ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

149662 กระทู้ ใน 4435 หัวข้อ- โดย 847 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: axlrose

25 เมษายน 2024 | 05:08:08 AM
Thai Progressive Rock CommunityThaiProgKeep Talkingสาวกวง Renaissance และ Annie Haslam เชิญทางนี้
หน้า: [1] 2 3 ... 9
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สาวกวง Renaissance และ Annie Haslam เชิญทางนี้  (อ่าน 48514 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
The Black Tulip
Blade Runner
*******
กระทู้: 2120


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2007 | 09:50:31 AM »

เคยตั้งเป็นกระทู้ไว้ แต่หายไปแล้ว เลยถือโอกาสยกยอดมาตั้งกระทู้ใหม่
  สำหรับผม วงนี้เป็นวงโปรดวงหนึ่งทีเดียว เคยเก็บไว้หลายชุดแต่ไม่ได้ฟัง ช่วงนี้มีโอกาสได้ฟัง ก็เลยชื่นชอบเป็นพิเศษ และหาซื้อชุดอื่นเพิ่มเติมด้วย
  สำหรับ Annie Haslam นักร้องนำ ไม่สงสัยในความสามารถ แต่ที่น่าแปลกใจคือ Bass / Keyboard ซึ่งถูกใจมากเช่นกันครับ
  ชุดที่ประทับใจมากๆคือ Live at Carnegie  Hall  ครับ
บันทึกการเข้า
ปีศาจลายคราม
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 14364


Reap What You Sow


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2007 | 10:25:30 AM »

ผมรู้จักวงนี้เป็นครั้งแรกด้วยผลงานชุด Turn Of The Cards ซึ่งทำให้สนใจ Renaissance นับแต่บัดนั้น เสียงนักร้องนำ Annie Haslam สุดยอดและมีพลัง โหนเสียงได้สูงมาก ราวกับเทพธิดาโอเปร่า อัลบั้มโปรดของผมได้แก่ชุด Prologue, Ashes Are Burning, Turn Of The Cards, Scheherazade And Other Short Stories, Live At Carnegie Hall, Novela ส่วนผลงานเดี่ยวของ Haslam ยังไม่เคยลองฟัง ต้องรอให้คุณ panyarak มาให้ความเห็นแล้วล่ะครับ
บันทึกการเข้า
panyarak
The Snow Goose
**********
กระทู้: 9716



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2007 | 11:17:34 AM »

เรื่องผลงานเดี่ยวของ Annie Haslam เคยตอบไปแล้วเช่นกัน แต่ขอตอบใหม่ที่คงไม่ตรงกับที่ตอบไว้ว่า ผลงานเดี่ยวของเธอ จะคนละแนวกับ Renaissance ยุครุ่งเรืองครับ โดยแนวดนตรีจะเปลี่ยนไปตามนักดนตรีและ producer
Annie in Wonderland - ได้ Roy Wood (อดีต The Move และ ELO) มาร่วมงาน เพลงที่ผมชอบมากคือ If I Loved You และ Going Home
Still Life - ชุดนี้นำเพลงคลาสสิคมาใส่เนื้อร้องโดย Betty Thatcher ซึ่งเป็นขาประจำแต่งเนื้อร้องให้ Renaissance ยุครุ่งเรือง และบรรเลงดนตรีโดยวงออเคสตรา เป็นอัลบั้มเดี่ยวที่ผมชอบมากที่สุดและชอบทุกเพลง
Annie Haslam - ชุดนี้ออก pop มากๆ แถมยังร้องเพลง Moonlight Shadow ได้แย่กว่าต้นฉบับ
Fox โดย Akio Dobashi & Annie Haslam - น่าจะเป็นผลงานที่มีความไพเราะน้อยที่สุด
Blessing in Disguise - เธอห่างเหินวงการไปนาน เพื่อรักษาโรคมะเร็ง เมื่อหายแล้ว จึงกลับมาด้วยอัลบั้มที่ผมชอบมากรองจาก Still Life ชุดนี้น่าจะใกล้ prog มากที่สุด
Lily's in the Field โดย Annie Haslam & Steve Howe - ซิลเกิ้ลหารายได้ให้การกุศล ซึ่งทั้งสองเคยร่วมงานกันครั้งแรกใน Tales of Yesterday (Tribute to Yes) และมีแผนที่จะบันทึกเสียงเพลง cover ของ Yes เต็มอัลบั้ม แต่ก็ถูกพับไปก่อน
Live Under Brazilian Skies - บันทึกการแสดงสดที่เล่นเพลง Renaissance ปนกับผลงานเดี่ยว
The Dawn of Ananda - มาแนวเดียวกับ Blessing in Disguise
It Snows in Heaven Too - เพลงคริสต์มาสในสไตล์ของ Annie Haslam
One Enchanted Evening - บันทึกการแสดงสดที่ไม่มีเพลงของ Renaissance แต่มีเพลง She's Leaving Home ของ Beatles
Live in Philadelphia 1997 - บันทึกการเล่นสดในห้องอัด มีทั้งเพลง Renaissance และผลงานเดี่ยว (ชุดนี้มีออกเป็น DVD ด้วย)
Woman Transcending - รวมเพลงเก็บตก และ cover ซึ่งไม่ค่อยน่าประทับใจนัก

