เคยคิดเหมือนกันว่าอยากตั้งกระทู้แบบนี้แต่ไม่รู้จะสื่อออกมายังไงให้เข้าใจ เอาเป็นว่าอัลบั้มดังต่อไปนี้ไม่ได้หมายถึงอัลบั้มที่ดีที่สุดสำหรับผม เพียงแต่มันเป็นอัลบั้มที่ผมมีความผูกพันกับมันในแต่ละช่วงชีวิตที่ผ่านมาและทุกครั้งที่ฟังผมจะได้ความรู้สึกผูกพันบางอย่าง (อันนี้พี่ผีเพลงเข้าใจดี) ซึ่งบางทีไม่ใช่เพียงดนตรีที่เป็นเหตุผลแต่เพราะช่วงเวลาที่ได้รู้จักอัลบั้มเหล่านี้ด้วยครับ แต่บางอัลบั้มมีอิทธิพลในการฟังเพลงของผมด้วยเช่นกัน จริงๆมีมากกว่า 10 อัลบั้มแต่ก็พยายามคัดให้เหลือ 10 ตามโจทย์ครับ
1. Pink Floyd - The Wall (26 years ago)
อันนี้เคยเล่าไปบ้างแล้ว ตอนป.6 ผมได้ดูเอ็มวีเพลง Another Brick In The Wall Pt.2 ก็รู้สึกถึงบางอย่างสะดุดทันที คือจริงๆผมได้ยินเพลงสากลตั้งแต่เด็กที่พี่ชายผมเปิดแต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรเป็นพิเศษ แต่เพลงนี้มันมีอะไรบางอย่างที่ทำให้ผมอยากค้นหามันต่อด้วยตัวเองเลยขอให้พี่สาวซื้อเทป Pink Floyd - The Wall มาให้ผม เป็นเทปม้วนแรกในชีวิตผม และก็ทำให้ผมผูกพันกับ Pink Floyd ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สิ่งหนึ่งที่ดึงดูดผมก็คงเป็นท่อนโซโลตอนท้ายเพลง ABITW 2 ด้วยที่ทำให้ผมหลงสำเนียงของ David Gilmour ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
2. Tears For Fears - Songs From The Big Chair (24 years ago)
เป็นอีกวงที่ผมรู้สึกสะดุดทันทีที่ได้ดูเอ็มวีเพลง Change จากรายการพี่มาโนชในรายการเที่ยงวันอาทิตย์ แต่ผมไม่สามารถหาซื้อเทปอัลบั้มแรก The Hurting ของวงนี้ได้เลยจะซื้อแผ่นเสียงก็ไม่ได้เพราะแพงความสามารถของผม จนมาอัลบั้มที่สองของวงชุดนี้ที่ออกในปี 1985 ที่มีเทปวางขายในบ้านเรา ผมซื้อมาและจำได้ว่าฟังวนไปวนมาหลายสิบรอบเป็นปีครับ จำทุกอย่างในอัลบั้มนี้ได้หมด ถึงแม้เป็นวงป๊อปกึ่งซินธ์กึ่งร๊อคแต่เพลงแต่ผมว่าเพลง Listen เพลงสุดท้ายในอัลบั้มนี้เป็นเพลงเดียวที่ทางวงทำออกมาเป็นเพลง Progressive มันยอดเยี่ยมและสุดยอดมากๆ เหมือนเอา Pink Floyd มาผสมกับ Peter Gabriel โดยเฉพาะกีตาร์ตอนท้ายนี่นึกถึง David Gilmour ทุกที
3. OMD - Dazzle Ships (23 years ago)
OMD เป็นวงที่มีิอิทธิพลในการฟังเพลงช่วงที่ผมเข้าสู่วัยรุ่นมากที่สุดครับ ชอบทุกอัลบั้มแต่ขอคัดอัลบั้มนี้มาใส่ในลิสต์แล้วกัน เพราะมันให้ความรู้สึกพิเศษบางอย่างตั้งแต่หน้าปกกับเพลงทุกอย่างเหมือนมันไปด้วยกันได้ดี
4. A-ha - Scoundrel Days (22 years ago)
ยังคงเป็นช่วงวัยรุ่นที่ผมกำลังเข้ามัธยมปลาย ผมยังรู้สึกเหมือนเดิมทุกครั้งที่ได้ฟังเพลง Manhattan Skyline และเพลง Soft Rain Of April ในอัลบั้มชุดนี้
5. Red Box - The Circle & The Square (23 years ago)
ได้รู้จัก Red Box โดยบังเอิญมากๆ จนไปเสาะหาเทปอัลบั้มนี้มาฟังได้ จำได้ว่าหายากมาก ตอนเจอก็เลยดีใจมากๆ เป็นอัลบั้มตัวแทนตอนผมเข้าเรียนมัธยมปลายที่ผมชอบมากที่สุด และทุกวันนี้เป็นซีดีที่ผมหวงแหนที่สุดในชีวีต
6. Red Box - Motive (18 years ago)
