ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #45 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 10:52:35 AM » |
|
21st Century Schizoid Man เวอร์ชั่นที่ผมรักที่สุดอยู่ในชุดนี้ครับ อันนี้หมายความว่าผมชอบทั้งตัวดนตรีและซาวนด์ที่ออกมาขยะๆแบบนี้ด้วยนะ ถ้าเอามารีมาสเตอร์ให้เนี้ยบขึ้น ฟังสบายหู ก็อาจไม่หลงใหลขนาดนี้ก็เป็นได้ เห็นเขาว่าเพลง 21st Century Schizoid Man ที่เล่นสดในชุดนี้ Mel Collins ได้โชว์ฝีมือ (ปาก) เป่าแซ็กส์แบบไม่ยั้งเลยใช่มั้ยครับ? ใช่ครับ เล่นได้ดุดันและหนวกหูสุดๆ แถมเมื่อมาอยู่กับโปรดักชั่นสุดดิบแบบนี้แล้วยิ่งโกลาหลไปกันใหญ่ มันคือน้อยส์ร็อคดีๆนี่เอง ผมชอบเสียงร้องของ Boz Burrell ที่ร้องผ่านทั้งดิสตอร์ชั่นและซินธ์ VCS-3 ด้วยครับ มันให้อารมณ์ Robotic และฟังดู Surreal มากๆ ไม่แปลกใจที่งานชุดนี้จะเป็นหนึ่งในอิทธิพลสำคัญของของเหล่าศิลปิน Japanoise ในช่วงปลาย 70s ต้น 80s ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤษภาคม 2014 | 10:54:17 AM โดย ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปีศาจลายคราม
|
|
« ตอบ #46 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 11:51:42 AM » |
|
21st Century Schizoid Man เวอร์ชั่นที่ผมรักที่สุดอยู่ในชุดนี้ครับ อันนี้หมายความว่าผมชอบทั้งตัวดนตรีและซาวนด์ที่ออกมาขยะๆแบบนี้ด้วยนะ ถ้าเอามารีมาสเตอร์ให้เนี้ยบขึ้น ฟังสบายหู ก็อาจไม่หลงใหลขนาดนี้ก็เป็นได้
เห็นเขาว่าเพลง 21st Century Schizoid Man ที่เล่นสดในชุดนี้ Mel Collins ได้โชว์ฝีมือ (ปาก) เป่าแซ็กส์แบบไม่ยั้งเลยใช่มั้ยครับ? ใช่ครับ เล่นได้ดุดันและหนวกหูสุดๆ แถมเมื่อมาอยู่กับโปรดักชั่นสุดดิบแบบนี้แล้วยิ่งโกลาหลไปกันใหญ่ มันคือน้อยส์ร็อคดีๆนี่เอง ผมชอบเสียงร้องของ Boz Burrell ที่ร้องผ่านทั้งดิสตอร์ชั่นและซินธ์ VCS-3 ด้วยครับ มันให้อารมณ์ Robotic และฟังดู Surreal มากๆ ไม่แปลกใจที่งานชุดนี้จะเป็นหนึ่งในอิทธิพลสำคัญของของเหล่าศิลปิน Japanoise ในช่วงปลาย 70s ต้น 80s ครับ ใน progarchives แฟน ๆ ของ King Crimson ส่วนใหญ่ก็ให้คะแนน Earhbound ไว้ไม่ค่อยดีนัก แต่มีอยู่คนหนึ่งที่ให้คะแนน 4 ดาวจาก 5 ดาว พร้อมประโยคส่งท้ายอันคมคายว่า Great sound can't save a bad album, and bad sound can't ruin a great one. ซึ่งก็น่าคิดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #47 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 11:59:59 AM » |
|
21st Century Schizoid Man เวอร์ชั่นที่ผมรักที่สุดอยู่ในชุดนี้ครับ อันนี้หมายความว่าผมชอบทั้งตัวดนตรีและซาวนด์ที่ออกมาขยะๆแบบนี้ด้วยนะ ถ้าเอามารีมาสเตอร์ให้เนี้ยบขึ้น ฟังสบายหู ก็อาจไม่หลงใหลขนาดนี้ก็เป็นได้
