วแต่ละแบบมีบริการแตกต่างกันอย่างไรครับ? นอกจากความเหม็นที่ต่างกัน (ผมเคยนั่งแต่แบบที่ความเร็วต่ำๆน่ะครับ)

พอดีผมถนัดแต่รถไฟญี่ปุ่น คงต้องรอคุณสมบุญฯ มาตอบครับ (แต่เคยขึ้นตู้นอนแบบติดแอร์ ก็ยังเหม็นเลยครับ)
สวัสดีครับ   ขอใช้สิทธิพาดพิงครับ  ก็อยากจะเสนอแนะว่า ปิดเทอมนี้อยากให้คุณ kongbei  เดินทางมาที่สถานีหัวลำโพงแล้วทดลองเดินขึ้นไปสำรวจอย่างละเอียดบนขบวนรถที่จอดอยู่ในทุกๆชานชลา ก็คงจะได้ทราบ คงจะต้องใช้เวลามากๆหน่อยครับ   องค์กรผมเป็นแดนสนธยาอย่างที่ผู้คนในสังคมวิพากษ์วิจาร์ณกัน เรื่องนี้คงต้องคุยกันยาวๆครับ มีเรื่องแปลกประหลาดหลายต่อหลายอย่างที่คนในสังคมข้างนอกเมื่อได้ยินได้ฟังแล้วคงจะต้องร้องว่า  " มีอย่างนี้ในโลกด้วยหรือ "     ผมเองอยู่มา 20 ปี ได้พบ - เห็น - สัมผัสเรื่องราวต่างๆมากมายจนทุกวันนี้คงจะต้องใช้คำว่ายอมรับชะตากรรมและคงจะต้องพูดว่า    มันเป็นเช่นนั้นเอง    (  ความคิดส่วนตัวของผมคนเดียวนะครับ  ) 
บันทึกการเข้า
Nosferatu ZoDD
Three of a Perfect Pair
******
กระทู้: 1654



ดูรายละเอียด
« ตอบ #38 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2009 | 11:02:32 PM »

อ่านเจอเมื่อเช้าพอดี

จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2552
คอลัมน์หมายเหตุประเทศไทย โดย "ลม เปลี่ยนทิศ"


รถไฟไทย ไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

อ่านข่าวรถไฟไทยทีไร ผมก็รู้สึกสงสารคนไทยเมื่อนั้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเนตรยาวไกลก่อตั้ง การรถไฟแห่งประเทศไทย ขึ้นมาเมื่อ 119 ปีก่อน ทรงจัดหาที่ดินสำหรับการขยายกิจการรถไฟไว้ทั่วประเทศ แต่ลูกหลานบรรลัย นอกจากไม่พัฒนาขยายกิจการรถไฟต่อเนื่องแล้ว มันยังเอาที่ดินที่ทรงจัดหาไว้ขยายกิจการ ไปทำมาหากินให้เอกชนเช่าสัมปทานในราคาถูกเสียอีก

ถ้าไม่มีอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่เขาเต่า ซึ่งเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รถไฟไทยแล้ว เราคงไม่รู้ว่า รถไฟไทยมันอันตราย และ อนาถอนาถา แค่ไหน

หัวรถจักรที่ใช้ลากจูงมีอายุ 13 ปี 16 ปี 34 ปี และเก่าสุด 45 ปี เป็นรถไฟรุ่นพระเจ้าเหาที่เขาใช้ในโลกที่ 3 และโลกที่ 4 อะไหล่ต่างๆต้องถอดเปลี่ยนกันใช้ ยิ่งตู้รถโดยสารชั้น 3 ผมอ่านแล้วอยากจะร้องไห้ มีอายุตั้งแต่ 27-94 ปี ตู้ที่มีอายุ 94 ปี ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นตู้โดยสารที่จัดหามาตั้งแต่ รัชกาลที่ 5 สมัยก่อตั้งการรถไฟหรือไม่

ที่เลวร้ายที่สุดก็คือ รถไฟไทยไม่มีการประกันชีวิตผู้โดยสาร ตามกฎกติกาสากล แม้แต่รถยนต์ส่วนบุคคล กฎหมายยังบังคับให้ต้องมีประกัน

การรถไฟแห่งประเทศไทยยังสร้างสถิติที่เลวร้ายที่สุดในโลก โดยทำลายความเชื่อที่ว่า การโดยสารรถไฟเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด แต่ รถไฟไทย กลับทำให้ การโดยสารรถไฟเป็นการเดินทางที่อันตรายที่สุด รอบปีที่ผ่านมา รถไฟไทยตกรางร้อยกว่าครั้ง เฉลี่ยตกรางเดือนละ 10 กว่าครั้ง อันตรายกว่านั่งเครื่องบินนับร้อยเท่า