- โดยสรุป Annie Haslam ไม่เหมาะกับการร้องเพลง pop งานที่ออก prog หลังจาก Renaissance ยุบวงไปแล้วน่าจะเป็นเพลง Turn of the Century และ Ripples จาก tribute album 2 ชุด และเห็นด้วยครับที่นักดนตรีทั้งกีตาร์ เบส และคีย์บอร์ด สมัยรุ่งเรืองของ Renaissance ฝีมือแพรวพราวทุกคน สำหรับมือคีย์บอร์ด จำได้ว่า ได้แสดงสปิริตลาออกจากวงไปเนื่องจากเล่นผิดคีย์ในการแสดงสดครั้งหนึ่ง

- ประทับใจที่สุดก็เมื่อได้ชมการแสดงของ Renaissance ที่ญี่ปุ่น ที่คิดว่า ชาตินี้คงไม่ได้ชม เพราะเห็นเปิดการแสดงสดในอังกฤษหลังออกอัลบั้ม Tuscany เพียงรอบเดียว แล้วทำท่าจะยุบวง แต่ก็อุตส่าห์ไปเล่นที่ญี่ปุ่นอีก 3 รอบ เมื่อได้ชมการแสดงจริงๆ ถึงได้ซาบซึ้งในการเล่นเพลง Ashes are Burning แบบขยายเพลงจนยาวเหยียด เพราะนักดนตรีแต่ละคนได้โชว์ฝีมือกันเต็มที่ระหว่างที่ไฟสปอตไลท์ส่องไปที่ลูกบอลกระจกใบใหญ่เหนือเวที ทำให้เกิดแสดงระยิบระยับทั่วโรงแสดง Annie Haslam ในชุดกระโปรงกำมะหยี่สีม่วงเข้มแต่เท้าเปล่า เป็นจุดเด่นของวงจริงๆ ในขณะที่มือคีย์บอร์ด 2 คน ถูกแบ่งหน้าที่กันชัดเจน Mickey Simmonds จะเล่นซินธ์ ซึ่งเขาจะนั่งเฉยๆ ช่วงที่เล่นเพลงเก่าของ Renaissance ในขณะที่ Rave Tesar จะเล่นคีย์บอร์ดที่ให้เสียงแบบ Symphonic และมีบทบาทที่โดดเด่นกว่า Simmonds มาก

- หลังจากที่ Renaissance แตกวงในปี 1983 มีผลงานในนาม Renaissance ออกมาเป็นจำนวนมาก เช่น
The Other Woman - น่าจะเรียกว่าวงที่แอบอ้างใช้ชื่อ Renaissance มากกว่า เพราะนักร้องคนละคน โดย Stephanie Adlington จะมีที่เกี่ยวกับ Renaissance ก็เพียง Michael Dunford ดนตรีอ่อนมากๆ ไม่ควรเสียเวลาฟัง
At the Royal Albert Hall with the Royal Philharmonic Orchestra Vol 1 & 2 - ทั้ง 2 แผ่น เกือบจะดีเท่า Live at Carnegie Hall ไม่ควรพลาด
Ocean Gypsy ในนาม Michael Dunford's Renaissance - Dunford ยังไม่เข็ดหลาบ คราวนี้ให้ Adlington ร้องเพลงเก่าของ Renaissance แบบ unplugged พลังเสียงของ Adlington ไม่ได้ระดับจริงๆ
Songs from Renaissance Days - รวมเพลงประเภท unreleased ของวง ก็พอใช้ได้
Pictures in the Fire ในนาม Nevada - รวมเพลงเก็บตก หลังจากที่ Renaissance แตกวง มีทั้งเพลงที่ Dunford กับ Haslam พยายามทำ demo เพื่อฟื้นฟูวง และเพลงที่บันทึกเสียงสำหรับอัลบั้ม Camera Camera และ Time-line แล้วไม่ได้ใช้ คุณภาพค่อนข้างหลากหลาย มีเพลงเพราะๆ อยู่ 4-5 เพลง
BBC Sessions - บันทึกการแสดงสดแผ่นคู่ โดยไม่มีวงออเคสตรา
Unplugged Live at the Academy of Music - ดูเหมือนจะเป็นครั้งเดียวที่มีการบันทึกเพลง Okichi-san ที่แสนไพเราะในรูปแบบแสดงสด บันทึกเสียงไม่ค่อยดีนัก แต่เปี่ยมด้วยคุณภาพ
Tuscany - การกลับมารวมตัวกันครั้งล่าสุด น่าเสียดายที่ไม่ได้เล่นแนว prog ยุครุ่งเรือง
In the Land of the Rising Sun Live in Japan - ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าบันทึกการแสดงสดจากที่ไหน น่าเสียดายไม่มีออกมาเป็น DVD



