ครั้งก่อนผมได้พูดถึงการจากไปของ Vangelis ด้วยวัย 79 ปี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 Vangelis เป็นทั้งนักดนตรีและนักแต่งเพลงแนวอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งใช้คีย์บอร์ดและซินธ์เป็นหลัก (แต่ความจริงเขาสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลายประเภท ถือเป็น multi-instrumentalist คนหนึ่ง) อีกทั้งยังเคยเป็นอดีตสมาชิก Aphrodite's Child วง psychedelic progressive rock สัญชาติกรีกอีกด้วย เพื่อเป็นการรำลึกถึง Vangelis ผมจึงนำรีวิวผลงานของ Aphrodite's Child จาก
www.vintageprog.com มาแปลเรียบเรียงให้อ่านกันครับ
Aphrodite's Child - "666" (Vertigo 1971)Legendary double-album based on the drug-related hallucinations in the Revelation of John (the last book in the Bible, if you didn't know). Both Vangelis and Demis Roussos were amongst the members in this Greek band. The material on the album is very varied in style, but most of it could be described as a kind of a psychedelic progressive rock. Vangelis wrote all the material, and it's not hard to hear. Here are lots of great themes and melodies. The highlight for me is the incredible beautiful and atmospheric "Aegian Sea". Beautiful keyboards, a heavenly choir and a great guitar-theme make an awesome track. Rousso's voice comes to the fore on "The Four Horsemen", a very catchy track. "The Battle of the Locusts" and "Do It" are energetic jams. There's also some orchestration to good effect on "Altamont". There's also a VERY weird track here "sung" by Irene Papas. The track is just a lot of screaming and moaning, sounding like she's having an orgasm! I must admit that I have absolutely no idea what the meaning of this track is. In addition to this, there are also a lot of short, experimental pieces and interludes on the album, adding a mystical and weird touch to the whole album. There's also some less interesting pop-tunes in between all this, but don't care about them. Most of the album is very interesting and entertaining. This was also the album that made Jon Anderson ask Vangelis if he wanted to join Yes.
อัลบั้มคู่ที่เป็นตำนานโดยอิงสภาวะจิตหลอนเกี่ยวกับยาเสพติดใน The Revelation of John (ซึ่งเป็นคัมภีร์เล่มสุดท้ายในไบเบิล หากมีใครที่ยังไม่ทราบ) ทั้ง Vangelis และ Demis Roussos เป็นสมาชิกอยู่ในวงกรีกวงนี้ เนื้อหาในอัลบั้มชุดนี้มีสไตล์ที่หลากหลายมาก แต่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็น psychedelic progressive rock โดย Vangelis เป็นคนเขียนวัตถุดิบทั้งหมด และเมื่อได้ยินแล้วก็เข้าใจได้ไม่ยากเลย มีธีมและเมโลดี้ที่ยอดเยี่ยมมากมาย สำหรับผู้วิจารณ์ ไฮไลต์ของเขาคือเพลง Aegian Sea ซึ่งงดงามและได้บรรยากาศอย่างเหลือเชื่อ เสียงคีย์บอร์ดที่ไพเราะ การร้องประสานเสียงดุจดั่งมาจากสรวงสววรค์ และธีมการเล่นกีตาร์ที่ดีทำให้เพลงแทร็คนี้ยอดเยี่ยม เสียงร้องของ Roussos โดดเด่นขึ้นมาอยู่แถวหน้าใน The Four Horsemen ซึ่งเป็นเพลงที่ติดหูง่ายมาก The Battle of the Locusts และ Do It เป็นเพลงที่มีการแจมที่ทรงพลัง และยังมีการจัดวงออร์เคสตร้าอย่างได้ผลดีในเพลง Altamont นอกจากนี้ยังมีแทร็คที่สุดแสนพิลึกพิลั่น ซึ่ง "ร้อง" โดยไอรีน ปาปัส (Irene Papas) ซึ่งเต็มไปด้วยเสียงกรีดร้องและเสียงครางโหยหวน ราวกับเธอกำลังถึงจุดสุดยอด (ออร์กัสซั่ม) ผู้วิจารณ์ต้องยอมรับว่าเขาไม่ทราบเลยว่าแทร็คนี้มีความหมายว่าอะไร นอกจากนี้แล้วยังมีเพลงสั้น ๆ ในแนวทดลองจำนวนมากและเพลงคั่นในอัลบั้ม ซึ่งให้สัมผัสที่ลึกลับซ่อนเร้นและแปลกพิสดารทั้งอัลบั้ม อีกทั้งยังมีเพลงพ็อพจำนวนหนึ่งที่ไม่ค่อยน่าสนใจแทรกคั่นอยู่ระหว่างเพลงเหล่านี้ด้วย แต่ไม่ต้องไปสนใจ เพราะอัลบั้มชุดนี้ส่วนใหญ่น่าสนใจและฟังสนุกมาก และยังเป็นอัลบั้มที่ทำให้ Jon Anderson ถาม Vangelis ว่าเขาอยากจะเข้าร่วมงานกับ Yes หรือไม่