ตอกตราผี - เป็นหนังผีที่ชวนหลับมาก
ผมนับถือพี่ในควมพยายามช่วยอุดหนุนหนังไทยนะครับ ถามจริงๆครับ พี่ดูทุกเรื่องหรือเปล่าครับ?
1. พยายามดูทุกเรื่องครับ ที่ไม่ดูคือพวกตลกปัญญาอ่อน
2. ในฐานะที่เคยไปทำงานในต่างประเทศเกี่ยวกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ผมเห็นว่า ภาพยนตร์ไทยเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพ อิทธิพล และประสิทธิภาพดียิ่งเครื่องมือหนึ่งในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยโดยรัฐบาลแทบจะไม่ต้องใช้เงินตำน้ำพริกละลายแม่น้ำแบบโครงการ roadshow บางรายการ โดยสามารถเข้าถึงชนชั้นทุกระดับ ยกตัวอย่าง ประเทศญี่ปุ่น ที่ประชากรมีรายได้เฉลี่ยใกล้เคียงกันทั้งประเทศ ซึ่งหมายถึงว่า ชาวญี่ปุ่นทุกคนมีกำลังซื้อและฐานะดีพอที่จะไปท่องเที่ยวต่างประเทศได้อย่างน้อยปีละครั้ง ชาวญี่ปุ่นนิยมภาพยนตร์จากต่างประเทศมาก แม้จะฉายจำกัดรอบและโรง แต่ชาวญี่ปุ่นก็ไปอุดหนุนชมกันอบ่างคับคั่ง ซึ่งแน่นอนทุกคนที่ไปชม อย่างน้อยก็จะได้เห็นวัฒนธรรมความเป็นไทยที่แทรกอยู่ในภาพยนตร์ และมีความคิดที่จะไปดูของจริง หรือซื้อหาสินค้าไทยไม่มากก็น้อย แค่นี้ก็ไม่ต้องไปนั่งทำการตลาดให้เมื่อยแล้ว แต่เรื่องท่องเที่ยวและการขายสินค้าไทย ยังไม่สำคัญเท่าการปลูกฝังความนิยมไทยในหมู่ชาวญี่ปุ่น เพราะเป็นสิ่งที่เก็บเกี่ยวต่อไปได้ชั่วลูกชั่วหลานทีเดียว ภาพยนตร์ไทยทุกเรื่องที่บริษัทญี่ปุ่นนำเข้าไปฉาย ประสบความสำเร็จทุกเรื่อง ที่ชาวญี่ปุ่นนิยมกันมากๆ ก็มี สตรีเหล็ก (ติดอันดับ Soundtrack และ DVD ขายดีในญี่ปุ่น ด้วย) องค์บาก ต้มยำกุ้ง ฯลฯ ยิ่งงานเปิดตัวภาพยนคร์ที่ดาราแสดงนำไปโชว์ตัวด้วยแล้ว คนญี่ปุ่นแห่กันไปดูดารากันอย่างล้นหลาม ผมเคยไปดู จา พนม ไปโชว์ตัวกลางแจ้งย่านชินจูกุ ชาวญี่ปุ่นมาจากทุกสารทิศจนแทบจะเดินไปทางไหนไม่ได้เลย
ดังนั้น ช่วงที่อยู่เมืองไทย ก็จะพยายามดูหนังไทยให้มาก เวลาต้องไปทำงานในต่างประเทศอีก (ยังไม่ทราบว่าเมื่อไหร่) จะได้มีข้อมูลไว้โฆษณาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยได้สะดวกครับ