ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

149643 กระทู้ ใน 4435 หัวข้อ- โดย 847 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: axlrose

29 มีนาคม 2024 | 03:09:05 PM
Thai Progressive Rock CommunityThaiProgKeep Talking(ฝรั่ง) เขาว่าไว้ อันว่าด้วย progressive rock
หน้า: [1] 2 3 4
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: (ฝรั่ง) เขาว่าไว้ อันว่าด้วย progressive rock  (อ่าน 13655 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2017 | 09:36:41 AM »

สืบเนื่องมาจากการท่องเว็บดูนั่นดูนี่ไปเรื่อยเปื่อย ถ้าเจอข้อมูลอะไรที่น่าสนใจและทางเมืองนอกเมืองนาฝั่งโน้นเขาว่าอะไรกันไว้ ก็จะเอาลิงค์มาแปะไว้ให้เข้าไปดูกัน ถ้าไม่ค่อยคุ้นกับภาษาอังปะกิต อาจต้องใช้ความพยายามนิดนึง แต่อนุมานเอาว่าชาวชุมชน Thai Prog ส่วนใหญ่ก็คงคุ้นเคยหรือแตกฉานภาษาต่างประเทศอยู่แล้ว ไม่งั้นคงไม่ฟังเพลงฝรั่งหรอก ใช่มั้ยครับ 555 ยิ้มกว้างๆ

เรื่องแรก จาก www.popmatters.com ว่าด้วย "สุดยอด 25 อัลบั้ม progressive rock" จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับเขา ก็ดูกันไปก่อนครับ อิอิ ยิงฟันยิ้ม

http://www.popmatters.com/column/the-25-best-classic-progressive-rock-albums/
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2017 | 01:01:11 PM »

ในจำนวน 25 อัลบั้มตามลิงค์นี้ Pink Floyd, Yes, King Crimson, Genesis, Rush และ Jethro Tull เข้าวินกันไปวงละมากกว่าหนึ่งอัลบั้ม (ซึ่งก็ไม่เกินความคาดเดาหรือคาดหมายของแฟน prog ทั่วไป) อันที่จริงถ้าจะให้เป็นธรรมและดูกว้างขวางหน่อย น่าจะให้หนึ่งวงหนึ่งอัลบั้มเท่านั้น จะดูดีกว่านะครับ
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2017 | 02:00:30 PM »

เรื่องที่สอง จาก www.spleenarcana.com ว่าด้วย "สิบสุดยอดอัลบั้ม progressive rock ของฝรั่งเศส" (ซึ่งในจำนวนสิบอัลบั้มนี้ ผมเคยฟังแค่ห้าชุดเท่านั้นเองครับ) จะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตามไปอ่านกันดูครับ

http://www.spleenarcana.com/10-gems-of-70s-french-progressive-rock/
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2017 | 05:24:02 PM »

เรามาดู "สุดยอด 25 อัลบั้ม progressive rock" กันทีละชุดดีไหมครับ (ว่ากันตามข้อมูลของ popmatters.com) นับแต่อันดับที่ 25 ขึ้นมาเลย ผมขออนุญาตแปลแบบรวบรัดเอาความเพื่อให้อ่านเข้าใจง่ายก็แล้วกัน (สมาชิกท่านอื่นจะเข้ามาช่วยกันก็ได้นะครับ ด้วยความยินดี จะได้ครบ 25 อัลบั้มเร็ว ๆ 555) อ่านสนุก ๆ กันนะครับ อย่าซีเรียส ยิ้มกว้างๆ

25. King Crimson —Larks’ Tongues in Aspic

When it comes to the absurdly resourceful bench of prog rock bands, King Crimson was probably the most versatile of them all. Certainly they were the most adventurous, with ceaselessly shifting line-ups inspiring entirely new sounds. One could play a song from their first, third, and fifth albums and the average listener would have no clue it was the same band. And that, in some regards, is the premise and essence of progressive rock. Guitarist/resident visionary Robert Fripp is, as always, guiding the ship into ever-weirder waters, but it’s the introduction of (former Yes) drummer Bill Bruford and the one-two punch of David Cross (violin) and Jamie Muir (percussion) that make this one of the most distinctive offerings in the Crimson catalog.