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 พฤศจิกายน 2007 | 04:12:09 PM โดย panyarak » บันทึกการเข้า

ǝɹoɔǝsıɐuuoʎɐɯʎɹbuɐ
The Snow Goose
**********
เพศ: ชาย
กระทู้: 8547


nagoya_mega_snake@windowslive.com
ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2007 | 04:07:00 PM »

ได้มีโอกาสฟังอัลบั้ม Scheherazade and Other Stories แล้ว ประทับใจมากเลยครับ สงสัยต้องไปติดตามหางานชุดอื่นมาฟังซะแล้วล่ะ

บันทึกการเข้า


Stay cheap, praise the explicit, embrace the scuzz, be true to art and yourself, eat shit, keep music evil.
lilivm's self-indulgence: https://rateyourmusic.com/~potatahtapapoh
The Black Tulip
Blade Runner
*******
กระทู้: 2120


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 ธันวาคม 2007 | 04:29:25 PM »

Link  กระทู้เก่าครับ


http://www.forumtown.net/viewtopic.php?t=213&mforum=progrockthai
บันทึกการเข้า
.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 01:01:04 PM »



Renaissance

(by Panyarak Poolthup; 1987)
 


วง Renaissance ที่กล่าวถึงนี้ก่อตั้งขึ้นโดยสมาชิกที่แตกแยกมาจาก The Byrds อันประกอบด้วย Paul Samwell-Smith, Keith Relf และ Jim McCarty ซึ่งมีผลงานในนามนี้ในสไตล์ทดลองผสมผสานแนวดนตรี rock, folk และ classic ด้วยวงที่มีสมาชิกห้าคน (Relf กีตาร์และร้องนำ, McCarty กลอง, สมทบด้วยมือเบส Louis Cennamo, มือเปียโน John Hawken, และน้องสาวของ Relf; Jane Relf ร้องสมทบ) ออกผลงานมา 2 ชุดคือ Renaissance (1969) และ Illusion (1971) กับสังกัด Elektra ในอเมริกา และ Island ในอังกฤษ อัลบั้มแรกโปรดิวซ์โดย Samwell-Smith ที่ออกจากวงไปหลังจากนั้นไม่นานนัก ทิ้งให้ McCarty รวมวงขึ้นมาใหม่ด้วยนักดนตรีอื่นแล้ว McCarty ก็ออกจากวงไป
 
 
 
 

 
Renaissance ในยุคบุกเบิกที่ตั้งขึ้นโดยสมาชิกที่แตกแยกมาจาก The Byrds
 



แล้วการรวมวงครั้งใหม่ที่กลายมาเป็นตำนานของวงการ Progressive Rock  อันประกอบด้วยนักร้องนำเสียง Soprano ชื่อ Annie Haslam ผู้ที่ได้ฟังผลงานของวงนี้โดยเฉพาะผลงานเด่นๆของวง ต้องยอมรับว่าเสียงของเธอยอดจริงๆ มีนักร้องหญิงอีกคนหนึ่งที่สุ้มเสียงใกล้เคียง Annie Haslam มากคือ Maddy Prior จากวง Steeleye Span แต่ร้องกันคนละสไตล์
 
 
 
 

 
Annie Haslam





 
Maddy Prior จากวง Steeleye Span
 
 
 
 
ส่วนสมาชิกที่เหลืออีก 4 คน เป็นชายล้วน คือ
 
1.   Terence Sullivan เล่นกลอง, เครื่องเคาะจังหวะ, ร้อง
2.   Michael Dunford เล่นกีตาร์โปร่ง, ร้อง
3.   Jon Camp เล่นเบส, ร้อง
4.   John Tout เล่นคีย์บอร์ด, ร้อง
 

สมาชิกทุกคนแต่งเพลงได้หมด ยกเว้น Haslam ซึ่งร้องอย่างเดียว แม้แต่ LP. เดี่ยวชุดแรกของเธอเองชุด Annie In Wonderland เธอก็ไปเอาเพลงของคนอื่นมาร้อง วง Renaissance มีบุคคลสำคัญที่มาช่วยแต่งเพลงให้อีกคนหนึ่งคือ Betty Thatcher ซึ่งเธอเป็นผู้ประพันธ์เนื้อร้องเพราะๆ ให้วงนี้หลายเพลง สำหรับ Betty Thatcher นี้เห็นนามสกุลแล้วอดไม่ได้ที่จะนึกไปว่า เป็นญาติกับอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ Margaret Thatcher
 
สำหรับวิธีการแต่งเพลงของวงนั้น Dunford จะส่งโน้ตเพลงหรือเดโมเทปไปให้ Thatcher ซึ่งพักอยู่ที่ Cornwall ซึ่งอยู่ทางใต้สุดของอังกฤษ แล้ว Thatcher จะเขียนบทกวีของเธอเป็นเนื้อร้องแล้วส่งกลับไปให้วงที่อยู่ใน London
 
บันทึกการเข้า

.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 01:01:24 PM »

