นั่นซิ ฟังไปฟังมา ชุดอีเมจฯ เสียงกรี๊ดๆ ของแก ทำให้อัลบั้มนั้น ฟังดูดี มีสไตล์
ชุด 6ดีกรีฯ ผมว่าเสียงแก ไม่เข้ากับดนตรีเอาเสียเลย
เลยไม่ได้สนใจที่จะตามต่อครับ
ส่วนอีตาดอมินิชี่ ผมชอบแกร้องนะครับ แต่ช่วงนั้นวงดรีมฯ ก็ยังไม่ค่อย"โชว์พาว" เท่าไหร่นี่เนาะ
หวังแต่ว่า ไม่ใช่ว่า เจมส์เสียงกลับมาดี ดนตรีกลับผสมกัน ไม่กลมกล่อมซะแล้ว
หากปักธงที่ อัลบั้ม "หกองศา" ตั้งแต่ชุดนั้นดนตรีของดรีมไปไกลแบบกู่ไม่กลับแล้วครับ ยิ่งแผ่นแรกนั้นใครฟังแล้วไม่ชอบอาจจะสบถว่า "เล่นอะไรของเมิง" เครื่องดนตรีทุกชิ้นเหมือนจะวิ่งแข่งกันไปหมด จนบางครั้งก็เกิดคำถามถึงพลานุภาพของเสียงเจมส์ว่ามีอะไรวิ่งตามดนตรีวิวัฒน์ของพวกเค้าทันหรือไม่
โชคดีที่เสียงเจมส์กลับมาแล้ว แต่รู้สึกว่าทางวงจะไม่ได้ทำดนตรีย่ำอยู่กับที่เหมือนเมื่อชุด Images & words แต่ไปดึงเอาเสียงจากวงนู่น วงนี่ ใส่เทคนิคอลังการล้านแปด ชุดหลังๆเสียงร้องเลยต้องแฟชั่นตามดนตรี มีทั้งร้องเสียงหลบ เสียงหลง เสียงคำราม เสียงในลำคอ ส่วนเสียงโหนสูงแบบเก่าๆนี่น้อยลงไปเยอะเลย
เอ้อ..สตูดิโออัลบั้มชุดหลังๆที่ผมว่าก็ไม่ค่อยร้องเสียงสูงเท่าไรนะครับ ที่ผมว่าเสียงเค้ากลับมาดีนั้น คือฟังเอาจากการเล่นสดน่ะครับ เพราะสมัยทำ images & words และ Awake นั้นแกดีไซน์การร้องไว้เสียงสูงมากๆ เพลงอย่าง Another day, Innocent faded นั้นทำเจมส์เสียหมามาหลายเวทีแล้วครับตอนที่ยังไม่หายดี เวลาผมฟังแล้วสงสารมาก เค้าต้องลดคีย์ตัวเองลง, หลบเสียงบ้าง, ดึงลงต่ำบ้าง ถ้าเป็นผมคงเสียความมั่นใจจนไม่กล้าร้องเพลงพวกนี้บนเวทีอีกแน่ๆ ใครเคยฟังสองเพลงนี้ในช่วงระหว่าง Awake จนถึง six degree ทัวร์คงจะรู้ดีครับ ว่าต้องเอาใจช่วยกันจนเหนื่อยแทบรากเลือดกันเลยทีเดียว
ปัจจุบันเห็นกลับมาร้อง Another day กับ Innocent faded ได้แบบไม่ต้องเอาใจช่วยแล้ว ผมล่ะดีใจแทนแกจริงๆ
อันที่จริงช่วงอัลบั้มที่ "ป๊อป" สุดๆของพวกเค้าอย่าง Falling into infinity นั้น เพลงในอัลบั้มคู่ที่พวกเค้าทำเพลงเอาไว้แล้วไม่ได้ออกนั้น แทบทุกเพลงเป็นเพลงที่ไม่ได้ใช้เสียงสูงมากนัก ออกจะร้องสบายๆเสียงด้วยซ้ำ
สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น อาจเป็นเพราะทางวงคิดจะทำงานที่ช่วย support เจมส์อีกเหตุผลนึงก็เป็นได้ ใครจะไปรู้