เมื่อว่ากันถึงวง progressive rock เรามักจะนึกถึง King Crimson ในฐานะวงที่เก่งรอบทิศและมีฝีมือสารพัดด้าน อีกทั้งยังเป็นวงที่โลดโผนที่สุด ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนสมาชิกวงหรือ lineup แนวดนตรีเดิมก็มักจะเปลี่ยนจนบางครั้งผู้ฟังเกิดสับสนเองว่าใช่วงเดิมหรือเปล่า แม้กระนั้น ผลงานของพวกเขาก็ยังคงเป็นแก่นแท้แห่งคำว่า progressive rock อยู่ดี โดยมี Robert Fripp มือกีตาร์ผู้มากด้วยวิสัยทัศน์อยู่ยั้งยืนยงเป็นสมาชิกถาวรเพียงคนเดียวซึ่งนำพาหัวเรือ KC สู่ห้วงมหรรณพแห่งดนตรีอันพิลึกพิลั่นยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ การรีฟอร์ม KC กับไลน์อัพใหม่ (ในต้นยุค 70's) ซึ่งประกอบด้วย Bill Bruford (อดีตมือกลอง Yes), David Cross (ไวโอลิน), Jamie Muir (เพอร์คัสชั่น) และ... (ต้นฉบับภาษาอังกฤษ คุณละข้ามมือเบสส์และร้องนำ John Wetton (R.I.P.) อดีตสมาชิก Mogul Thrash ไปได้อย่างไร) ทำให้ Larks' Tongues in Aspic (1973) เป็นผลงานที่โดดเด่นที่สุดชุดหนึ่งในลิสท์ผลงานอันเอกอุดมของ King Crimson
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2017 | 09:43:56 AM »

24. Yes—Fragile

Swapping out the fully competent Tony Kaye for keyboard virtuoso Rick Wakeman put Yes on an completely new level; by the time they recorded Fragile the group had a veritable genius on each instrument. More indulgent than The Yes Album, as each member gets their own solo showcase (with mixed results), the high points on this one are among the best things Yes ever did. While “Roundabout” functions as a seminal prog-rock touchstone, it’s the other extended tracks that make Fragile far greater than the sum of its parts. “South Side of the Sky” provides ample evidence for why the Wakeman upgrade was obligatory, and “Heart of the Sunrise” remains the most purely distilled product of this band’s considerable powers.

Tony Kaye มือคีย์บอร์ดของ Yes ได้ลาออกหลังจากผลงานชุด The Yes Album และถูกแทนที่ด้วย Rick Wakeman ซึ่งทำให้ Yes วิวัฒน์ก้าวไปสู่อีกระดับหนึ่ง Fragile (1972) เป็นผลงานที่เปิดโอกาสให้สมาชิกแต่ละคนได้แสดงฝีมือกับเครื่องดนตรีที่ตนเองถนัด (ดังที่ปรากฏในเพลงสั้น ๆ ของอัลบั้ม) โดยมี Roundabout เป็นเพลงเปิดอัลบั้มที่สมบูรณ์แบบ สวยงาม สดใสและมีพลัง เพลง South Side of the Sky ชี้ให้เห็นว่าเหตุใดจึงต้องเปลี่ยนมือคีย์บอร์ดเป็น Rick Wakeman (ข้อความภาษาอังกฤษไม่ได้กล่าวถึงเพลง Long Distance Runaround ซึ่งถือเป็นเพลงสำคัญเพลงหนึ่งของ Yes ไม่แพ้ Roundabout) และปิดฉากอัลบั้มชุดนี้ด้วย Heart of the Sunrise ซึ่งเป็นผลิตผลที่กลั่นกรองออกมาอย่างพิสุทธิ์จากพลังสร้างสรรค์อันเหลือเฟือของสมาชิกวง ซึ่งขณะนั้นแต่ละคนมีอัจฉริยภาพที่กำลังสุกงอมได้ที่อย่างแท้จริง
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2017 | 02:20:49 PM »

23. Pink Floyd—The Wall

The Wall might be prog rock’s White Album in the sense that different fans would disagree which songs are sublime and which are second-tier. Most folks would concur that, while exceptional overall, this sprawling and extravagant (see: Waters, Roger) opus is a notch or three below the holy trinity of masterpieces that preceded it. Still, it’s difficult to deny that some of the Floyd’s finest work is represented (“In the Flesh?”, “The Thin Ice”, “Hey You”, “Comfortably Numb”), even if Waters had long since set his ego for the heart of the fat old sun. One of Pink Floyd’s—and prog rock’s—last gasps, The Wall endures as the kind of album the best bands made when the best bands made these type of albums.

