ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

149686 กระทู้ ใน 4435 หัวข้อ- โดย 847 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: axlrose

04 พฤษภาคม 2024 | 07:17:52 PM
Thai Progressive Rock CommunityThaiProgWelcome To The Machineช่วยอธิบายเทคนิค soundscapes ของ Robert Fripp ให้ฟังหน่อยครับ
หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยอธิบายเทคนิค soundscapes ของ Robert Fripp ให้ฟังหน่อยครับ  (อ่าน 6474 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 31 มกราคม 2008 | 08:02:59 PM »

มีวิธีการทำอย่างไรบ้างครับ
บันทึกการเข้า
ไอแอมตองสาม
Close To The Edge
******
กระทู้: 1492


aka TONG MAYER


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 มกราคม 2008 | 09:02:59 PM »

ผมจำได้ว่ามันเป็นหลักการที่ทำให้กีตาร์เป็นเสียงแบบ Electronic คล้ายๆ Synth ทั้งหลายแบบนี้มั้งครับ โดยมันเปลี่ยนแปลงไปตาม Set ของ Synth
Fripp ได้ใช้ Guitar ต่อกับเครื่องอัดเทป แล้วก็ต่อกับ Effect ทั้งหลายแหล่ เป็นที่มาของ Soundscapes ของ Fripp ครับ ได้ข่าวว่า Soundscapes ใช้ใน Vista ด้วยนี่ครับ อยากลองฟังดูเหมือนกัน 55+

(ผิดพลาดประการใดผมก็ขอโทษละกันนะครับ ความรู้ไม่ค่อยแน่นครับ)
บันทึกการเข้า

ขออภัย ต่อไปจะไม่ล่้วงเกิน.
Layla F Mulder
Administrator
Blackfield
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 3604


Without appreciation, the music isn't worth.

basnaphon@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2008 | 12:17:05 AM »

เด๋วพรุ่งนี้จะเอา Soundscape ของพี่ให้ฟัง ยิงฟันยิ้ม

เชื่อมะ ว่าพี่ทำ Soundscape ได้ ตะกี้เพิ่งโทรไปถาม Robert Fripp มา ว่าทำยังไง เลยอัดเรียบร้อยแล้้ว

เตรียมพบกับ Agent Fripp Mulder Soundscape ได้ที่นี่ พรุ่งนี้ ตอนดึกๆ

สนับสนุนรายการโดย Robert Fripp และโปรแกรม Guitar Rig 3 คร้าบบบบ

Agent Fripp Mulder
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 กุมภาพันธ์ 2008 | 12:19:38 AM โดย Agent Fox Mulder » บันทึกการเข้า

 
Tsundere (ツンデレ?) (pronounced /(t)sʌnˈdɪə(r)/ in English or /t͡sun.de.ɽe/ in Japanese) is a Japanese concept of a character archetype which describes a person with a conceited, irritable, and/or violent personality that suddenly becomes modest and loving when triggered by some sort of cause (such as being alone with someone)
Floydian_Oak
Global Moderator
Fragile
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 385


Webmaster


ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2008 | 12:28:57 AM »

เด๋วพรุ่งนี้จะเอา Soundscape ของพี่ให้ฟัง ยิงฟันยิ้ม

เชื่อมะ ว่าพี่ทำ Soundscape ได้ ตะกี้เพิ่งโทรไปถาม Robert Fripp มา ว่าทำยังไง เลยอัดเรียบร้อยแล้้ว

เตรียมพบกับ Agent Fripp Mulder Soundscape ได้ที่นี่ พรุ่งนี้ ตอนดึกๆ

สนับสนุนรายการโดย Robert Fripp และโปรแกรม Guitar Rig 3 คร้าบบบบ

Agent Fripp Mulder

ว้าวพี่บาสเราเก่งตามเคย

แล้วได้รับจดหมายเชิญเข้าวง King Crimson หรือเปล่าครับ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

ขอบคุณสมาชิกและผู้เยี่ยมชมเว็บทุกท่าน ที่ให้การตอบรับเว็บไซต์ของเราด้วยดีเสมอมาครับ
The child is grown, the dream is gone.
.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2008 | 09:32:55 AM »

ระวังเดี๋ยวโดน Fripp ฟ้องนะครับ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

Layla F Mulder
Administrator
Blackfield
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 3604


Without appreciation, the music isn't worth.

basnaphon@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2008 | 03:15:46 PM »