แล้วอนาคตรถไฟไทยจะเป็นอย่างไร

ผมคงตอบไม่ได้ตราบใดที่ นักการเมืองไทย ยังสมคบกันโกงกินทุกอย่างที่ขวางหน้าเหมือนผีปอบที่หิวโซ สหภาพการรถไฟ ยังขวางไม่ยอมแปรรูปขยายกิจการรถไฟให้เกิดการแข่งขัน ผูกขาดอยู่กับล้าหลัง ทั้งๆที่รถไฟในโลกปัจจุบันพัฒนาไปจนมีไม่รู้กี่สิบระบบแล้ว ผู้ที่เสียหายที่สุด ก็คือ คนไทยทั้งประเทศ คนไทยที่ต้องเดินทางด้วยรถไฟ และ การขนส่งสินค้าทางรถไฟ

ผมจำได้ว่า เคยเอาเรื่องรถไฟของประเทศที่เจริญแล้วมาเล่าให้ฟังบ่อยมาก ทั้ง รถไฟญี่ปุ่น รถไฟยุโรป ล่าสุดคือ รถไฟจีน ซึ่งมาทีหลังรถไฟไทย แต่จีนพัฒนาไปเร็วมากจนขึ้นมาเป็น มหาอำนาจรถไฟอันดับ 1 ของโลก แซงหน้าญี่ปุ่นไปแล้ว

รถไฟความเร็วสูงของจีน วันนี้ได้สร้างสถิติใหม่เป็น รถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก เฉลี่ยความเร็วที่ 267 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 427 กม./ชั่วโมง รองมา รถไฟฝรั่งเศส วิ่งด้วยความเร็ว 199 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 318 กม./ชั่วโมง รถไฟญี่ปุ่น มาเป็น อันดับ 3 ที่ความเร็ว 188 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 300 กม./ชั่วโมง

หลายเดือนก่อนผมเคยเล่าเรื่องรถไฟจีนให้ฟังว่า รัฐบาลจีนใช้โอกาสช่วงวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ ลงทุนสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ วิ่งด้วยความเร็วตั้งแต่ 200-350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระยะทางถึง 13,000 กิโลเมตร กำหนดเสร็จเปิดให้บริการในปี 2012 อีก 3 ปีข้างหน้า สร้างเร็วกว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ของไทยที่มีระยะทางแค่ 20 กว่ากิโลเมตรเสียอีก

รัฐบาลจีนยังวางแผนลงทุนอีก 5 ล้านล้านหยวน หรือ 30 ล้านล้านบาท สร้างระบบรถไฟเพิ่มอีก 41,000 กิโลเมตร ภายในปี 2020

ดูรถไฟจีนแล้วย้อนดูรถไฟไทย รู้สึกว้าเหว่ไหมครับ นักการเมืองหน้าด้านที่ไม่รู้จักอายคงไม่รู้สึกอาย แต่ผมอายครับ แค่ "รางคู่" เพื่อให้รถไฟวิ่งสวนกันไม่ต้องรอสับหลีก รัฐบาลมีโครงการมา 20 กว่าปีแล้ว วันนี้มันก็ยังเป็นแค่โครงการ

ระบบขนส่งทางรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูง หรือรถไฟธรรมดาเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าเป็นระบบการขนส่งคนและสินค้าที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด ต้นทุนต่ำที่สุด ปลอดภัยที่สุด แม้แต่ บารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ก็ยังหันมาลงทุนรถไฟความเร็วสูงหาเสียง แต่ "รถไฟไทย" ยังเป็น "ไดโนเสาร์ที่ไม่สูญพันธุ์" แถมยัง "ไม่รู้จักพัฒนา" เพื่อความอยู่รอดอีกด้วย เศร้าไหม

http://www.thairath.co.th/column/pol/thai_remark/38223
บันทึกการเข้า

kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #39 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2009 | 11:12:23 PM »

เห็นจะแปรรูปทีไร ออกมาประท้วงกันทุกที ไม่รู้กลัวเสียผลประโยชน์อะไรกันนักหนา
บันทึกการเข้า
Sombunประธานชมรมคนรักหนังเก่า
Close To The Edge
******
กระทู้: 1409



ดูรายละเอียด
« ตอบ #40 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2009 | 04:07:56 PM »