ผลงานชุด The Wall (1979) ของ Pink Floyd อาจเปรียบคล้ายดั่ง White Album (ของ The Beatles) ตรงที่ยากจะตัดสินว่าเพลงใดในอัลบั้มเป็นเพลงชั้นหนึ่งและเพลงชั้นรอง (ผู้เขียนคงบอกเป็นนัยว่าต้องฟังทั้งอัลบั้มให้สิ้นเรื่องสิ้นราวไป จะได้ไม่ต้องมาหาว่าเพลงใดหรือแทร็คใดดีที่สุด) แฟน ๆ ส่วนใหญ่คงเห็นพ้องกันว่ามหากาพย์อันยืดยาวชุดนี้เป็นรองจากผลงานชิ้นเอกสามชุดแรกก่อนหน้านี้ (คงจะเป็น The Dark Side of the Moon, Wish You Were Here และ Animals) แม้กระนั้น ก็คงปฏิเสธได้ยากว่า In the Flesh?, The Thin Ice, Hey You, Comfortably Numb เป็นบางส่วนของเพลงที่ดีที่สุดของ Pink Floyd และมาจากอัลบั้มชุด The Wall ซึ่งถือเสมือนเป็นลมหายใจเฮือกสุดท้ายเฮือกหนึ่งของพวกเขา และของ progressive rock (เพราะปลายยุค 70's ดนตรี progressive rock ค่อย ๆ เสื่อมความนิยมลง) The Wall จึงดำรงคงอยู่ในฐานะเป็นผลงานที่วงชั้นยอดวงหนึ่งได้กระทำไว้ในยามที่สมควรหรือพึงจะกระทำ

** ข้อความที่เป็นตัวเอนในวงเล็บคือหมายเหตุเพิ่มเติมของผม
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2017 | 05:04:13 PM »

เรื่องที่สาม นิตยสารออนไลน์ Rolling Stone เขาก็มีนะครับ "50 อัลบั้ม prog ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล" หรือ "50 Greatest Prog Rock Albums of All Time" ขออนุญาตเอาลิงค์มาแปะทิ้งไว้ก่อนนะครับ เดี๋ยวค่อยมาว่ากันอีกที อิ อิ ยิงฟันยิ้ม

http://www.rollingstone.com/music/lists/50-greatest-prog-rock-albums-of-all-time-20150617
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
hallelujah
Selling England By The Pound
**
กระทู้: 240



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2017 | 04:45:11 PM »

ขอบคุณครับอยากให้เรียบเรียงเป็นภาษาไทยทั้ง 25 ชุดเลยครับ
บันทึกการเข้า
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2017 | 06:23:40 PM »

โอเคครับ มาว่ากันต่อ... ค่อย ๆ ว่ากันไปเรื่อย ๆ ละกันนะครับ ยิ้มกว้างๆ

22. Rush—2112

Just over halfway into the decade, when many of the old guard progressive rock bands were out of ideas or on hiatus, Rush delivered one of the genre’s definitive anthems. If the second side has mostly aged as poorly as the scarves and kimonos the band sports on the back cover, the title track still sounds at once familiar and forward-looking. Where on their previous three outings the trio wrestled uncomfortably, at times, with Led Zeppelin aggression and Pink Floyd-ian precision, everything came together for the masterpiece that served as coming out party and remains a calling card. Interestingly, while plenty of pundits (then, now) find Rush—in general and prog rock in particular—too pretentious to bear, this particular album has more in common with the much celebrated punk rock ethos that served, along with disco, to serve the progressive movement its last rites.
 