Sound = เสียง
Scape = ทิวทัศน์
Soundscape = ทัศนียภาพของเสียง

Soundscape เป็นรูปแบบชนิดหนึ่งในการสร้างเสียงดนตรีขึ้นมา โดยผู้พัฒนามันขึ้นมาคือ Robert Fripp โดยฟริปป์เริ่มพัฒนาดนตรีในรูปแบบนี้มาตั้งแต่ช่วงปลายยุค 70's โดยใช้หลักการของลูป นำเสียงกีตาร์ ที่ผ่านการสังเคราะห์มาสร้างเป็นลูปวนๆ ต่อกันไปเรื่อยๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ Fripp เรียกเทคนิคของการสร้างเสียงแบบนี้ว่า Frippertronics ซึ่งในขณะนั้น Frippertronics ใช้วิธีการสร้างลูปด้วย Analog Delay ซึ่งทำงานด้วยระบบเทป Reel to Reel โดยบันทึกเสียงกีตาร์ลงไปทับซ้อนๆ กันเป็นชั้นๆ แล้วนำไปผ่านกระบวนการปรุงแต่งอื่นๆ ต่อไป

ภายหลังฟริปป์ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาปรับปรุงขั้นตอนเหล่านี้ จากการใช้ Analog Delay สมัยเก่าในการสร้างลูป มาเป็นการสร้างลูปด้วยระบบดิจิตอล เปลี่ยนระบบการปรุงแต่งเสียงด้วยเครื่องมือไม้เครื่องมือจากอนาล็อก มาเป็นดิจิตอลทั้งหมด และฟริปป์ก็ทำการเปลี่ยนชื่อ จาก Frippertronics เป็น Soundscape ในช่วงยุค 90's

ระบบการทำงานและขั้นตอนในการสร้างเสียงแบบ Soundscape จาก wikipedia


- เสียงเริ่มมาจากกีตาร์ของ Robert Fripp
- เสียงกีตาร์ถูกส่งผ่านปิ๊คอัพของกีตาร์ซินธ์เข้าไปยัง Guitar Synth Module เพื่อ "สังเคราะห์" รูปแบบของเสียงต่างๆ ตามที่ Fripp ต้องการ
- เอาต์พุตถูกส่งต่อไปยัง Digital Audio Processor ในที่นี้คือเอฟเฟคต์กีตาร์ต่างๆ หรือเอฟเฟคต์ที่ใช้ในการปรุงแต่งเสียงอื่นๆ เช่นเสียง Distortion, Modulation หรือ Pitch Control
- สัญญาณถูกส่งต่อไปยัง Digital Delay Unit เพื่อใช้ในการสร้างลูป โดย Digital Delay Unit อา่จมีมากกว่าหนึ่งตัวขึ้นไปก็ได้ โดย Fripp จะตั้งให้ช่วงเวลาของ Delay Time มีค่าต่างๆ กัน เพื่อทำให้เกิดลูปที่แตกต่างกัน แล้วนำลูปเหล่านี้มาผสมกันอีกทีในตอนท้าย
- เสียงของลูปที่ถูกสร้างด้วย Digital Delay Unit ออกมาแล้ว อาจนำไปผ่านกระบวนการปรุงแต่งอีกครั้ง อย่างในกรณีของ Fripp คือจะวาง Harmonizer เพื่อสร้างเสียงประสานในตอนท้ายสุดก่อนนำไปออกที่ Output จริงๆ



นี่คือชุด Rig ของ Fripp เมื่อปี 1997 นะครับ ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้ก็คงจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็คงจะช่วยพอทำให้เห็นภาพของระบบและขั้นตอนของวิธีการที่ Fripp ใช้้มากขึ้นนะครับ ดูภาพประกอบตามกันไปได้เลยครับ