อ่านเจอเมื่อเช้าพอดี

จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2552
คอลัมน์หมายเหตุประเทศไทย โดย "ลม เปลี่ยนทิศ"


รถไฟไทย ไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

อ่านข่าวรถไฟไทยทีไร ผมก็รู้สึกสงสารคนไทยเมื่อนั้น พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเนตรยาวไกลก่อตั้ง การรถไฟแห่งประเทศไทย ขึ้นมาเมื่อ 119 ปีก่อน ทรงจัดหาที่ดินสำหรับการขยายกิจการรถไฟไว้ทั่วประเทศ แต่ลูกหลานบรรลัย นอกจากไม่พัฒนาขยายกิจการรถไฟต่อเนื่องแล้ว มันยังเอาที่ดินที่ทรงจัดหาไว้ขยายกิจการ ไปทำมาหากินให้เอกชนเช่าสัมปทานในราคาถูกเสียอีก

ถ้าไม่มีอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่เขาเต่า ซึ่งเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์รถไฟไทยแล้ว เราคงไม่รู้ว่า รถไฟไทยมันอันตราย และ อนาถอนาถา แค่ไหน

หัวรถจักรที่ใช้ลากจูงมีอายุ 13 ปี 16 ปี 34 ปี และเก่าสุด 45 ปี เป็นรถไฟรุ่นพระเจ้าเหาที่เขาใช้ในโลกที่ 3 และโลกที่ 4 อะไหล่ต่างๆต้องถอดเปลี่ยนกันใช้ ยิ่งตู้รถโดยสารชั้น 3 ผมอ่านแล้วอยากจะร้องไห้ มีอายุตั้งแต่ 27-94 ปี ตู้ที่มีอายุ 94 ปี ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นตู้โดยสารที่จัดหามาตั้งแต่ รัชกาลที่ 5 สมัยก่อตั้งการรถไฟหรือไม่

ที่เลวร้ายที่สุดก็คือ รถไฟไทยไม่มีการประกันชีวิตผู้โดยสาร ตามกฎกติกาสากล แม้แต่รถยนต์ส่วนบุคคล กฎหมายยังบังคับให้ต้องมีประกัน

การรถไฟแห่งประเทศไทยยังสร้างสถิติที่เลวร้ายที่สุดในโลก โดยทำลายความเชื่อที่ว่า การโดยสารรถไฟเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด แต่ รถไฟไทย กลับทำให้ การโดยสารรถไฟเป็นการเดินทางที่อันตรายที่สุด รอบปีที่ผ่านมา รถไฟไทยตกรางร้อยกว่าครั้ง เฉลี่ยตกรางเดือนละ 10 กว่าครั้ง อันตรายกว่านั่งเครื่องบินนับร้อยเท่า

แล้วอนาคตรถไฟไทยจะเป็นอย่างไร

ผมคงตอบไม่ได้ตราบใดที่ นักการเมืองไทย ยังสมคบกันโกงกินทุกอย่างที่ขวางหน้าเหมือนผีปอบที่หิวโซ สหภาพการรถไฟ ยังขวางไม่ยอมแปรรูปขยายกิจการรถไฟให้เกิดการแข่งขัน ผูกขาดอยู่กับล้าหลัง ทั้งๆที่รถไฟในโลกปัจจุบันพัฒนาไปจนมีไม่รู้กี่สิบระบบแล้ว ผู้ที่เสียหายที่สุด ก็คือ คนไทยทั้งประเทศ คนไทยที่ต้องเดินทางด้วยรถไฟ และ การขนส่งสินค้าทางรถไฟ

ผมจำได้ว่า เคยเอาเรื่องรถไฟของประเทศที่เจริญแล้วมาเล่าให้ฟังบ่อยมาก ทั้ง รถไฟญี่ปุ่น รถไฟยุโรป ล่าสุดคือ รถไฟจีน ซึ่งมาทีหลังรถไฟไทย แต่จีนพัฒนาไปเร็วมากจนขึ้นมาเป็น มหาอำนาจรถไฟอันดับ 1 ของโลก แซงหน้าญี่ปุ่นไปแล้ว

รถไฟความเร็วสูงของจีน วันนี้ได้สร้างสถิติใหม่เป็น รถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก เฉลี่ยความเร็วที่ 267 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 427 กม./ชั่วโมง รองมา รถไฟฝรั่งเศส วิ่งด้วยความเร็ว 199 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 318 กม./ชั่วโมง รถไฟญี่ปุ่น มาเป็น อันดับ 3 ที่ความเร็ว 188 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 300 กม./ชั่วโมง