เมื่อพ้นครึ่งทศวรรษที่ 1970's (ช่วงประมาณปี 1975) มาได้ไม่ทันไร วง progressive rock ชั้นนำหลายวงในยุคนั้นต่างพากันหมดไอเดียและอยากพักผ่อนยาว (หมายถึง หยุดออกผลงานชั่วระยะหนึ่ง) แต่ Rush ก็ยังส่งผลงานชุดนี้ออกมา แม้เพลงในหน้าสอง (ของแผ่นเสียง) อาจเป็นเพลงร็อคที่ฟังดูปอน ๆ เชย ๆ คล้ายกับเครื่องแต่งกายของสมาชิกวง (โปรดพลิกปกดูด้านหลัง) แต่สำหรับเพลงไทเทิลแทร็ค 2112 ซึ่งกินความยาวตลอดหน้าแรกของแผ่นเสียง พอได้ยินปั๊บก็ต้องบอกว่านี่คือสำเนียง (progressive rock) ที่คุ้นเคยและแลไปข้างหน้ายังโลกอนาคต หากผลงานสามชุดแรกก่อนหน้าของ Rush เป็นที่น่ากระอักกระอ่วนเพราะเล่นเลียนสไตล์ของ Led Zeppelin เจือ Pink Floyd แล้วล่ะก็ ทุกสัดส่วนแห่งความเป็น progressive rock จะผสมผสานกันออกมาเป็น masterpiece ชุดนี้ซึ่งแสดงตัวตนของ Rush ถึงแม้พั้งค์และดิสโก้จะรุ่งเรืองในปลายยุค 70's แต่ 2112 ก็ยังคงยืนหยัดตราบจนวาระสุดท้าย (ของยุคแห่ง progressive rock)
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2017 | 01:40:06 PM »

21. Emerson, Lake & Palmer—Tarkus

All these years later, there’s no denying this remains high on the list of all-time worst album covers (meaning it’s also kind of awesome, in its way). If the cover art, like the band’s existence, seems to function as an upraised middle finger to critics, the music inside is no joke. Not unlike 2112, the second side is, at times, inconsequential, but Tarkus is a delivery device the side-long title suite. This is where grandiosity meets spectacle, with a storyline as bewildering as it is half-baked. But the music? With ELP it’s all about the music, and the mood—only more so. The martial Sturm und Drang of the opening notes billowing into the scorched earth lamentation of what is supposedly a tale of evolution in reverse expertly balances bedlam with resolution. Art-with-a-capital-A; Epic-with-a-capital-E, Pomposity-with-a-capital-P, etc.

คนวิพากษ์เขาบอกว่า ปกอัลบั้มชุด Tarkus ของ Emerson, Lake & Palmer คือหนึ่งในปกที่ยอดแย่ตลอดกาล และแถมยอดแย่ในลำดับต้นอีกด้วย (ไม่ทราบมีใครเห็นด้วยบ้าง? แต่ผมคนหนึ่งละที่ไม่เห็นด้วย เพราะผมชอบปกผลงานชุดนี้) แต่กระนั้นศิลปะหน้าปกชุดนี้ก็ยังแฝงไปด้วยความน่าครั่นคร้ามอยู่ในที ถึงแม้หน้าปกดูเหมือนจะเป็นการเย้ยหยัน (ยกนิ้วกลาง) ต่อถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ดนตรีในอัลบั้มชุดนี้หาใช่เรื่องล้อเล่นแต่อย่างใดไม่ หากจะว่าไปแล้วก็มาสูตรเดียวกันกับอัลบั้ม 2112 ของ Rush ตรงที่เพลงในหน้าสองของอัลบั้มมีแต่เพลงสั้นอีเหละเขะขะ ขาดความต่อเนื่อง แต่ Tarkus ซึ่งเป็น title track suite และมีความยาวเต็มหน้าหนึ่งของแผ่นเสียงนั่นสิ คือไฮไลต์โดยแท้ เพราะเป็นที่ซึ่งคำว่า "ยิ่งใหญ่อลังการ" กับ "ตื่นตาตื่นใจ" มาบรรจบพบกัน มีการเดินเรื่องราวเป็นคอนเส็พท์ที่ชวนพิศวง (ปีศาจครึ่งเม่นครึ่งรถถังปะทะกับอสูร Manticore) แต่กระนั้นก็ยังไม่เท่ากับดนตรีซึ่งเต็มไปด้วยอารมณ์ที่มีสีสันฉูดฉาด ระเบิดพลุ่งพล่านตามสไตล์ศิลปะที่เรียกกันว่า Sturm und Drang (ขบวนการศิลปะในเยอรมนีอันเป็นต้นกำเนิดยุคโรแมนติค) (ผมฟังผลงานชุดนี้แล้วนึกถึงจอมเผด็จการอย่างเช่น ฮิตเล่อร์ ซึ่งนำประเทศเยอรมนีเข้าสู่สงครามโลก (เม่นรถถัง) แต่ก็เจอการต่อต้านอย่างหนักจากฝ่ายพันธมิตร (Manticore) ครับ)
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2017 | 05:40:57 PM »