เห็นเขาว่าเพลง 21st Century Schizoid Man ที่เล่นสดในชุดนี้ Mel Collins ได้โชว์ฝีมือ (ปาก) เป่าแซ็กส์แบบไม่ยั้งเลยใช่มั้ยครับ? ใช่ครับ เล่นได้ดุดันและหนวกหูสุดๆ แถมเมื่อมาอยู่กับโปรดักชั่นสุดดิบแบบนี้แล้วยิ่งโกลาหลไปกันใหญ่ มันคือน้อยส์ร็อคดีๆนี่เอง ผมชอบเสียงร้องของ Boz Burrell ที่ร้องผ่านทั้งดิสตอร์ชั่นและซินธ์ VCS-3 ด้วยครับ มันให้อารมณ์ Robotic และฟังดู Surreal มากๆ ไม่แปลกใจที่งานชุดนี้จะเป็นหนึ่งในอิทธิพลสำคัญของของเหล่าศิลปิน Japanoise ในช่วงปลาย 70s ต้น 80s ครับ ใน progarchives แฟน ๆ ของ King Crimson ส่วนใหญ่ก็ให้คะแนน Earhbound ไว้ไม่ค่อยดีนัก แต่มีอยู่คนหนึ่งที่ให้คะแนน 4 ดาวจาก 5 ดาว พร้อมประโยคส่งท้ายอันคมคายว่า Great sound can't save a bad album, and bad sound can't ruin a great one. ซึ่งก็น่าคิดครับ ใน rateyourmusic ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ให้คะแนนชุดนี้ถึง 4.5/5 เหตุผลหนึ่งก็คล้ายๆอย่างที่พี่อ้างอิงมาครับ แม้ซาวนด์จะไม่ดี แต่เพอร์ฟอร์มานซ์และไอเดียของวงนั้นเหนือชั้นมากๆ โดยเฉพาะคนที่เป็นคอ Jazz ขนานแรงๆน่าจะถูกใจพอสมควร และอีกอย่าง แม้สุ้มเสียงแบบนี้จะไม่เป็นที่ประทับใจนักของนักฟังส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันมีกลุ่มคนฟังที่ Niche มากๆกลุ่มหนึ่งที่มองว่าสุ้มเสียดิบหยาบไม่มีการขัดเกลาแบบนี้ก็มีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูกเหมือนกันครับ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีผมคนนึงล่ะ และการที่ผมหันมาชื่นชอบดนตรี Noise, Punk, Black Metal หรือดนตรี Lo-fi ทุกชนิด ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากความชื่นชอบในอัลบั้มชุดนี้เหมือนกัน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤษภาคม 2014 | 12:02:42 PM โดย ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Fog
|
|
« ตอบ #48 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 01:29:58 PM » |
|
- Nirvana - เบื่อ Smells Like Teen Spirit แล้วครับ - ชอบ Audioslave มากกว่า RATM หรือ Soundgarden ซะอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปีศาจลายคราม
|
|
« ตอบ #49 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 02:00:31 PM » |
|
Yes - 90125 อันนี้เป็นผลงานของ Yes ที่แฟน ๆ ส่วนใหญ่ค่อนข้างผิดหวัง ผมจำได้ว่าเมื่อครั้งผลงานนี้ออกมาใหม่ ๆ ถูกนักวิจารณ์ชื่อดังของทั้งไทยและเทศด่าเละ และจัดชั้นให้อยู่ในแนว dance music ไม่ใช่ progressive แต่ถ้าย้อนกลับไปมองอย่างเป็นธรรม ในช่วงนั้น Yes ได้เข้าสู่ยุค 80's แล้ว กระแสดนตรีในช่วงนั้นอาจทำให้พวกเขาต้องทำดนตรีที่แตกต่างออกไปก็ได้ ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมัน ๆ และจดจำง่ายอยู่แล้ว เมื่อได้ฟังอัลบั้มชุดนี้แล้วก็ไม่ได้รู้สึกรังเกียจแต่อย่างใด กลับชอบเสียด้วย แต่ไม่ชอบ Big Generator ซึ่งอันนี้ฟังเท่าไรก็ทำใจให้ชอบไม่ได้สักทีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 02:08:50 PM » |
