ปีศาจลายคราม
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010 | 01:39:00 PM » |
|
ชอบ Architecture and Morality ชุดเดียวเท่านั้นครับ
เพิ่งรู้ว่าพี่ปีศาจฟัง OMD ด้วย ค่อนข้างเซอร์ไพรส์นะครับเนี่ย แหม... ยุค '80 เนี่ยผมกำลังเป็นหนุ่มกระเตาะทีเดียว ดนตรีพวกนี้ก็คงต้องเคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง เพลงไหนหรืออัลบั้มไหนที่โดนใจก็ต้องจดจำไว้บ้างแหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRON
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010 | 01:48:40 PM » |
|
ชอบ Architecture and Morality ชุดเดียวเท่านั้นครับ
เพิ่งรู้ว่าพี่ปีศาจฟัง OMD ด้วย ค่อนข้างเซอร์ไพรส์นะครับเนี่ย แหม... ยุค '80 เนี่ยผมกำลังเป็นหนุ่มกระเตาะทีเดียว ดนตรีพวกนี้ก็คงต้องเคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง เพลงไหนหรืออัลบั้มไหนที่โดนใจก็ต้องจดจำไว้บ้างแหละครับ ครับ นึกว่าพี่จะชอบแต่แนวโปรเกรสสีฟหรือไม่ก็คลาสสิคร๊อคเท่านั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
.. polotoon ..
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010 | 03:18:17 PM » |
|
ได้ฟัง 1981Architecture & Morality ด้วยความอนุเคราะห์จากคุณ TRON แล้ว ไพเราะดีครับ ทราบว่ามี 2008 Live: Architecture & Morality and More ด้วย คุณ TRON ได้ฟังแล้วใช่ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRON
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010 | 03:24:53 PM » |
|
ได้ฟัง 1981Architecture & Morality ด้วยความอนุเคราะห์จากคุณ TRON แล้ว ไพเราะดีครับ ทราบว่ามี 2008 Live: Architecture & Morality and More ด้วย คุณ TRON ได้ฟังแล้วใช่ไหมครับ
ผมมีเป็นดีวีดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปีศาจลายคราม
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010 | 11:15:01 PM » |
|
ผมรู้จัก OMD เป็นครั้งแรกก็ด้วยเพลง Souvenir จากชุด Architecture & Morality นี่แหละครับ ตอนนั้นเรียนอยู่ม.ต้น ได้ยินเพลงนี้ครั้งแรกจากรายการไนท์สปอต นึกในใจว่า เพลงอะไรนะ เสียงซินธ์ช่างไพเราะชวนฝันจริง ๆ ต่อมาก็มีเพลง Joan of Arc และ Maid of Orleans จากอัลบั้มนี้ตามมาติด ๆ แค่สามเพลงนี้ก็ทำให้อัลบั้มชุดนี้ควรค่าแก่การฟังแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRON
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010 | 11:19:05 PM » |
|
ผมรู้จัก OMD เป็นครั้งแรกก็ด้วยเพลง Souvenir จากชุด Architecture & Morality นี่แหละครับ ตอนนั้นเรียนอยู่ม.ต้น ได้ยินเพลงนี้ครั้งแรกจากรายการไนท์สปอต นึกในใจว่า เพลงอะไรนะ เสียงซินธ์ช่างไพเราะชวนฝันจริง ๆ ต่อมาก็มีเพลง Joan of Arc และ Maid of Orleans จากอัลบั้มนี้ตามมาติด ๆ แค่สามเพลงนี้ก็ทำให้อัลบั้มชุดนี้ควรค่าแก่การฟังแล้วครับ