20. Gentle Giant—Octopus

Gentle Giant has always been relegated to the second or third tier, worshipped by a select contingent. This of course is a phenomenon that imparts a certain aesthetic credibility; only the people who are really in the know are aware of them. Or, you have to work harder to find your way to this band. Octopus ably matches the group’s lofty aspirations and their impeccable musicianship, and stacks up nicely with other prog masterpieces of the era, no mean feat. Typical period pieces like “The Advent of Panurge” (if you are going to get literary, don’t half-step!) and “Raconteur Troubadour” are stylistically and sonically all over the place but always in control. On this outing the band knows what it’s after and is able to achieve it.

Gentle Giant มักจะถูกผลักไสให้ไปเป็นวง progressive rock ชั้นรอง จะเป็นชั้นสองหรือชั้นสามก็แล้วแต่ แต่ก็ได้รับความชื่นชมจากคนฟังเฉพาะกลุ่ม เฉพาะแฟน progressive rock ที่รู้จริงและตระหนักถึงคุณค่าของพวกเขาเท่านั้น หรือมิฉะนั้นถ้าอยากรู้จักพวกเขา (และผลงาน) ก็คงต้องตะเกียกตะกายทำการบ้านกันมากหน่อย Octopus คือผลงานที่เป็นปรากฏการณ์แห่งความมุ่งมั่นอันสูงสุดของ Gentle Giant ฝีมือดนตรีอันยอดเยี่ยมของสมาชิกวงส่งผลให้อัลบั้มชุดนี้ขึ้นสู่ทำเนียบเคียงบ่าเคียงไหล่กับผลงานชั้นยอดชุดอื่น ๆ ที่ร่วมสมัยเดียวกัน เพลง The Advent of Panurge และ Raconteur Troubadour คือตัวอย่างที่ดีจากอัลบั้มชุดนี้ และเมื่อเดินทางถึงตอนนี้แล้ว วงก็เริ่มตระหนักว่าจะไปอย่างไรต่อไปและก็สามารถบรรลุผลสำเร็จได้ในที่สุด

บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 23 กุมภาพันธ์ 2017 | 10:27:27 AM »

19. Van der Graaf Generator—Pawn Hearts

For people to whom even Gentle Giant is not out-there enough. This, as much as any music of the genre, is a take it or leave it proposition, which might explain why this band (and, in particular, this album) has unwavering disciples while those who dabble in prog rock—assuming such people exist—may have never heard it. Here it is, for better or worse, work that embodies many of the best accolades and worst epithets of the genre: ambitious, self-conscious, literate, sprawling, obscure, and unadulterated.

สำหรับคนที่คิดว่ารู้จัก Gentle Giant แล้วยังไม่พอ จะลองดู Van Der Graaf Generator อีกสักวงก็คงไม่น่าจะเป็นไร โดยเฉพาะผลงานชุด Pawn Hearts นี้ อาจทำให้ท่านชอบหรือไม่ก็เกลียดไปเลยก็ได้ อัลบั้มชุดนี้ครอบคลุมความเป็น progressive rock ในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะในด้านดีหรือเลวก็ตาม อันได้แก่ความมุ่งมั่น ไม่มั่นใจในตัวเอง แสดงภูมิ เกะกะรุงรัง และสะอาดบริสุทธิ์ (ในความเห็นของผม นอกจาก Pawn Hearts แล้ว ยังมี H To He Who Am The Only One และ Godbluff ซึ่งถือเป็น masterpiece ของ VDGG นอกนั้นก็แล้วแต่จะพิจารณากันเอาเองเป็นการส่วนตัวครับ)
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
eric camen
Three of a Perfect Pair
******
กระทู้: 1507