ผลงานของ Renaissance ในยุคหลังจากที่มี Annie Haslam เป็นสัญลักษณ์และนักร้องนำของวงนั้นมีดังนี้คือ
 
 
 
 

 
Prologue (1972)
 
Renaissance เริ่มประเดิมผลงานชิ้นแรกด้วย LP ที่ออกแบบหน้าปกที่เห็นแล้วต้องนึกว่าเพลงข้างในต้องเป็น Progressive แหงๆ แต่จริงๆ แล้วป็นเพลงค่อนข้างไปทาง Rock หลายแนว แต่ละเพลงค่อนข้างยาว โดยมีความไพเราะในตัวของมันเองสำหรับแต่ละเพลง ผู้ที่ชอบ Rock นิ่มนวล แบบหลายเพลงของ Scorpions ก็คงจะชอบ Sound of the Sea ซึ่งให้บรรยากาศของคลื่นและทะเลได้วิเศษสุดสมชื่อ การประเดิมผลงานชุดแรกด้วยเพลงชั้นยอด อาจถือได้ว่านักดนตรี และนักร้องวงนี้มีฝีมือเข้าขั้น
 
 
 
 

 
Ashes Are Burning (1973)
 
LP ชุดนี้ยังคงบรรจุเต็มเอียดไปด้วยเพลงแสนไพเราะเช่นเดียวกับชุดแรก โดยมีการลดท่อนโชว์การบรรเลงเครื่องดนตรีลงไป แล้วหันมาเน้นเสียงร้องของ Haslam มากขึ้น ยกเว้นเพลง title track ที่เริ่มเปิดศักราชความเป็น Progressive Rock ของวง แม้ว่าปกอัลบั้มชุดนี้จะไม่ชวนซื้อเหมือนชุดแรก แต่เพลงข้างในกลับตรงกันข้ามกับหน้าปกอย่างสิ้นเชิง
 
 
 
 

 
ปก Lp. คู่ที่ต่อมากลายมาเป็น Cd เดี่ยว ชุด In The Beginning
 

ในปี 1978 บริษัท Capitol ได้นำ LP  2 ชุดนี้มารวมออกใหม่เป็นแผ่นคู่โดยตั้งชื่อว่า In The Beginning ซึ่งออกแบบปกได้สวยงามมาก เป็นรูปผู้หญิงสวยนอนใส่ชุดราตรีสีแดงอยู่ที่ชายหาด ให้บรรยากาศเพลง Sound of the Sea ทำให้ผู้เขียนเลือกซื้อ LP คู่ชุดนี้แทนแยกซื้อ 2 แผ่น ซึ่งแพงกว่ามาก
 
 
 
 

 
Turn Of The Cards (1974)
 
Renaissance ย้ายสังกัดจาก Capitol ไปอยู่ Sire ในชุดนี้มีเพลงที่ออกไปทาง Progressive ชั้นเยี่ยมอยู่ 2 เพลงคือ Black Flame กับ Mother Russia เพลงต่างๆ ใน LP ชุดนี้ฟังดูแล้วให้บรรยากาศปราสาทราชวังสมัยเก่า และนักรบในชุดเกราะเหล็กได้ดีมาก
 
 
 
 

 
Scheherazade And Other Stories (1975)
 
และนี่คือ LP แนว Progressive Rock ที่ดีที่สุดในโลกชุดหนึ่ง ในหน้า A มีเพลงที่น่ากล่าวถึงมากที่สุดคือ Ocean Gypsy
 
เพลงนี้กล่าวถึงชีวิตของ Ocean Gypsy ซึ่งฟังดูแล้ว ทำให้ต้องนึกถึงนางผีเสื้อสมุทร จากเรื่องพระอภัยมณีฃองท่านกวีเอกสุทรภู่ทุกที โดยเฉพาะในท่อนที่กล่าวถึงคนรักของเธอว่า "เธอได้พบกับวิญญาณที่ว่างเปล่า" ซึ่งเปรียบเสมือนเธอได้พบกับคนที่เธอรัก แต่เขาไม่ได้รักเธอ
 
ในท่อนนี้ Betty Thatcher ผู้แต่งเนื้อร้อง ใช้อุปมา อุปไมยว่า "เธอเป็นเพียงดวงจันทร์ที่สะท้อนแสงดวงอาทิตย์สีทองของเขา จนเธอต้องตาบอดเพราะแสงของเขา"
 
และในท่อนที่กล่าวถึงความตายของ Ocean Gypsy, Thatcher บรรยายว่า "เธอถูกพันธนาการด้วยคลื่น ... บางสิ่งบางอย่างหายไปจากดวงตาของเธอ นิ้วอันปราศจากชีวิตของเธอเขี่ยทรายไปมา … เธอไม่ร้องไห้อีกแล้ว น้ำตาเธอได้เหือดแห้งไป แต่มหาสมุทรกลับร้องไห้แทนเธอ"
 