หลายเดือนก่อนผมเคยเล่าเรื่องรถไฟจีนให้ฟังว่า รัฐบาลจีนใช้โอกาสช่วงวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ ลงทุนสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ วิ่งด้วยความเร็วตั้งแต่ 200-350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นระยะทางถึง 13,000 กิโลเมตร กำหนดเสร็จเปิดให้บริการในปี 2012 อีก 3 ปีข้างหน้า สร้างเร็วกว่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ของไทยที่มีระยะทางแค่ 20 กว่ากิโลเมตรเสียอีก

รัฐบาลจีนยังวางแผนลงทุนอีก 5 ล้านล้านหยวน หรือ 30 ล้านล้านบาท สร้างระบบรถไฟเพิ่มอีก 41,000 กิโลเมตร ภายในปี 2020

ดูรถไฟจีนแล้วย้อนดูรถไฟไทย รู้สึกว้าเหว่ไหมครับ นักการเมืองหน้าด้านที่ไม่รู้จักอายคงไม่รู้สึกอาย แต่ผมอายครับ แค่ "รางคู่" เพื่อให้รถไฟวิ่งสวนกันไม่ต้องรอสับหลีก รัฐบาลมีโครงการมา 20 กว่าปีแล้ว วันนี้มันก็ยังเป็นแค่โครงการ

ระบบขนส่งทางรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูง หรือรถไฟธรรมดาเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่าเป็นระบบการขนส่งคนและสินค้าที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด ต้นทุนต่ำที่สุด ปลอดภัยที่สุด แม้แต่ บารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ก็ยังหันมาลงทุนรถไฟความเร็วสูงหาเสียง แต่ "รถไฟไทย" ยังเป็น "ไดโนเสาร์ที่ไม่สูญพันธุ์" แถมยัง "ไม่รู้จักพัฒนา" เพื่อความอยู่รอดอีกด้วย เศร้าไหม

http://www.thairath.co.th/column/pol/thai_remark/38223
  ทราบแล้วครับ  ผมเห็นด้วยครับ     เอาไว้ค่อยคุยกันยาวๆๆครับ
บันทึกการเข้า
kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #41 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2009 | 04:19:56 PM »

อยากไปหัวลำโพงเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #42 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2009 | 04:32:49 PM »

อยากไปหัวลำโพงเหมือนกันครับ

+1 ครับ อยากให้คุณสมบุญฯ ไปร่วมมีตติ้ง เพื่อคุยเรื่องรถไฟและดนตรีกัน และนัดกันไปทัศนศึกษาหัวลำโพงด้วยครับ
บันทึกการเข้า

kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #43 เมื่อ: 12 ตุลาคม 2009 | 04:42:09 PM »

อยากไปหัวลำโพงเหมือนกันครับ

+1 ครับ อยากให้คุณสมบุญฯ ไปร่วมมีตติ้ง เพื่อคุยเรื่องรถไฟและดนตรีกัน และนัดกันไปทัศนศึกษาหัวลำโพงด้วยครับ

ถ้าได้พี่สมบุญมาเป็นมัคคุเทศก์ จะดีมากครับ
บันทึกการเข้า
Sombunประธานชมรมคนรักหนังเก่า
Close To The Edge
******
กระทู้: 1409



ดูรายละเอียด
« ตอบ #44 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2009 | 04:15:44 PM »

อยากไปหัวลำโพงเหมือนกันครับ

+1 ครับ อยากให้คุณสมบุญฯ ไปร่วมมีตติ้ง เพื่อคุยเรื่องรถไฟและดนตรีกัน และนัดกันไปทัศนศึกษาหัวลำโพงด้วยครับ

ถ้าได้พี่สมบุญมาเป็นมัคคุเทศก์ จะดีมากครับ
ยินดีเลยครับ ลองนัดวันและเวลามานะครับ  ผมเองสะดวกช่วงวันทำงาน คือ จันทร์ ถึง ศุกร์  เวลาประมาณช่วง เที่ยง ถึง บ่ายแก่ๆ ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] 4 5
พิมพ์
กระโดดไป:  

ThaiProg.net Ver 4.0 by tisanai,Shineon,kongbei
Top 10 Best Sellers in Kindle eBooks Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers In Automotive Parts And Accessories Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers in Tools and Home Improvement Under $10, Reviewer 2016
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books
Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Reviewer 2017 Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Best Sellers In Grocery