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 23 กุมภาพันธ์ 2017 | 01:32:33 PM »

23. Pink Floyd—The Wall

The Wall might be prog rock’s White Album in the sense that different fans would disagree which songs are sublime and which are second-tier. Most folks would concur that, while exceptional overall, this sprawling and extravagant (see: Waters, Roger) opus is a notch or three below the holy trinity of masterpieces that preceded it. Still, it’s difficult to deny that some of the Floyd’s finest work is represented (“In the Flesh?”, “The Thin Ice”, “Hey You”, “Comfortably Numb”), even if Waters had long since set his ego for the heart of the fat old sun. One of Pink Floyd’s—and prog rock’s—last gasps, The Wall endures as the kind of album the best bands made when the best bands made these type of albums.

ผลงานชุด The Wall (1979) ของ Pink Floyd อาจเปรียบคล้ายดั่ง White Album (ของ The Beatles) ตรงที่ยากจะตัดสินว่าเพลงใดในอัลบั้มเป็นเพลงชั้นหนึ่งและเพลงชั้นรอง (ผู้เขียนคงบอกเป็นนัยว่าต้องฟังทั้งอัลบั้มให้สิ้นเรื่องสิ้นราวไป จะได้ไม่ต้องมาหาว่าเพลงใดหรือแทร็คใดดีที่สุด) แฟน ๆ ส่วนใหญ่คงเห็นพ้องกันว่ามหากาพย์อันยืดยาวชุดนี้เป็นรองจากผลงานชิ้นเอกสามชุดแรกก่อนหน้านี้ (คงจะเป็น The Dark Side of the Moon, Wish You Were Here และ Animals) แม้กระนั้น ก็คงปฏิเสธได้ยากว่า In the Flesh?, The Thin Ice, Hey You, Comfortably Numb เป็นบางส่วนของเพลงที่ดีที่สุดของ Pink Floyd และมาจากอัลบั้มชุด The Wall ซึ่งถือเสมือนเป็นลมหายใจเฮือกสุดท้ายเฮือกหนึ่งของพวกเขา และของ progressive rock (เพราะปลายยุค 70's ดนตรี progressive rock ค่อย ๆ เสื่อมความนิยมลง) The Wall จึงดำรงคงอยู่ในฐานะเป็นผลงานที่วงชั้นยอดวงหนึ่งได้กระทำไว้ในยามที่สมควรหรือพึงจะกระทำ

** ข้อความที่เป็นตัวเอนในวงเล็บคือหมายเหตุเพิ่มเติมของผม
ในอัลบั้มชุดนี้ ผมชอบเพลง The Trial อีกหนึ่งเพลงครับ จำได้ว่าเมื่อฟังอัลบั้มนี้ครั้งแรก ผมตกตะลึงกับเพลงนี้ เพราะคาดไม่ถึงว่าวงดนตรีที่ผมรู้จักครั้งแรกจากเพลง Another Brick in The Wall จะทำเพลงนี้ออกได้อย่างสุดยอด
บันทึกการเข้า
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 23 กุมภาพันธ์ 2017 | 06:03:16 PM »

18. Genesis—Foxtrot

If the band took a major step forward with Nursery Cryme, they took an Olympic vault with Foxtrot. Ominous, dark and dense where they were previously more whimsical and wide-eyed, this is where Peter Gabriel made his play for whackiest and most wonderful frontman in the crowded prog circus, circa 1972. Lyrically, the album touches on everything from space travel to ancient rituals to the ecology, homing in on man’s arrogance and ignorance. And then there’s “Supper’s Ready”, which most fans consider the ultimate Genesis song, if not the apotheosis of prog rock. Everything and the kitchen sink? They even throw in some shit from the neighbor’s house for good measure.