สำหรับหน้า B นั้นมีเพลงเดียวคือ Song Of Scheherazade (ออกเสียง ชา-เฮ-รา-สาด) ซึ่งแบ่งเป็น 9 ท่อน อันเป็นเรื่องราวของ 1001 ราตรี ซึ่ง Scheherazade เป็นผู้เล่าให้สุลต่านฟังเพื่อที่สุลต่านจะได้ไว้ชีวิตเธอ เพื่อให้เธอได้เล่าเรื่องต่อไปเรื่อยๆ เพลงนี้ถือเป็นเพลงที่ดีที่สุดของคณะนี้ ซึ่งพวกฝรั่งก็มักจะรู้จัก Renaissance กันจาก LP ชุดนี้
 
เป็นที่น่าเสียดายว่า Renaissance ซึ่งมีความคิดริเริ่มสรางสรรค์ ในการนำเสนอเพลง Progressive Rock แบบเล่าเรื่อง โดยมีวง Orchestra เป็น Back Up กลับไม่สามารถสานต่อความคิดอันนี้ต่อไปได้ โดยปล่อยให้ LP ชุดนี้เป็น LP ประวัติศาสตร์ไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มีนาคม 2008 | 09:56:56 AM โดย polotoon » บันทึกการเข้า

.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 01:01:45 PM »


 
Live At The Carnegie Hall (1976)
 
บันทึกการแสดงสดจาก Carnegie Hall ในนคร New York ซึ่งเป็นสถานที่แสดง Concert สำหรับดนตรีประเภทบรรเลงด้วย Orchestra ที่ดีที่สุดในโลก
 
LP คู่ชุดนี้ คัดเลือกเพลงมาแสดงจาก LP 4 ชุดที่ผ่านมา ซึ่งมีเพลง Scheherazade รวมอยู่ด้วย โดยในตอนต้นเพลง มีการเล่าเรื่องย่อของเพลงนี้ให้คนฟังได้ทราบด้วย การแสดงอยู่ในขั้นดีมาก และเล่นคล้ายแผ่นใน Studio มาก
 
 
 
 

 
Novella (1977)
 
LP ชุดนี้ แม้จะยังคงใช้ วง Orchestra ประกอบอยู่ แต่ทำออกมาไม่น่าประทับใจเท่าชุดก่อน เพลงต่างๆ ฟังดูแล้วเหมือนแม่ชีร้องเพลงกล่อมเด็กให้หลับ เหมือนรูปบนหน้าปกไม่มีผิด นั่นคือ น่าเบื่อ ชวนหลับ ผู้เขียนถือว่า ชุดนี้เป็นอัลบั้มยุคแรกที่ด้อยที่สุดของวงนี้ อาจเป็นได้ที่ว่าวงนี้หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูง ในการนำเสนอผลงานชิ้นอมตะ ในชุด Scheherazade แล้ว ไม่ต้องการทำผลงานที่ถือว่า เลียนแบบตัวเอง หรือย่ำอยู่กับความสำเร็จของผลงานเก่า จึงพยายามนำเสนอผลงานอีกแบบหนึ่งซึ่งออกมาดูด้อยกว่า ในปีเดียวกันนี้ Haslam ก็หันไปออก LP เดี่ยวของเธอ
 
 
 
 

 
A Song For All Seasons (1978)
 
LP ชุดนี้น่าประทับใจมากกว่าชุดก่อนนิดนึง  แต่เพลงเริ่มเอนเอียงไปทาง Pop Rock มากขึ้น และเพลงมีความยาวน้อยลงแทนที่หันจับแนว Progressive Rock ซึ่งทำให้วงนี้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ในชุดนี้มีเพลงที่ไพเราะมากๆ อยู่เพลงนึงคือ Northern Lights และมีบางเพลงที่ให้ผู้ชายเป็นผู้ร้องนำทั้งเพลง ซึ่งเป็นการทำลายเอกลักษณ์ของวง
 
 
 
 

 
Azure D' Or (1979)
 
ผู้ที่ได้ฟัง LP ชุดนี้ อาจจะนึกว่าเป็นงานของ ABBA ก็ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยติดตามผลงานของวงนี้มาก่อน เพราะหลายเพลงเป็นเช่นนั้น อย่างไรก็ดีชุดนี้ก็มีเพลงดีๆ เพราะๆ มากกว่า 2 ชุดที่ผ่านมารวมกันเสียอีก ใน LP ชุดนี้เสียงวง Orchestra ถูกทดแทนด้วยเสียงคีย์บอร์ด ซึ่ง Renaissance ก็ทำได้ดีทีเดียว แต่กลับไม่เป็นที่ยอมรับจากแฟนเพลงของวง รูปแบบการผสมผสานเสียง Synthesizer เข้ากับเพลงในแบบ Progressive ของวงกลายมาเป็นแบบอย่างให้กับวงรุ่นต่อๆมา
 
 
 
 

 
Camera Camera (1981)
 
พวกเขาย้ายสังกัดไปอยู่กับ I.R.S. พร้อมกับการลาออกของสมาชิก 2 คนคือ John Tout และ Terence Sullivan แต่พวกเขาก็ไม่ได้หาสมาชิกใหม่ เพียงใช้นักดนตรีรับเชิญ (รับจ้าง) มาช่วยอัดแผ่น
 
