ถ้าจำไม่ผิดเคยมีคนบอกว่าในไทยมีอีก 1500แห่งที่ยังไม่ได้สร้างที่กั้นหรอครับ เขาบอกที่ไม่สร้างเพราะ 1 แห่งใช้งบ เป็นล้านเลยหรอครับ ปกติขนาดนั้นเลยหรอครับ
ล่าสุดไปเจอมาก็ไม่มีที่กั้นครับ ถ้าดวงตกนี่เละไปเลย
สวัสดีครับ ขอเข้ามาใช้สิทธิพาดพิงครับ ถ้าสมาชิกท่านใดขับรถไป ตจว. แล้วไปเจอทางรถไฟที่ตัดกับถนน แล้วทางรถไฟ ณ จุดนั้นไม่มีเครื่องกั้น และ ป้ายบอกให้ระวังรถไฟ ก็ควรจะหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟประมาณ 5 เมตร ( ตาม พรบ.จราจรทางบก ) แล้วมองซ้ายขวา ( ทำเหมือนกับจะเดินข้ามถนน ) ก่อนถ้าเห็นว่าปลอดภัยไม่มีขบวนรถไฟมาแน่แล้ว จึงจะขับผ่านไปครับ ....
แต่ ในทางปฏิบัติจริง( ชีวิตจริง ) มันจะไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะ ณ จุดนั้นทั้งสองข้างทาง( ซ้า่ยและขวา )ของถนนที่เราจอดรออยู่นั้นมันรกชัฏเ็ต็มไปด้วยต้นไม้+ทุ่งหญ้า/ป่าหญ้า ทำให้เราไม่สามารถมองซ้ายขวา( ทำเหมือนกับจะเดินข้ามถนน )ได้อย่างเต็มที่เพราะถูกบังด้วยต้นไม้+ทุ่งหญ้า/ป่าหญ้า จึงไม่สามารถมองเห็นขบวนรถไฟที่วิ่งมาได้โดยเฉพาะถ้าเป็นขบวนรถดีเซลราง ( ลักษณะของโบกี้รถจะเป็นตู้สีเงินคาดแถบสีเหลืองหรือสีนำ้เงิน/ฟ้า )ที่มีเครื่องยนต์อยู่ในตัวเองจะวิ่งมาด้วยความเร็วและ
เงียบมาก เรารู้สึกตัวอีกทีก็แทบจะหลบไม่ทันแล้ว ดังนั้น
ผมขอแนะนำให้ ถ้าไปเจอทางในลักษณะเช่นนี้ ควรจะลงจากรถยนต์แล้วเดินไปให้ชิดที่รางรถไฟ( เดินอย่างระมัดระวังที่สุดคอยมองซ้ายและขวาไว้ตลอดเวลาด้วย )แล้วมองซ้ายและขวาไปให้ไกลที่สุดตามรางรถไฟเท่าที่ประสิทธิภาพของสายตาเราจะมองเห็นไปได้ถึงขนาดเห็นไปได้ไกลริบๆเป็นกิโลเมตรๆเลยครับ ถ้าเห็นว่าไม่มีขบวนรถไฟมาแน่แล้วก็ให้เร่งเครื่องเกียร์หนึ่งผ่านไปให้เร็วๆที่สุด ( อันนี้คือกรณีที่ขับรถไปคนเดียวนะครับ แต่ถ้ามีใครไปด้วยก็ให้เขาคนนั้นเป็นผู้ลงไปดูให้แล้วโบกให้คนที่ขับรีบขับผ่านไป ) ในชีวิตผมตอนที่ทำงานอยู่ที่ต่างจังหวัดเคยจะถูกรถไฟทับตายอยู่ 3 ครั้ง เอาไว้ค่อยเล่าให้ฟังแบบละเอียดตอนพบกันในมีตติ้งครับ ( ผมเป็นพวกบุญชูสระอูยาวครับ เล่าสั้นๆไม่เป็น
)