และเผอิญว่ามันเป็นอัลบั้มที่ถูกกล่าวขานและยกย่องมากที่สุดของ OMD เสียด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปีศาจลายคราม
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 | 09:30:25 AM » |
|
สังเกตว่าในยุค '80 มีกระแสของวงดนตรีประเภท electronic synths แบบ OMD ออกมากันพรึ่บจนผมรู้สึกเอียนไปเลย เพราะซาวน์ดมันเหมือนพิมพ์เดียวกันเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 | 10:20:14 AM » |
|
สังเกตว่าในยุค '80 มีกระแสของวงดนตรีประเภท electronic synths แบบ OMD ออกมากันพรึ่บจนผมรู้สึกเอียนไปเลย เพราะซาวน์ดมันเหมือนพิมพ์เดียวกันเลยครับ
มันเป็นเรื่องมุมมองและการวิเคราะห์ส่วนบุคคลมากกว่าครับ เพราะถ้าลองฟังและศึกษาแบบลึกๆจริงๆก็จะพบว่าวงซินธ์ป๊อปที่เล่นได้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ก็มีอยู่มากมายนะครับ มันก็เหมือนดนตรีพร๊อกนั่นแหละครับที่หลายๆวงมันก็มีกลิ่นอายของ Yes หรือ Genesis อะไรพวกนี้ติดมาบ้าง แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะเหมือนเป็นพิมพ์เดียวกันซะทีเดียว
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 สิงหาคม 2010 | 10:23:25 AM โดย 1 i 1 i u m »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRON
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 | 10:27:14 AM » |
|
เหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะว่าในยุค 80's ต้นๆนั้นพวกดนตรี synth ที่มีให้ฟังตามวิทยุในบ้านเราจะเป็นซาวนด์แบบนั้นเสียหมด แต่ถ้าสังเกตุให้ดีซาวนด์ synth แบบกระด้างจะเริ่มหมดไปในช่วงปี 1985 แล้ว และที่แน่ๆในความกระด้างของเสียง synth ในยุค 80's นั้นกลับแฝงไปด้วยเมโลดี้ไพเราะมากมายๆที่หาฟังไม่ได้เลยในยุค 90's จนถึงปัจจุบันนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 | 10:31:42 AM » |
|
เหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะว่าในยุค 80's ต้นๆนั้นพวกดนตรี synth ที่มีให้ฟังตามวิทยุในบ้านเราจะเป็นซาวนด์แบบนั้นเสียหมด แต่ถ้าสังเกตุให้ดีซาวนด์ synth แบบกระด้างจะเริ่มหมดไปในช่วงปี 1985 แล้ว และที่แน่ๆในความกระด้างของเสียง synth ในยุค 80's นั้นกลับแฝงไปด้วยเมโลดี้ไพเราะมากมายๆที่หาฟังไม่ได้เลยในยุค 90's จนถึงปัจจุบันนี้
ผมเชื่อว่าความแข็งกระด้างก็มีเสน่ห์ในแบบของมันอยู่ครับ เมื่อก่อนผมฟังก็ไม่ชอบเลย แต่เมื่อได้ลองฟังมากๆเข้าก็เริ่มได้ยินมันเป็นเสน่ห์อย่างนึง อย่างยุคปัจจุบันนี้ก็เริ่มมีวงระดับอินดี้รุ่นใหม่ๆเริ่มนำซาวนด์แบบนั้นกลับมาใช้กันหลายวงแล้ว แสดงว่าถ้ามันไม่เจ๋งจริงคงไม่มีใครเอากลับมารีไซเคิลให้ฟังกันหรอกครับ นี่ล่ะครับถึงบอกว่าดนตรีทุกอย่างมันมีดีอยู่ในตัวของมันเอง แต่อยู่ที่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ เข้าใจหรือไม่เข้าใจมากกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRON
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 | 10:35:55 AM » |
|
เหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะว่าในยุค 80's ต้นๆนั้นพวกดนตรี synth ที่มีให้ฟังตามวิทยุในบ้านเราจะเป็นซาวนด์แบบนั้นเสียหมด แต่ถ้าสังเกตุให้ดีซาวนด์ synth แบบกระด้างจะเริ่มหมดไปในช่วงปี 1985 แล้ว และที่แน่ๆในความกระด้างของเสียง synth ในยุค 80's นั้นกลับแฝงไปด้วยเมโลดี้ไพเราะมากมายๆที่หาฟังไม่ได้เลยในยุค 90's จนถึงปัจจุบันนี้
ผมเชื่อว่าความแข็งกระด้างก็มีเสน่ห์ในแบบของมันอยู่ครับ เมื่อก่อนผมฟังก็ไม่ชอบเลย แต่เมื่อได้ลองฟังมากๆเข้าก็เริ่มได้ยินมันเป็นเสน่ห์อย่างนึง อย่างยุคปัจจุบันนี้ก็เริ่มมีวงระดับอินดี้รุ่นใหม่ๆเริ่มนำซาวนด์แบบนั้นกลับมาใช้กันหลายวงแล้ว แสดงว่าถ้ามันไม่เจ๋งจริงคงไม่มีใครเอากลับมารีไซเคิลให้ฟังกันหรอกครับ นี่ล่ะครับถึงบอกว่าดนตรีทุกอย่างมันมีดีอยู่ในตัวของมันเอง แต่อยู่ที่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ เข้าใจหรือไม่เข้าใจมากกว่า +1 ครับ ทุกวันนี้ถ้าไปเจอวงใหม่ๆเล่น synth ย้อนยุคอัดเสียงแบบกระด้างๆเหมือนหลุดมากจากยุค 80's นี่จะหลงรักเข้าทันที อย่างวง Editors, The Mary Onette เป็นต้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2010 | 10:42:21 AM » |
|
เหตุผลหนึ่งคงเป็นเพราะว่าในยุค 80's ต้นๆนั้นพวกดนตรี synth ที่มีให้ฟังตามวิทยุในบ้านเราจะเป็นซาวนด์แบบนั้นเสียหมด แต่ถ้าสังเกตุให้ดีซาวนด์ synth แบบกระด้างจะเริ่มหมดไปในช่วงปี 1985 แล้ว และที่แน่ๆในความกระด้างของเสียง synth ในยุค 80's นั้นกลับแฝงไปด้วยเมโลดี้ไพเราะมากมายๆที่หาฟังไม่ได้เลยในยุค 90's จนถึงปัจจุบันนี้
ผมเชื่อว่าความแข็งกระด้างก็มีเสน่ห์ในแบบของมันอยู่ครับ เมื่อก่อนผมฟังก็ไม่ชอบเลย แต่เมื่อได้ลองฟังมากๆเข้าก็เริ่มได้ยินมันเป็นเสน่ห์อย่างนึง อย่างยุคปัจจุบันนี้ก็เริ่มมีวงระดับอินดี้รุ่นใหม่ๆเริ่มนำซาวนด์แบบนั้นกลับมาใช้กันหลายวงแล้ว แสดงว่าถ้ามันไม่เจ๋งจริงคงไม่มีใครเอากลับมารีไซเคิลให้ฟังกันหรอกครับ นี่ล่ะครับถึงบอกว่าดนตรีทุกอย่างมันมีดีอยู่ในตัวของมันเอง แต่อยู่ที่ว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบ เข้าใจหรือไม่เข้าใจมากกว่า +1 ครับ ทุกวันนี้ถ้าไปเจอวงใหม่ๆเล่น synth ย้อนยุคอัดเสียงแบบกระด้างๆเหมือนหลุดมากจากยุค 80's นี่จะหลงรักเข้าทันที อย่างวง Editors, The Mary Onette เป็นต้น ผมเชื่อว่าทศวรรษ 2010's ที่กำลังจะมาถึงนี้จะเป็นยุคแห่ง "Nostalgic Sound" ที่มีการเอาของเก่ามารีไซเคิลใหม่อย่างแท้จริงครับ เพราะนอกจากซินธ์์ป๊อปแบบยุค 80's