|
Yes - 90125 อันนี้เป็นผลงานของ Yes ที่แฟน ๆ ส่วนใหญ่ค่อนข้างผิดหวัง ผมจำได้ว่าเมื่อครั้งผลงานนี้ออกมาใหม่ ๆ ถูกนักวิจารณ์ชื่อดังของทั้งไทยและเทศด่าเละ และจัดชั้นให้อยู่ในแนว dance music ไม่ใช่ progressive แต่ถ้าย้อนกลับไปมองอย่างเป็นธรรม ในช่วงนั้น Yes ได้เข้าสู่ยุค 80's แล้ว กระแสดนตรีในช่วงนั้นอาจทำให้พวกเขาต้องทำดนตรีที่แตกต่างออกไปก็ได้ ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมัน ๆ และจดจำง่ายอยู่แล้ว เมื่อได้ฟังอัลบั้มชุดนี้แล้วก็ไม่ได้รู้สึกรังเกียจแต่อย่างใด กลับชอบเสียด้วย แต่ไม่ชอบ Big Generator ซึ่งอันนี้ฟังเท่าไรก็ทำใจให้ชอบไม่ได้สักทีครับ
หากได้อ่านประวัติความเป็นมาของงานชุดนี้ (ซึ่งคงเคยผ่านตามากันอยู่แล้ว) ก็คงจะทราบดีว่าทีแรกงานชุดนี้ทีแรกจะไม่ได้ออกในนาม Yes ด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้เชื่อได้ว่าเสียงตอบรับและเสียงวิจารณ์อาจจะเปลี่ยนไปอีกอย่างนึงเลยได้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRON
|
|
« ตอบ #51 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 04:47:23 PM » |
|
- Nirvana - เบื่อ Smells Like Teen Spirit แล้วครับ - ชอบ Audioslave มากกว่า RATM หรือ Soundgarden ซะอีก
ถ้าสายกรันจ์ซีแอตเติ้ลซาวนด์นี่ผมชอบ Alice in Chains มากกว่าตำนานอย่าง Nirvana, Pearl Jam, Soundgarden แบบทิ้งห่างเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TRON
|
|
« ตอบ #52 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 04:59:50 PM » |
|
Yes - 90125 อันนี้เป็นผลงานของ Yes ที่แฟน ๆ ส่วนใหญ่ค่อนข้างผิดหวัง ผมจำได้ว่าเมื่อครั้งผลงานนี้ออกมาใหม่ ๆ ถูกนักวิจารณ์ชื่อดังของทั้งไทยและเทศด่าเละ และจัดชั้นให้อยู่ในแนว dance music ไม่ใช่ progressive แต่ถ้าย้อนกลับไปมองอย่างเป็นธรรม ในช่วงนั้น Yes ได้เข้าสู่ยุค 80's แล้ว กระแสดนตรีในช่วงนั้นอาจทำให้พวกเขาต้องทำดนตรีที่แตกต่างออกไปก็ได้ ผมเป็นคนที่ชอบฟังเพลงมัน ๆ และจดจำง่ายอยู่แล้ว เมื่อได้ฟังอัลบั้มชุดนี้แล้วก็ไม่ได้รู้สึกรังเกียจแต่อย่างใด กลับชอบเสียด้วย แต่ไม่ชอบ Big Generator ซึ่งอันนี้ฟังเท่าไรก็ทำใจให้ชอบไม่ได้สักทีครับ
หากได้อ่านประวัติความเป็นมาของงานชุดนี้ (ซึ่งคงเคยผ่านตามากันอยู่แล้ว) ก็คงจะทราบดีว่าทีแรกงานชุดนี้ทีแรกจะไม่ได้ออกในนาม Yes ด้วยซ้ำ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้เชื่อได้ว่าเสียงตอบรับและเสียงวิจารณ์อาจจะเปลี่ยนไปอีกอย่างนึงเลยได้เลย เห็นด้วยครับ ถ้าไม่ใช้เพราะใช้ชื่อ Yes ที่เป็นหัวหอก progressive รุ่นแรก ที่พาลทำเอาแฟนเก่าๆไม่ค่อยสบอามรมณ์เท่าไหร่ อัลบั้ม 90125 ถ้าใช้ชื่อเป็นโปรเจคอย่างวง The Firm อัลบั้้มนี้อาจถูกยกย่องให้เป็นอัลบั้มร๊อคชั้นเยี่ยมในตำนานอีกอัลบั้มก็ได้ ทั้งฝืมือกีตาร์ของ Trevor Robin สมาชิกที่เพิ่มเข้ามาเติมเต็มในส่วนภาคดนตรีรีอคที่ลงตัวดีเยี่ยม(สำหรับงานชุดนี้เท่านั้นนะครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #53 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 05:21:26 PM » |