LP ชุดนี้ออกไปทาง Pop จ๋าเลยทีเดียว บางเพลงที่เป็นจังหวะเต้นรำซึ่งไม่เหมาะกับเสียงร้องเพลงของ Haslam เลย เมื่อพวกเขาเล่นเพลง Pop, Haslam ก็ไม่ต้องใช้ความสามารถด้านเสียงร้องเท่าไหร่ ซึ่งยิ่งทำให้เพลงในชุดนี้ฟังดูธรรมดามาก ที่น่าสังเกตคือ เมื่อ Haslam ไม่ได้ใช้พลังเสียงฃองเธอเป็นจุดเด่นของวงเธอก็หันไปปรับปรุงรูปโฉมตัวเองเสียใหม่ จากการไว้ผมยาวแสกกลาง เธอก็ไปทำผมตามสมัยนิยม
 
ชุดนี้มีเพลงแปลกๆ อยู่เพลงนึงคือ Okichi-San ซึ่งฟังดูคล้ายเพลงญี่ปุ่นสมชื่อ LP ชุดนี้เป็นชุดสุดท้ายที่ Betty Thatcher มาช่วยแต่งเพลงให้
 
 
 


 
Time-Line (1983)
 
LP แผ่นนี้มีการใช้ Synthesizer มากอย่างออกหน้าออกตา และหลายเพลงก็ฟังดูคล้ายเพลงของ ABBA มาก โดย Camp ได้ทำหน้าที่เป็นผู้แต่งเนื้อร้องของวงแทน Thatcher
 
หลังจากออกอัลบั้มชุดนี้ ทางวงก็ไม่มีผลงานออกมาอีก โดยทั้ง 3 ไม่ได้ประกาศยุบวงก็เพราะยังมีปัญหายืดเยื้ออยู่กับบริษัทแผ่นเสียงเก่า และยังหาสังกัดใหม่ไม่ได้ เพื่อที่จะกลับมาทำงานดีๆเป็นการตอบแทนแฟนเพลงที่ต้องรอพวกเขาเป็นเวลาหลายปี ในช่วงนั้นพวกเขา 3 คนพร้อมนักดนตรีรับจ้าง ก็ออกแสดง Concert เป็นครั้งคราว เพื่อหาเงินประทังชีวิตไปพลางๆ
บันทึกการเข้า

.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 01:02:05 PM »

หลังจากที่ Renaissance แตกวงในปี 1983 มีผลงานในนาม Renaissance ออกมาเป็นจำนวนมาก เช่น








The Other Woman

น่าจะเรียกว่าวงที่แอบอ้างใช้ชื่อ Renaissance มากกว่า เพราะนักร้องคนละคน โดย Stephanie Adlington จะมีที่เกี่ยวกับ Renaissance ก็เพียง Michael Dunford ดนตรีอ่อนมากๆ ไม่ควรเสียเวลาฟัง




At the Royal Albert Hall with the Royal Philharmonic Orchestra Vol 1 & 2 

ทั้ง 2 แผ่น เกือบจะดีเท่า Live at Carnegie Hall ไม่ควรพลาด




Ocean Gypsy

ในนาม Michael Dunford's Renaissance - Dunford ยังไม่เข็ดหลาบ คราวนี้ให้ Adlington ร้องเพลงเก่าของ Renaissance แบบ unplugged พลังเสียงของ Adlington ไม่ได้ระดับจริงๆ






Songs from Renaissance Days

รวมเพลงประเภท unreleased ของวง ก็พอใช้ได้






Pictures in the Fire

ในนาม Nevada รวมเพลงเก็บตก หลังจากที่ Renaissance แตกวง มีทั้งเพลงที่ Dunford กับ Haslam พยายามทำ demo เพื่อฟื้นฟูวง และเพลงที่บันทึกเสียงสำหรับอัลบั้ม Camera Camera และ Time-line แล้วไม่ได้ใช้ คุณภาพค่อนข้างหลากหลาย มีเพลงเพราะๆ อยู่ 4-5 เพลง




BBC Sessions

บันทึกการแสดงสดแผ่นคู่ โดยไม่มีวงออเคสตรา




Unplugged Live at the Academy of Music

ดูเหมือนจะเป็นครั้งเดียวที่มีการบันทึกเพลง Okichi-san ที่แสนไพเราะในรูปแบบแสดงสด บันทึกเสียงไม่ค่อยดีนัก แต่เปี่ยมด้วยคุณภาพ


 
 

 
Tuscany (2001)
 
ช่วงปลายยุค '90 Dunford ได้ฟอร์มวงโดยใช้ชื่อ Renaissance และออกผลงานอัลบั้มด้วยทีมนักดนตรีที่ต่างกันไป
 