ที่เริ่มมีให้ได้ยินกันหลายวงแล้ว ยังมีซาวนด์โพสต์พังค์แท้ๆ ซาวนด์ชูเกส/ดรีมป๊อปแบบยุค 80's ร๊อค โฟล์ค ยุค 70's ไซคีเดลิก สเปซร๊อค เรื่อยไปจนถึงดนตรีเซิร์ฟและป๊อปหวานๆแบบยุค 60's ให้ฟังกันอีกเพียบ ซึ่งถ้าแนวทางดนตรีของยุคนี้เป็นอย่างที่ผมทำนายไว้จริงๆ คงจะเป็นยุคที่น่ารื่นรมย์สำหรับผมไม่น้อยเลย (แม้มันจะ Lack ในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ไปหน่อยก็ตาม)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปีศาจลายคราม
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 | 10:37:28 AM » |
|
สังเกตว่าในยุค '80 มีกระแสของวงดนตรีประเภท electronic synths แบบ OMD ออกมากันพรึ่บจนผมรู้สึกเอียนไปเลย เพราะซาวน์ดมันเหมือนพิมพ์เดียวกันเลยครับ
มันเป็นเรื่องมุมมองและการวิเคราะห์ส่วนบุคคลมากกว่าครับ เพราะถ้าลองฟังและศึกษาแบบลึกๆจริงๆก็จะพบว่าวงซินธ์ป๊อปที่เล่นได้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ก็มีอยู่มากมายนะครับ มันก็เหมือนดนตรีพร๊อกนั่นแหละครับที่หลายๆวงมันก็มีกลิ่นอายของ Yes หรือ Genesis อะไรพวกนี้ติดมาบ้าง แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะเหมือนเป็นพิมพ์เดียวกันซะทีเดียว ก็น่าจะหลากหลายอยู่ครับ อย่างพวกวงร่วมสมัยเช่น A Flock of Seagulls, Depeche Mode หรืออะไรในยุคนั้นผมก็พอฟังอยู่บ้าง และคิดว่าสำเนียงในรายละเอียดปลีกย่อยก็คงจะแตกต่างกันออกไป เหมือนกับเราขายสินค้า ก็จะต้องสร้างเอกลักษณ์ส่วนตัวที่ไม่เหมือนคนอื่นขึ้นมา เพื่อจะทำให้ขายแข่งกับเขาได้ แต่ main theme ยังเหมือนกับคนอื่นเขาอยู่ ผมจึงเรียกว่า "มาจากพิมพ์เดียวกัน" เผอิญว่าช่วงนั้น (ประมาณปี 1982) เป็นจังหวะเปลี่ยนผ่านให้ผมเลิกสนใจเพลงพ็อพยุค '80 และหันไปสนใจดนตรีเฮฟวี่ฮาร์ดร็อคและ progressive rock อย่างจริงจังตั้งแต่นั้นมา ดังนั้น การติดตามดนตรี electronic synth ในช่วงนี้จึงถือว่าหยุดลงโดยอัตโนมัติครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
TRON
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 17 กันยายน 2010 | 05:24:02 PM » |
|
ยังไม่ได้ฟังครับ แต่เพิ่งสั่งเวอร์ชั่น CD+DVD ไปเมื่อกี้เองครับ แต่ดูเหมือนมีแฟนเพลงบางกลุ่มไม่ค่อยพอใจกับงานเพราะเพลงส่วนใหญ่มาจากเดโมเก่าสมัยยุคยุค Universal ที่ Andy McClusky ทำงานคนเดียวโดยสมาชิกอีก 3 คนยังไม่กลับมารียูเนี่ยนกัน แต่ก็ยังดีที่มีเพลงใหม่ที่ได้ Paul Humphreys มา่ร่วมแต่งด้วย 2 เพลง แต่ที่น่าเสียดายคือ Paul Humphreys ไม่ได้ร้องนำซักเพลงเลยในอัลบั้มนี้ ทั้งๆที่แกร้องเพลงช้าได้ไพเราะกว่า Andy McClusky กว่ากันเยอะ ยังไงก็เหอะครับ เป็นแฟนเพลงกันมาสมัยวัยเรียน ผมก็ต้องอุดหนุนไว้ก่อน ไว้ฟังแล้วจะมาคุยอีกทีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|