|
- Nirvana - เบื่อ Smells Like Teen Spirit แล้วครับ - ชอบ Audioslave มากกว่า RATM หรือ Soundgarden ซะอีก
ถ้าสายกรันจ์ซีแอตเติ้ลซาวนด์นี่ผมชอบ Alice in Chains มากกว่าตำนานอย่าง Nirvana, Pearl Jam, Soundgarden แบบทิ้งห่างเลยครับ เห็นด้วยครับว่า Alice in Chains นี่สุดยอดแล้ว โดยเฉพาะอีพีอคูสติกสุดหมองหม่นอย่าง Jar of Flies นี่เป็นอะไรที่บาดลึกเหนือคำบรรยายครับ จริงๆแล้วก็มีกรันจ์อีกหลายวงครับที่ผมชื่นชอบมากกว่าวงหลัก อาทิเช่น Screaming Trees, Tad, Paw, Babes in Toyland, Seaweed และ Catherine เป็นต้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Fog
|
|
« ตอบ #54 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 09:14:39 PM » |
|
- ชอบอีโมยุคแรกๆ (ที่บางวงอาจจะไม่หลุดจากฮาร์ดคอร์พังค์เท่าไหร่) มากกว่าโพสฮาร์ดคอร์/เมทัลคอร์ยุคปัจจุบัน... - วงเจร็อครุ่นใหญ่ที่เขาชอบๆกันอย่าง L'arc En Ciel, Glay, X Japan หรือ Luna Sea ผมไม่ชอบเลย รวมถึงวิชวลเคย์ยุคหลังๆบางวงด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 10:24:17 PM » |
|
- ชอบอีโมยุคแรกๆ (ที่บางวงอาจจะไม่หลุดจากฮาร์ดคอร์พังค์เท่าไหร่) มากกว่าโพสฮาร์ดคอร์/เมทัลคอร์ยุคปัจจุบัน...
ผมว่าอันนี้ไม่ค่อย Controversial เท่าไหร่นะครับ แค่มันไม่กระแสเท่านั้นเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2014 | 10:38:22 PM » |
|
- แม้ผมจะชื่นชอบดนตรีไกรนด์คอร์แค่ใหน แต่ยอมรับว่าไม่ได้โปรดปรานงานไกรนด์คลาสสิคของ Napalm Death สักเท่าไหร่ ยิ่งไปกว่านั้นผมกลับถูกใจงานงานช่วงไลน์อัพห้าคนที่เล่นเดธเมทัล เดธไกรนด์ หรือกรูฟเดธมากกว่า (ตั้งแต่ Harmony Corruption จนถึง Enemy of the Music Business) ผมว่าพวกเขาเป็นวงที่เล่นเดธได้เพลินมากวงหนึ่งเลยครับ หรือถ้าไม่ใช่ไลน์อัพนี้ผมก็จะสนใจงานยุคเดโมของพวกเขาที่เป็นฮาร์ดคอร์พังค์ดิบๆมากกว่า
- Rotting Christ คือวงแบล็คเมทัลระดับตำนานของกรีซ เรียกว่าเป็นผู้ให้กำเนิดซาวนด์ Hellenic Black Metal เลยก็ว่าได้ แต่ครับแต่ ผมกลับไปชอบงานเดโมของพวกเขาที่เป็นไกรนด์คอร์ชนิดโคตรดิบมากกว่าแฮะ
- ถ้าถามว่าผมชอบ Paradise Lost ยุคใหนที่สุด คำตอบก็คงจะเป็นช่วงทำงานเดโมก่อนออกชุดแรก คือผมรู้สึกว่ามันยังไม่ดูมมาก ความกระแทกกระทั้นนี่ล้นเหลือ หรือไม่งั้นก็เป็นงานกึ่งอินดัสเตรียลอย่างชุด Symbol of Life ไปเลย
- แน่นอนครับ ผมไม่เคยชอบผลงานของ Marilyn Manson จริงๆเลยสักชุด แต่มาติดใจงานในนาม Marilyn Manson & the Spooky Kids (1989-1992) นี่แหละครับ ซึ่งแม้จะมีความเป็นอินดัสเตรียลร็อคให้เห็นบ้างแล้ว แต่ก็ยังเต็มไปด้วยเสน่ห์ของดนตรีอันเดอร์กราวด์ยุค 80s ไม่ว่าจะเป็นนอยส์ร็อค กอธิค โพสต์พังค์ เฮอร์เรอร์พังค์ รวมไปถึงโปรดักชันโลไฟดิบหยาบไร้มิติถูกใจผมมากๆด้วย