ในปี 2000 ทางวงกลับมารวมตัวกันเพื่อบันทึกอัลบั้ม Tuscany, ออกแสดง Concert ที่ Astoria ใน London ก่อนที่จะออกทัวร์สั้นๆในญี่ปุ่น ซึ่งผู้เขียนมีความประทับใจที่สุดก็เมื่อได้ชมการแสดงของ Renaissance ที่นั่น โดยที่คิดว่า ชาตินี้คงไม่ได้ชม เพราะเห็นเปิดการแสดงสดในอังกฤษหลังออกอัลบั้ม Tuscany เพียงรอบเดียว แล้วทำท่าจะยุบวง แต่ก็อุตส่าห์ไปเล่นที่ญี่ปุ่นอีก 3 รอบ เมื่อได้ชมการแสดงจริงๆ ถึงได้ซาบซึ้งในการเล่นเพลง Ashes are Burning แบบขยายเพลงจนยาวเหยียด เพราะนักดนตรีแต่ละคนได้โชว์ฝีมือกันเต็มที่ระหว่างที่ไฟสปอตไลท์ส่องไปที่ลูกบอลกระจกใบใหญ่เหนือเวที ทำให้เกิดแสดงระยิบระยับทั่วโรงแสดง Annie Haslam ในชุดกระโปรงกำมะหยี่สีม่วงเข้มแต่เท้าเปล่า เป็นจุดเด่นของวงจริงๆ ในขณะที่มือคีย์บอร์ด 2 คน ถูกแบ่งหน้าที่กันชัดเจน Mickey Simmonds จะเล่นซินธ์ ซึ่งเขาจะนั่งเฉยๆ ช่วงที่เล่นเพลงเก่าของ Renaissance ในขณะที่ Rave Tesar จะเล่นคีย์บอร์ดที่ให้เสียงแบบ Symphonic และมีบทบาทที่โดดเด่นกว่า Simmonds มาก

หลังจากทัวร์ในครั้งนั้นทางวงก็ประกาศยุติบทบาทของ Renaissance อีกครั้ง

 
 
 



 
In the Land of the Rising Sun: Live in Japan 2001 (2005)
 
เป็นอัลบั้มคู่บันทึกการแสดงโชว์ในญี่ปุ่นโดยสมาชิก Renaissance ยุคสุดท้าย น่าเสียดายไม่มีออกมาเป็น DVD
 
 
 
 
หลังจากนั้น Terry Sullivan ได้บันทึกผลงานเพลงในสไตล์แบบ Renaissance แต่ใช้ชื่อวงว่า Renaissant ด้วยการกลับมาเขียนเนื้อร้องของ Betty Thatcher และนักร้องคนใหม่แต่หน้าเก่าคือ John Tout โดยมี Christine ภรรยาของ Terry ร่วมร้องด้วยในหลายเพลง และตัว Terry ร้องนำอยู่ 2 เพลง ในอัลบั้มที่ชื่อ South of Winter (2005)
 

Renaissance ได้ถูกประกาศยุติลงอย่างถาวรโดย Annie Haslam ในปี 2005
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พฤศจิกายน 2008 | 07:44:27 PM โดย polotoon » บันทึกการเข้า

.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 01:02:23 PM »

สำหรับผลงานเดี่ยวของ Annie Haslam เคยเล่าไปแล้วเช่นกัน แต่ขอเล่าใหม่ซึ่งคงไม่ตรงกับที่เคยเล่าไว้ว่า ผลงานเดี่ยวของเธอ จะออกคนละแนวกับ Renaissance ยุครุ่งเรือง โดยแนวดนตรีจะเปลี่ยนไปตามนักดนตรีและ producer
 





Annie in Wonderland (1977)

ได้ Roy Wood (อดีต The Move และ ELO) มาร่วมงาน เพลงที่ผมชอบมากคือ If I Loved You และ Going Home






Still Life (1985)

ชุดนี้นำเพลงคลาสสิคมาใส่เนื้อร้องโดย Betty Thatcher ซึ่งเป็นขาประจำแต่งเนื้อร้องให้ Renaissance ยุครุ่งเรือง และบรรเลงดนตรีโดยวงออเคสตรา เป็นอัลบั้มเดี่ยวที่ผมชอบมากที่สุดและชอบทุกเพลง






Annie Haslam (1989)

ชุดนี้ออก pop มากๆ แถมยังร้องเพลง Moonlight Shadow ได้แย่กว่าต้นฉบับ






Fox

โดย Akio Dobashi & Annie Haslam น่าจะเป็นผลงานที่มีความไพเราะน้อยที่สุด






Blessing in Disguise (1994)

เธอห่างเหินวงการไปนาน เพื่อรักษาโรคมะเร็ง เมื่อหายแล้ว จึงกลับมาด้วยอัลบั้มที่ผมชอบมากรองจาก Still Life ชุดนี้น่าจะใกล้ prog มากที่สุด




Lily's in the Field

โดย Annie Haslam & Steve Howe ซิงเกิ้ลหารายได้ให้การกุศล ซึ่งทั้งสองเคยร่วมงานกันครั้งแรกใน






Tales of Yesterday (Tribute to Yes)   และมีแผนที่จะบันทึกเสียงเพลง cover ของ Yes เต็มอัลบั้ม แต่ก็ถูกพับไปก่อน






