คนสมัยก่อนคงไม่เข้าใจว่าห้องฟังเพลงมีผลกับเสียงมาก เหมือนกับยุดสมัยนี้ที่ให้
ความสำคัญกับเรื่องห้องฟังเพลง ดูอย่างยุดแรกๆของการบันทึกเสียงในระบบSTEREO
ซึ่งSOUND ENGINEERED ยังไม่เข้าใจกับระบบเสียงSTEREOเลยครับ
จากยุดแรกของการบันทึกเสียงในระบบMONOแล้วได้เปลี่ยนแปลงไปสู่ยุดของSTEREO
เราถึงได้ฟังเสียงร้องอยู่ลำโพงข้างหนึ่งเสียงดนตรีจะอยู่อีกข้างหนึ่ง เวลาที่เรานั่งฟังเพลง
เสียงร้องจะเอียงไปข้าง นี่คือระบบSTEREO ยุดแรกๆ ต่อมาระบบการบันทึกเสียงจึงมี
การพัฒนาขึ้น ผมว่าคนสมัยก่อนยังไม่มีความรู้ในเรื่องระบบบันทึกเสียงมากกว่าครับ
เห็นด้วยนะครับ อีกเหตุผลหนึ่งเป็นเรื่องของธุรกิจด้วยหรือเปล่า
สมัยนี้คนนิยมฟังความบริสุทธิ์และสมจริงของเสียง แต่กลับต้องใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆมาก
เผลอๆราคารวมกันแล้วอาจพอๆกับราคาเครื่องเลยก็ได้ รวมทั้งวิธีการเล่นที่แปลกๆ เช่น
เอารีโมทไว้นอกห้อง เหรียญบาทแปะที่ลำโพง เลือกใช้นิ้วบางนิ้วกดปุ่มเพลย์ซีดี ไม่รู้ใคร
มีประสพการณ์เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้บ้างครับ
ผมเคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับคนเล่นเครื่องเสียงที่มีพฤติกรรมดังว่า ก็ไม่ทราบว่าเป็นอุปาทานหรืออวิชาของการเล่นเครื่องเสียงหรือไม่ หากจะพูดให้เป็นกลางหรือแบบนักสันติวิธีหรือเพื่อเซฟตัวเองก็คือ "เป็นเรื่องความเชื่อส่วนบุคคล" แต่ผมเห็นว่ามันไร้สาระสิ้นดีและชักจะไปกันใหญ่ กรณีนี้ก็คงจะไม่แตกต่างจากอีกหลายคนที่อยากจะเข้าถึงออดิโอนิพพานํ หรือนิพพานแห่งการเล่นเครื่องเสียง คนเหล่านี้ก็จะต้องมีชุดเครื่องเสียงที่สุดยอดไฮเอนด์ซึ่งราคาโคตรแพงและมีห้องฟังที่ปรับแต่งไว้อย่างยอดเยี่ยม แต่กลับมีแผ่นซอฟต์แวร์ไว้เพื่อฟังมิติ อิมเมจ และเวทีเสียงอยู่เพียงไม่กี่แผ่น และเป็นเพลงหรือดนตรีอะไรก็ไม่รู้ที่ชาวบ้านทั่วไปเขาไม่ฟังกัน เช่น มีเสียงฟ้าผ่า รถไฟวิ่ง เสียงชนแก้วเหล้าในบาร์ ฯลฯ ซึ่งกรณีแบบนี้ก็มีเยอะนะครับ