- สัญญาณ Input ถูกส่งมาจากกีตาร์ ผ่านไปยัง Guitar Synth Module ของ Roland จำนวนสามตัว คือ VG-8, GR-1 และ GR-30 ซึ่งผมเข้าใจว่า VG-8 คือตัวหลักที่เค้าใช้ เนื่องจากมีการต่อ Midi Controller ออกไปใช้ เพื่อการควบคุมด้วยเท้าที่สะดวกขึ้น (คือตัวสีฟ้านั่นเองครับ)
- ส่งต่อมายังส่วนของ Digital Audio Processor ที่เป็นเอฟเฟคต์กีตาร์ทั้งหลาย Digitech Whammy Pedal สำหรับใช้ควบคุม Pitch ส่วน TC Electronic G-Force นั้นเป็นมัลติเอฟเฟคต์แบบ Rack ซึ่งตรงนี้หลังจากผ่าน G-Force แล้วสัญญาณจะถูกแยกออกเป็น 2 Channels ด้วยเอฟเฟคต์ของตัว G-Force เอง (เช่นเอฟเฟคต์ Modulation ที่ให้เสียงสเตอริโอต่างๆ เป็นต้น)
- ซึ่งจะแยกกันไปเข้า Preamp คนละตัว ซึ่งมันจะแยกสัญญานไปอีก 2 Channels ในแต่ละตัว ซึ่งสุดท้ายเราจะได้สัญญาณทั้งหมดเป็น 4 Channels (จะบ้าตาย!)
- แล้วแต่ละแชนแนลก็จะแยกไปเข้า Digital Delay Unit คนละตัว (ซึ่งในที่นี้คือดีเลย์แบบ Rack ยอดนิยมที่ใครๆ ก็ใช้กัน TC Electronics TC 2290) โดยแต่ละตัวจะถูกตั้งค่าดีเลย์ไทม์ไว้ที่เวลาต่างๆ กัน
- จากดีเลย์ยูนิตสองตัวก็จะถูกรวมสัญญาณมาเข้าที่ Eventide Harmonizer อีกครั้ง โดยมี 4 แชนแนล แยกกันเข้าคนละสอง ซึ่งท้ายแล้ว เราจะได้สองแชนแนลก่อนที่จะส่งไปยังแอมป์ต่อไป

ฟริปป์ให้ความเห็นเกี่ยวกับระบบ Soundscape ไว้ว่า "has the aim of finding ways in which intelligence and music, definition and discovery, courtesy and reciprocation may enter into the act of music for both musician and audience" โห เว่อร์ได้อีก จริงๆ ผมว่ามันยุ่งยากซับซ้อนเกินไปหน่อย ถ้าจะทำกันแบบเต็มรูปแบบอย่างที่กล่าวมาจริงๆ แต่ก็แหละนะ อัจฉริยะก็งี้แหละ

Agent Fripp Mulder
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กุมภาพันธ์ 2008 | 06:32:42 PM โดย Agent Fox Mulder » บันทึกการเข้า

 
Tsundere (ツンデレ?) (pronounced /(t)sʌnˈdɪə(r)/ in English or /t͡sun.de.ɽe/ in Japanese) is a Japanese concept of a character archetype which describes a person with a conceited, irritable, and/or violent personality that suddenly becomes modest and loving when triggered by some sort of cause (such as being alone with someone)
kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2008 | 03:24:43 PM »

เรื่องกีตาร์ต้องยกให้พี่บาสจริงๆครับ
บันทึกการเข้า
Layla F Mulder
Administrator
Blackfield
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 3604


Without appreciation, the music isn't worth.

basnaphon@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2008 | 06:03:17 PM »

คราวนี้ก็จะลองเอา Soundscape ที่ผมสร้างขึ้นเองมาให้ลองฟังกันบ้างครับ โดยวิธีการของผมคือใช้เจ้าตัวแดงของผมเนี่ยแหละ ผ่านโปรแกรม Guitar Rig 3 โดยผสมเสียงเอาแล้วสร้างเป็นลูปวนขึ้นมา โดยพวกเอฟเฟคต์ก็ใช้ซาวน์ที่โปรแกรมสร้างแบบไว้ให้แล้วก็เอามาใส่โน่นใส่นี่เพิ่มเข้าไปอีก ลองโหลดไปฟังกันเล่นๆ ดูเป็นตัวอย่างกันนะครับ

Agent Fox Mulder - Soundscape #1 : Distorted Birds
http://www.thaiprog.net/xbasnaphon/AFM_Soundscape1.mp3
Signal Path : Guitar > Big Muff > Split แยกเป็นสองแชนแนล > LFO Filter > Pro-Filter Synth > Fading Volume Pedal > Split Mix รวมสองแชนแนลเข้าด้วยกัน > Step Sequencer สองตัวต่อกันแบบอนุกรม > เครื่องสร้าง Loop
อันนี้ก็ยังพอฟังดูออกว่าเป็นเสียงกีตาร์อยู่นะครับ ผมใช้ Filter สองตัวเพื่อให้เสียงมันบิดๆ ออกไปทางซินธ์นั่นแหละ ส่วนการเล่นก็เล่นเป็นลิคบลูส์ธรรมดาวนไปวนมาเท่านั้นเอง เสียงมันคล้ายๆ นกแปลกๆ (จริงๆ ก็ไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่) ผมเลยตั้งชื่อว่า "นกที่ถูกบิดเบี้ยว" ครับ คือบางทีถ้านกถูกบิดมันอาจจะร้องออกมาเป็นเสียงแบบนี้ก็ได้นะ แต่ผมว่าฟังแล้วเสียงมันน่ารักดีมากกว่า เสียงอันนี้แยกซ้ายขวาเป็นสเตอริโอชัดเจนสุดๆ