Live Under Brazilian Skies (1998)

บันทึกการแสดงสดที่เล่นเพลง Renaissance ปนกับผลงานเดี่ยว

บันทึกการเข้า

.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 01:02:44 PM »



The Dawn of Ananda (1999)

มาแนวเดียวกับ Blessing in Disguise






It Snows in Heaven Too (2000)

เพลงคริสต์มาสในสไตล์ของ Annie Haslam






One Enchanted Evening (2002)

บันทึกการแสดงสดที่ไม่มีเพลงของ Renaissance แต่มีเพลง She's Leaving Home ของ Beatles






Live in Philadelphia 1997

บันทึกการเล่นสดในห้องอัด มีทั้งเพลง Renaissance และผลงานเดี่ยว (ชุดนี้มีออกเป็น DVD ด้วย)




Woman Transcending (2007)

รวมเพลงเก็บตก และ cover ซึ่งไม่ค่อยน่าประทับใจนัก




โดยสรุป Annie Haslam ไม่เหมาะกับการร้องเพลง pop งานที่ออก prog หลังจาก Renaissance ยุบวงไปแล้วน่าจะเป็นเพลง Turn of the Century และ Ripples จาก tribute album 2 ชุด และเห็นด้วยครับที่นักดนตรีทั้งกีตาร์ เบส และคีย์บอร์ด สมัยรุ่งเรืองของ Renaissance ฝีมือแพรวพราวทุกคน สำหรับมือคีย์บอร์ด จำได้ว่า ได้แสดงสปิริตลาออกจากวงไปเนื่องจากเล่นผิดคีย์ในการแสดงสดครั้งหนึ่ง



End.
บันทึกการเข้า

kongbei
Administrator
The Snow Goose
*****
เพศ: ชาย
กระทู้: 6534


ขงปี่

pink_floyd@thaiprog.net
ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 01:02:48 PM »

Annie Haslam ดูๆไปหน้าคล้ายๆป้า บาบร่า สไตร์แซนด์
บันทึกการเข้า
.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 04:14:01 PM »



In The Beginning (1978)

ขอลงรูปปกอัลบั้มชุดนี้อีกครั้งนะครับ รูปด้านบนมันไม่เต็มน่ะครับ ชุดนี้ผมเป็นเจ้าของ cd อยู่นานมาก เป็นอัลบั้มที่คุ้มค่ามากๆ เพราะเป็น double album in one cd แถมคุณภาพเพลงดีจริงด้วย (ไม่ใช่รวมอัลบั้มรองๆสองอัลบั้มเข้าด้วยกัน)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มีนาคม 2008 | 04:35:51 PM โดย polotoon » บันทึกการเข้า

raylee
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 มีนาคม 2008 | 10:21:46 PM »



In The Beginning (1978)

ขอลงรูปปกอัลบั้มชุดนี้อีกครั้งนะครับ รูปด้านบนมันไม่เต็มน่ะครับ ชุดนี้ผมเป็นเจ้าของ cd อยู่นานมาก เป็นอัลบั้มที่คุ้มค่ามากๆ เพราะเป็น double album in one cd แถมคุณภาพเพลงดีจริงด้วย (ไม่ใช่รวมอัลบั้มรองๆสองอัลบั้มเข้าด้วยกัน)


เห็นปกชุดนี้แล้วคิดถึงเทป  Pirate  จังเลยครับ
บันทึกการเข้า
.. polotoon ..
The Snow Goose
**********
กระทู้: 18602



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2008 | 09:36:26 AM »














อ้างถึง
The Other Woman

น่าจะ เรียกว่าวงที่แอบอ้างใช้ชื่อ Renaissance มากกว่า เพราะนักร้องคนละคน โดย Stephanie Adlington จะมีที่เกี่ยวกับ Renaissance ก็เพียง Michael Dunford ดนตรีอ่อนมากๆ ไม่ควรเสียเวลาฟัง

เปิดฟังเมื่อเช้า ป๊อปดีจังครับ มีข้อดีอยู่อย่างคือ นักร้องคนนี้สวยกว่า Annie ใน Booklet สกรีนภาพเธอเป็น Background ทุกหน้าเลย  ยิ้มกว้างๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พฤศจิกายน 2008 | 08:27:21 PM โดย polotoon » บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3 ... 9
พิมพ์
กระโดดไป:  

ThaiProg.net Ver 4.0 by tisanai,Shineon,kongbei
Top 10 Best Sellers in Kindle eBooks Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers In Automotive Parts And Accessories Reviewer 2016 Top 10 Best Sellers in Tools and Home Improvement Under $10, Reviewer 2016
Top 10 Best Sellers in Clothing for 2017 Top 10 Best Sellers in Clothing Best Sellers in Clothing
Top 10 Best Sellers in Books reviewer 2017 Top 10 Best Sellers in Books Best Sellers in Books
Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Reviewer 2017 Top 10 Best Sellers In Best Sellers In Grocery Best Sellers In Grocery