หากจะเปรียบไปว่า Genesis ได้ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ไปกับอัลบั้ม Nursery Cryme พอมาถึง Foxtrot ก็คงเป็นการกระโดดพุ่งค้ำถ่อโอลิมปิค ในอัลบั้มชุดนี้ บทบาทอันโดดเด่นและยอดเยี่ยมของ Peter Gabriel ในฐานะสมาชิกนำทำให้เขาโดดเด่นในวงการดนตรี prog ในยุคนั้น (ประมาณปี 1972) ในด้านเนื้อร้องก็มีตั้งแต่เรื่องการท่องอวกาศ พิธีกรรมโบราณ เรื่อยไปจนถึงนิเวศน์วิทยา โดยเพ่งเล็งไปที่ความหยิ่งยะโสและความโง่เขลาของมนุษย์ เพลง Supper's Ready หากมิใช่เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของ progressive rock ก็ถือเป็นสุดยอดเพลงของ Genesis ในสายตาของแฟนเพลงส่วนใหญ่ อัลบั้มชุดนี้มีแต่เรื่องซีเรียสทั้งนั้นเลยหรือ คำตอบก็คือ เปล่าเลย... ยังมีเรื่องไร้สาระของเพื่อนบ้านแถมมาให้ด้วย (เขาว่ามาอย่างนี้ ผมเองก็ออกจะงง ๆ งั้นคงจะต้องไปทำการบ้านให้มากขึ้นกับอัลบั้มชุดนี้แล้วล่ะครับ 555)
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14349


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 24 กุมภาพันธ์ 2017 | 09:18:46 AM »

17. Jethro Tull—A Passion Play

It was a shame, then, and remains regrettable, now that some folks don’t have the ears or hearts for this material, as it represents much of Ian Anderson’s finest work. His voice would never sound better, and he was possibly at the height of his instrumental prowess: the obligatory flute, the always-impressive acoustic guitar chops and, for this album, the cheeky employment of a soprano saxophone. It’s a gamble (and/or a conceit, depending upon one’s perspective) that pays off splendidly: a difficult, occasionally confrontational, utterly fulfilling piece of work. The subject matter, so perplexing at first blush, is a relatively straightforward examination of what happens after death. Literary allusions abound, and one wonders if this project had been described as rock music’s version of Dante’s Inferno it may have fared a bit better. (Probably not.)

น่าอายและน่าเสียดายที่คนบางคนหูไม่ถึงและไม่ยอมเปิดใจรับผลงานชุดนี้ เพราะผลงานที่ดีที่สุดของ Ian Anderson โดยมากจะมาอยู่ที่อัลบั้มชุดนี้ และน้ำเสียงของเขาคงจะไม่ไพเราะไปกว่านี้อีกแล้ว นอกจากนั้น Ian Anderson ยังโชว์การเป่าโซปราโน แซ็กส์ ให้เราได้สดับกันอีกด้วย เป็นงานที่ฟังยาก ท้าทายบ้างเป็นครั้งคราว และน่าพอใจเป็นที่สุด ดุงดั่งเล่นการพนันซึ่งให้ผลตอบแทนมหาศาล (หากกล้าได้กล้าเสียพอ) ด้วยเนื้อหาสาระที่เบื้องต้นชวนให้งงงวย เป็นเรื่องการสำรวจชีวิตหลังความตาย มากไปด้วยการอ้างอิงถึงชื่อและเรื่องราวที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ คัมภีร์ นิทาน หรือประวัติศาสตร์ (เช่น พระคริสต์และคัมภีร์ไบเบิล) มีคนสงสัยกันอยู่ว่า ถ้าผลงานชุดนี้คือนิยายเรื่อง Inferno ของ Dante ที่เป็นภาคดนตรีร็อคแล้วล่ะก็ คงจะดีกว่านี้ขึ้นไปอีกหน่อย (ซึ่งอาจจะไม่ใช่ก็ได้)
บันทึกการเข้า


Daybreak Painting by Maxfield Parrish
หน้า: [1] 2 3 4
พิมพ์
กระโดดไป:  

ThaiProg.net Ver 4.0 by tisanai,Shineon,kongbei
Top 10 Best Sellers in Kindle eBooks Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers In Automotive Parts And Accessories Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers in Tools and Home Improvement Under $10, Reviewer 2016
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books
Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Reviewer 2017 Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Best Sellers In Grocery