Agent Fox Mulder - Soundscape #2 : Variance
http://www.thaiprog.net/xbasnaphon/AFM_Soundscape2.mp3
Signal Path : Guitar > Distortion > Tremolo > Split แยกเป็นสองแชนแนล > Tube Compressor > Phaser > EQ > Chorus > Delay > Split Mix รวมสองแชนแนลเข้าด้วยกัน > เครื่องสร้าง Loop
อันนี้ผมใช้เทคนิคการแทปปิ้งมือเดียว (จริงๆ มันก็คือ Hammer-Off, Pull-On ธรรมดาเนี่ยแหละ) แล้วก็มีการรูดสายไปมา เสียงที่ฟังดูสั่นๆ นั้นมาจากการปรับ Delay Time ขึ้นๆ ลงๆ ของผม ซึ่งจะทำให้เสียงถูก "บิด" ไปมา ถ้าฟังด้วยหูฟังดีๆ จะสังเกตได้เลยว่า เสียงมันวิ่งวนไปวนมาระหว่างซ้ายขวา ให้มิติของเสียงดีมากๆ ครับ เสียงมันฟังเหมือน.... เอ่อ เหมือนอะไรซักอย่าง เหมือนเสียงลม เหมือนเสียงน้ำ ตั้งชื่อว่า "ความแปรปรวน" แล้วกัน อันนี้จะฟังดูตื่นเต้นและหวือหวากว่าอันที่แล้วพอสมควร

Agent Fox Mulder - Soundscape #3 : Black Hole

http://www.thaiprog.net/xbasnaphon/AFM_Soundscape3.mp3
Signal Path : Guitar > Sanamp Distortion > Cabinet & Mic Simulation > LFO Filter >  Pro-Filter > Delay > LFO Filter > Tremolo > Leslie Sim > EHX Micro Synthesizer > Delay > Delay > Reverb > เครื่องสร้าง Loop
อันนี้ออกแนว Noise มากๆ คือขอให้ทำใจก่อนฟังซักนิดนะครับ ฟังแรกๆ จะหนวกหูมาก แต่ถ้าเปิดไปซัก 2 นาที ผมเชื่อว่าจะเพราะขึ้น การเล่นตัวนี้ก็อยากจะเล่นเป็นคอร์ดบ้าง เพราะอันอื่นเล่นเป็นโน๊ตเดี่ยวๆ แทบหมด อันนี้เลยใช้วิธีเล่นคอร์ดสุ่ม เป็นคอร์ดเมเจอร์แบบมั่วๆ ไป สุ่มไปเรื่อยๆ ส่วนของการปรุงแต่งก็เยอะมากๆ Filter หลายตัว แล้วก็มีซินธ์ของ EHX แล้วก็อื่นๆ อีกมากมาย เสียงก็จะออกมาหนวกหูมาก เหมือนอยู่ในอะไรซักอย่างที่ไม่ใช่โลกนี้ มันเหมือนมีอะไรมากมายเต็มไปหมด เลยตั้งชื่อเป็นรายการทีวีว่า "หลุมดำ" ซะเลย

Agent Fripp Mulder
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กุมภาพันธ์ 2008 | 06:30:23 PM โดย Agent Fox Mulder » บันทึกการเข้า

 
Tsundere (ツンデレ?) (pronounced /(t)sʌnˈdɪə(r)/ in English or /t͡sun.de.ɽe/ in Japanese) is a Japanese concept of a character archetype which describes a person with a conceited, irritable, and/or violent personality that suddenly becomes modest and loving when triggered by some sort of cause (such as being alone with someone)
หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป:  

ThaiProg.net Ver 4.0 by tisanai,Shineon,kongbei
Top 10 Best Sellers in Kindle eBooks Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers In Automotive Parts And Accessories Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers in Tools and Home Improvement Under $10, Reviewer 2016
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books
Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Reviewer 2017 Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Best Sellers In Grocery