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2014 | 01:21:12 AM โดย ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Fog
|
|
« ตอบ #57 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2014 | 10:32:17 AM » |
|
- Paradise Lost นี่ชอบ Host ที่สุด ชอบอยู่ชุดเดียวไม่แตะชุดอื่นเลย ฮา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
|
|
« ตอบ #58 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2014 | 10:50:53 AM » |
|
- Paradise Lost นี่ชอบ Host ที่สุด ชอบอยู่ชุดเดียวไม่แตะชุดอื่นเลย ฮา
Liquefied version of 90s Depeche Mode จริงๆชุดนี้ก็ดีนะครับ แม้จะเป็นซินธ์ป๊อป แต่ผมว่า Filler มันเยอะไปหน่อย ไม่เหมือน Symbol of Life ที่เน้นทุกเพลง - งานของ Amorphis ยุคปัจจุบันที่ Tomi Joutsen ร้องนำ ได้รับคำชมจากทั้งแฟนเพลงและนักวิจารณ์มากมาย แต่ผมมองว่ามันเนี้ยบไป แถมน่าเบื่อและซ้ำซากมากครับ ส่วนตัวผมชอบงาน 3-4 ชุดที่ Pasi Koskinen ร้องนำนี่แหละ รู้สึกว่าดนตรีมีจินตนาการดี ชอบที่กล้าเอาพวกซาวนด์อีเลกทรอนิกส์ ออร์แกน 70s หรือแซกโซโฟนมาผสมกับเมทัลติดกลิ่นโฟล์คที่เป็นเอกลักษณ์ของวงได้ดี หรือไม่งั้นก็เป็นงานเดธเมทัล (เดโม) สมัยที่ใช้ชื่อวง Abhorrence เลยครับ ดิบสะใจ แต่ก็ฝีมือมากด้วย - แม้งานของ Kraftwerk ตั้งแต่ชุด Autobahn เป็นต้นไป จะล้ำและเท่แค่ใหน แตผมก็ยังยึดติดกับงาน Krautrock เก่าๆช่วงต้น 70s ของพวกเขาอยู่ดี หรือไม่ก็เป็นงานในนาม Organisation ไปเลยครับ จริงๆมันก็ถือว่าล้ำมากอยู่ดีนะสำหรับยุคนั้น
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2014 | 11:04:16 AM โดย ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Fog
|
|
« ตอบ #59 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2014 | 10:54:45 PM » |
|
- แม้งานของ Kraftwerk ตั้งแต่ชุด Autobahn เป็นต้นไป จะล้ำและเท่แค่ใหน แตผมก็ยังยึดติดกับงาน Krautrock เก่าๆช่วงต้น 70s ของพวกเขาอยู่ดี หรือไม่ก็เป็นงานในนาม Organisation ไปเลยครับ จริงๆมันก็ถือว่าล้ำมากอยู่ดีนะสำหรับยุคนั้น
ชอบ Organisation เหมือนกัน อาจจะมากกว่า Kraftwerk ซะอีก ----- ๋- ชอบ Jay-Z ตอนที่ทำเพลงกับคนอื่นมากกว่าที่ทำคนเดียว (ในหลายๆชุด) แม้แต่เพลงที่ทำกับ Daft Punk - Woe, Is Me ที่เพิ่งยุบวงไปเมื่อปีก่อน ออกมาสองอัลบั้มคือ Numbers และ Genesis โดยอัลบั้มแรกได้คะแนนบวกเสียเป็นส่วนใหญ่ในขณะที่ชุดหลังได้คะแนนที่เอียงไปทางลบอยู่พอสมควร (เท่าที่ดูจากหลายๆสำนัก) แต่ฟังยังไงก็ชอบชุดหลังมากกว่าจนถึงขนาดที่ยกเป็นอัลบั้มโปรดประจำปี 2012 เลยละ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|