ความที่ผมชอบอัลบั้มแรกของวงนี้มาก แต่ผมไม่สามารถหาข้อมูลจากวงนี้ได้อีกเลยจนกระทั้งต้องฝากเพื่อนที่ไปเรียนที่อังกฤษหาซื้ออัลบั้มไหนก็ได้ของ Red Box ซึ่งผมไม่มีข้อมูลด้วยซ้ำว่ามีอัลบั้มใหม่ออกตามมาหรือเปล่า พอเพื่อนผมกลับมาพร้อมกับเทปอัลบั้มนี้ผมจึงดีใจมาก และพอได้ฟังก็ไม่ผิดหวังถึงแม้อารมณ์เพลงค่อนข้างแตกต่าง สุขุมขึ้นซึ่งมันก็เหมาะกับช่วงเวลาที่ผมเริ่มทำงานแล้วในตอนนั้นมากๆ โดยเฉพาะเพลง Moving และ Hungry ไพเราะมากๆ
7. The Sundays - Blind (16 years ago)
จริงๆเหตุผลค่อนข้างส่วนตัวมาก แต่ผมผูกพันกับมันมากๆ ทุกครั้งที่ไ้ด้ฟังนี่ด้วยความที่มีซาวนด์ล่องลอยอยู่แล้วจึงทำให้ช่วงเวลา16 ปีที่แล้วมันตลบอบอวลเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน
8. Nine Inch Nails - The Downward Spiral (15 years ago)
Nine Inch Nails เป็นวงแห่งยุค 90's ของผมและอัลบั้มนี้ก็เป็นอัลบั้มแห่งยุค 90's ของผมอย่างแท้จริง คงไม่ต้องบรรยายอะไรมาก สำหรับผมอัลบั้มนี้มันมีอะไรหลายๆอย่างที่เหมือนผมรอคอยที่จะได้เจอดนตรีแบบนี้ แล้วมันเกิดมีขึ้นมาจริงๆ อธิบายยากครับ คือตอนฟังครั้งแรกตั้งแต่ต้นจนจบทุกอย่างเหมือนมันลงตัวอย่างที่ผมตั้งความหวังไว้ 100% ครับ
9. Red House Painters - Rollercoaster (14 years ago)
อัลบั้มนี้อยู่ในช่วงวัยทำงานที่ไม่ค่อยได้เจอเพื่อนๆที่เคยสนิทกันมานาน อารมณ์เลยเหมือนเหงาๆหน่อย อัลบั้มนี้เป็นตัวแทนความเหงา(ที่แฝงด้วยความสุข)ของผมครับ ทุกครั้งที่ฟังมันรู้สึกพิเศษอย่างบอกไม่ถูก โดยเฉพาะวันที่อยู่คนเดียว ท้องฟัาครึ้มๆ ชอบเพลง Katy Song ที่ยาว 8 นาทีมากๆมันอ้างว้างแต่ก็สวยงามในคราวเดียวกัน
10. Sigur Ros - With A Buzz In Our Ears We Play endlessly (1 year ago)
สุดท้ายขอข้ามเวลามาช่วงปัจจุบันเลย เพราะไม่ได้รู้สึกความพิเศษแบบอัลบั้มที่กล่าวมาข้างต้นมานานแล้ว จนมาอัลบั้มนี้ที่ผมรู้สึกแบบนั้นทั้งๆที่ไม่มีเรื่องราวในช่วงเวลาที่ได้ฟังมาเกี่ยวข้อง คงเพราะหนัง Heima ที่สวยงามมากๆของวงนี้ที่ออกมาก่อนหน้านี้ด้วยกระมังที่ทำให้ผมผูกพันกับอัลบั้มนี้ได้อย่างรวดเร็ว
10 อัลบั้มที่ตัดออก จริงๆมันมีมากกว่า 10 เยอะน่ะครับ แต่ลองพยายามคัดให้เหลือ 10 โดยที่ไม่ให้ซ้ำวงกับ 10 อันดับแรกก็ประมาณนี้มั๊งครับ
1. The Stone Roses / The Stone Roses
2. Peter Gabriel / So
3. Pet Shop Boys / Behaviour
4. Big Country / The Crossing
5. Travis / The Invisible Band
6. Depeche Mode / Songs of Faith & Devotion
7. U2 / Zooropa
8. Mike Oldfield / Tubular Bell II
9. The Cranberries / Everybody Doing It Why Can't We ?
10. George Michael / Faith
10 เพลงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในชีวิตผม1. Hunting High & Low (Extended Version) - A-ha
2. Manhattan Skyline (Extended Version) - A-ha
3. Butterfly On A Wheel (Album version) - The Mission
4. Black Man Ray (Album Version) - China Crisis
5. Save A Prayer (Live version in Arena) - Duran Duran
6. If You Leave (Extended) - OMD
7. Shout (Album Version) - Tears For Fears
8. Eiledon (Album Version) - Big Country
9. In Your Room (Album Version) - Depeche Mode
10. Living In Dome (Album Version) - Red Box